Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Hà Quốc Anh: Sẽ 'phủ sóng' nước mắm cá linh rộng hơn nữa

Thanh Nhã
- 07:00, 08/02/2021

(DNTO) - Nước mắm thực chất là quá trình thủy phân phần thịt cá trong muối bão hòa để chuyển hóa thành các axit amin hay còn gọi là đạm. Lý thuyết giản đơn này với một dân tộc ngàn năm dùng nước mắm lại luôn khiến người yêu mắm trăn trở, suy tư…

Trước thềm năm mới, doanh nhân Hà Quốc Anh, người đã đưa hương vị nước mắm cá linh đi khắp mọi miền đã dành cho Doanh Nhân Trẻ cuộc trò chuyện và niềm trăn trở này…

Doanh nhân Hà Quốc Anh. Ảnh: Hồ Ý

Doanh nhân Hà Quốc Anh. Ảnh: Hồ Ý

Thưa anh, nếu để bắt đầu một câu chuyện về cá linh, anh sẽ nói gì?

Hà Quốc Anh: Tôi đi qua nửa đời người và phần lớn thời gian là học hành, làm việc nơi phố thị Sài Gòn nhưng chưa một lần thôi nhớ tuổi thơ nơi làng quê yên bình ở Châu Đốc, An Giang. Đây là vùng rốn lũ. Gọi là lũ nhưng thực chất là mùa nước nổi. Bắt đầu từ khoảng tháng 9, tháng 10 nước lé đé mép sông và tháng sau nữa là ngập trắng đồng. Màu nước bạc hòa mình vào sắc vàng điên điển đẹp mê người. Những ngày thơ ấu đó, tôi thường ngồi bên bậu cửa, thả lưỡi câu kiếm mấy ký cá linh cho mẹ nấu ăn. Lớn chút nữa thì giăng lưới quanh nhà kiếm nhiều cá linh hơn để bà ngoại làm mắm và nước mắm từ cá linh.

Đây là loài cá kỳ lạ, thoắt đến rồi đi, để lại quá nhiều dư vị ngọt ngào, nuôi dưỡng trái tim non trẻ của mình vào tận giấc ngủ thị thành…

Nhưng có vẻ như ngành học đại học và công việc của anh không liên quan đến nghề làm nước mắm phải không?

Đúng vậy! Tôi học Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM rồi tạo lập sự nghiệp bằng nghề in với thương hiệu Lịch Xuân Phương Nam mỗi năm Tết đến. Bên cạnh đó, tôi cũng là nhân sự của một tờ báo tại TP.HCM. Công việc cứ suôn sẻ vậy và cuộc sống bình dị trôi đi. Sẽ không có gì đáng bàn đến nếu một ngày cách đây bốn năm, như một cơ duyên lại ùa ký ức cá linh vào trong tôi…

Đó là ngày như thế nào, thưa anh?

Tôi nhớ như in buổi cơm gia đình của một ngày tháng 11. Mẹ rót ra chén mắm lú cá linh. Đây là thứ nước mắm bị bỏ quên trong góc nhà, nên thời gian ủ mắm lâu hơn, khẳm hơn… Cả gia đình ăn chung chén mắm đến giọt cuối cùng mà cứ tấm tắc khen ngon. Vậy là mấy anh chị em bàn nhau làm mắm cá linh bán. Nghĩ là làm, chúng tôi bắt tay vào phân chia nhiệm vụ.

Tôi phụ trách làm thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm và kinh doanh. Cậu em trai lo khâu kiểm nghiệm, hóa sinh. Các thành viên khác lo sản xuất, thu mua nguyên liệu…

Sản xuất thủ công để tiêu dùng thì không thành vấn đề, nhưng làm thương mại với mắm và nước mắm cá linh thì lại là chuyện khác. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng nguồn cung cá linh đã rất hạn chế ở Đồng bằng sông Cửu Long?

Tôi không nghĩ vậy! Cá linh mùa nào cũng có và nếu quan hệ tốt với các thương lái, các đầu nậu và hệ thống người đánh bắt nhỏ lẻ thì vẫn đủ cá để làm mắm và nước mắm. Thường thì con cá cuối mùa sẽ có kích thước lớn hơn, dễ làm các sản phẩm mắm hơn. Cần phân biệt mắm là con cá linh làm mắm. Tức là con cá ủ muối và còn nguyên, còn nước mắm thì thủy phân toàn bộ con cá, chỉ còn chút xương và sản phẩm cuối cùng là nước mắm.

Thường thì khi làm nước mắm, người tiêu dùng vốn đã quá quen với cá cơm. Vậy sự khác biệt giữa nước mắm cá cơm và nước mắm cá linh là gì?

Cá cơm không có vảy nên quá trình thủy phân diễn ra nhanh hơn. Thường thì khoảng 9 tháng là cá cơm thủy phân xong. Còn cá linh có nhiều vảy, quá trình này chậm hơn nên phải mất 24 tháng mới cho ra nước mắm ngon. Mắm cá linh có màu xanh và mùi rất nặng nên tôi phải nghiên cứu rất nhiều cách thức để làm dịu mùi và nước mắm có màu cánh gián. Tôi phát hiện ra, nước mắm xử lý nhiệt hay nói nôm na là nấu lên như kiểu truyền thống ngoại tôi hay làm sẽ diệt khuẩn và giảm độ muối bão hòa do kết tủa nên sẽ an toàn và “dịu dàng” hơn. Từ một người làm kỹ thuật, tôi vận dụng tư duy này và trở thành chuyên gia về mắm (cười)…

Nhưng thị trường sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt mà nước mắm cá linh vốn chỉ quen thuộc với bà con miền Tây Nam Bộ. Làm cách nào để anh chen chân vào đô thị lớn nhất Việt Nam như TP.HCM?

Có hai người đã luôn ủng hộ tôi là nhà báo Vũ Kim Hạnh, linh hồn của Hàng Việt Nam chất lượng cao và Giáo sư Võ Tòng Xuân, người thầy đáng kính của đất đồng bằng. Hai vị tiền bối – chuyên gia này khi dùng thử mắm đã khuyên tôi đem sản phẩm đến hội chợ quốc tế. Thầy Tòng Xuân dạy tôi lòng tự tin. Và ngay ở buổi đầu tiên của hội chợ, Sài Gòn Co.op đã thương thảo với tôi về phương án đem các sản phẩm mắm và nước mắm cá linh vào chuỗi cung ứng có mặt khắp cả nước của họ.

Nước mắm cá linh baKa đã vào chuỗi siêu thị Co-opMart. Ảnh: TL

Nước mắm cá linh baKa đã vào chuỗi siêu thị Co-opMart. Ảnh: TL

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất sau thời gian dài là vị trí trưng bày, các cách thức tiếp thị chưa được chú trọng ở Sài Gòn Co.op nên sản lượng tăng chậm, không như mong đợi. Mỗi tháng mắm cá linh Bakafood bán khoảng vài nghìn lít. Trong khi tính toán của tôi phải cao hơn thế nhiều lần.

Anh sẽ làm gì trong tương lai để nước mắm cá linh đi xa hơn?

Thương mại điện tử, bán hàng online và giao tận nơi! Đó là phương tiện và cách thức tối ưu hiện nay bên cạnh bán theo lối trưng bày ở quầy kệ. Có một điều khá may mắn là hiện nay trên thị trường chỉ có mình gia đình tôi làm mắm cá linh nên gần như không có đối thủ cạnh tranh.

Tôi quyết tâm cao độ với lợi thế này để sản phẩm của Bakafood “phủ sóng” rộng hơn!

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
1 tuần
Xem thêm