Thứ ba, 18/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Hà Quốc Anh: Sẽ 'phủ sóng' nước mắm cá linh rộng hơn nữa

Thanh Nhã
- 07:00, 08/02/2021

(DNTO) - Nước mắm thực chất là quá trình thủy phân phần thịt cá trong muối bão hòa để chuyển hóa thành các axit amin hay còn gọi là đạm. Lý thuyết giản đơn này với một dân tộc ngàn năm dùng nước mắm lại luôn khiến người yêu mắm trăn trở, suy tư…

Trước thềm năm mới, doanh nhân Hà Quốc Anh, người đã đưa hương vị nước mắm cá linh đi khắp mọi miền đã dành cho Doanh Nhân Trẻ cuộc trò chuyện và niềm trăn trở này…

Doanh nhân Hà Quốc Anh. Ảnh: Hồ Ý

Doanh nhân Hà Quốc Anh. Ảnh: Hồ Ý

Thưa anh, nếu để bắt đầu một câu chuyện về cá linh, anh sẽ nói gì?

Hà Quốc Anh: Tôi đi qua nửa đời người và phần lớn thời gian là học hành, làm việc nơi phố thị Sài Gòn nhưng chưa một lần thôi nhớ tuổi thơ nơi làng quê yên bình ở Châu Đốc, An Giang. Đây là vùng rốn lũ. Gọi là lũ nhưng thực chất là mùa nước nổi. Bắt đầu từ khoảng tháng 9, tháng 10 nước lé đé mép sông và tháng sau nữa là ngập trắng đồng. Màu nước bạc hòa mình vào sắc vàng điên điển đẹp mê người. Những ngày thơ ấu đó, tôi thường ngồi bên bậu cửa, thả lưỡi câu kiếm mấy ký cá linh cho mẹ nấu ăn. Lớn chút nữa thì giăng lưới quanh nhà kiếm nhiều cá linh hơn để bà ngoại làm mắm và nước mắm từ cá linh.

Đây là loài cá kỳ lạ, thoắt đến rồi đi, để lại quá nhiều dư vị ngọt ngào, nuôi dưỡng trái tim non trẻ của mình vào tận giấc ngủ thị thành…

Nhưng có vẻ như ngành học đại học và công việc của anh không liên quan đến nghề làm nước mắm phải không?

Đúng vậy! Tôi học Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM rồi tạo lập sự nghiệp bằng nghề in với thương hiệu Lịch Xuân Phương Nam mỗi năm Tết đến. Bên cạnh đó, tôi cũng là nhân sự của một tờ báo tại TP.HCM. Công việc cứ suôn sẻ vậy và cuộc sống bình dị trôi đi. Sẽ không có gì đáng bàn đến nếu một ngày cách đây bốn năm, như một cơ duyên lại ùa ký ức cá linh vào trong tôi…

Đó là ngày như thế nào, thưa anh?

Tôi nhớ như in buổi cơm gia đình của một ngày tháng 11. Mẹ rót ra chén mắm lú cá linh. Đây là thứ nước mắm bị bỏ quên trong góc nhà, nên thời gian ủ mắm lâu hơn, khẳm hơn… Cả gia đình ăn chung chén mắm đến giọt cuối cùng mà cứ tấm tắc khen ngon. Vậy là mấy anh chị em bàn nhau làm mắm cá linh bán. Nghĩ là làm, chúng tôi bắt tay vào phân chia nhiệm vụ.

Tôi phụ trách làm thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm và kinh doanh. Cậu em trai lo khâu kiểm nghiệm, hóa sinh. Các thành viên khác lo sản xuất, thu mua nguyên liệu…

Sản xuất thủ công để tiêu dùng thì không thành vấn đề, nhưng làm thương mại với mắm và nước mắm cá linh thì lại là chuyện khác. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng nguồn cung cá linh đã rất hạn chế ở Đồng bằng sông Cửu Long?

Tôi không nghĩ vậy! Cá linh mùa nào cũng có và nếu quan hệ tốt với các thương lái, các đầu nậu và hệ thống người đánh bắt nhỏ lẻ thì vẫn đủ cá để làm mắm và nước mắm. Thường thì con cá cuối mùa sẽ có kích thước lớn hơn, dễ làm các sản phẩm mắm hơn. Cần phân biệt mắm là con cá linh làm mắm. Tức là con cá ủ muối và còn nguyên, còn nước mắm thì thủy phân toàn bộ con cá, chỉ còn chút xương và sản phẩm cuối cùng là nước mắm.

Thường thì khi làm nước mắm, người tiêu dùng vốn đã quá quen với cá cơm. Vậy sự khác biệt giữa nước mắm cá cơm và nước mắm cá linh là gì?

Cá cơm không có vảy nên quá trình thủy phân diễn ra nhanh hơn. Thường thì khoảng 9 tháng là cá cơm thủy phân xong. Còn cá linh có nhiều vảy, quá trình này chậm hơn nên phải mất 24 tháng mới cho ra nước mắm ngon. Mắm cá linh có màu xanh và mùi rất nặng nên tôi phải nghiên cứu rất nhiều cách thức để làm dịu mùi và nước mắm có màu cánh gián. Tôi phát hiện ra, nước mắm xử lý nhiệt hay nói nôm na là nấu lên như kiểu truyền thống ngoại tôi hay làm sẽ diệt khuẩn và giảm độ muối bão hòa do kết tủa nên sẽ an toàn và “dịu dàng” hơn. Từ một người làm kỹ thuật, tôi vận dụng tư duy này và trở thành chuyên gia về mắm (cười)…

Nhưng thị trường sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt mà nước mắm cá linh vốn chỉ quen thuộc với bà con miền Tây Nam Bộ. Làm cách nào để anh chen chân vào đô thị lớn nhất Việt Nam như TP.HCM?

Có hai người đã luôn ủng hộ tôi là nhà báo Vũ Kim Hạnh, linh hồn của Hàng Việt Nam chất lượng cao và Giáo sư Võ Tòng Xuân, người thầy đáng kính của đất đồng bằng. Hai vị tiền bối – chuyên gia này khi dùng thử mắm đã khuyên tôi đem sản phẩm đến hội chợ quốc tế. Thầy Tòng Xuân dạy tôi lòng tự tin. Và ngay ở buổi đầu tiên của hội chợ, Sài Gòn Co.op đã thương thảo với tôi về phương án đem các sản phẩm mắm và nước mắm cá linh vào chuỗi cung ứng có mặt khắp cả nước của họ.

Nước mắm cá linh baKa đã vào chuỗi siêu thị Co-opMart. Ảnh: TL

Nước mắm cá linh baKa đã vào chuỗi siêu thị Co-opMart. Ảnh: TL

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất sau thời gian dài là vị trí trưng bày, các cách thức tiếp thị chưa được chú trọng ở Sài Gòn Co.op nên sản lượng tăng chậm, không như mong đợi. Mỗi tháng mắm cá linh Bakafood bán khoảng vài nghìn lít. Trong khi tính toán của tôi phải cao hơn thế nhiều lần.

Anh sẽ làm gì trong tương lai để nước mắm cá linh đi xa hơn?

Thương mại điện tử, bán hàng online và giao tận nơi! Đó là phương tiện và cách thức tối ưu hiện nay bên cạnh bán theo lối trưng bày ở quầy kệ. Có một điều khá may mắn là hiện nay trên thị trường chỉ có mình gia đình tôi làm mắm cá linh nên gần như không có đối thủ cạnh tranh.

Tôi quyết tâm cao độ với lợi thế này để sản phẩm của Bakafood “phủ sóng” rộng hơn!

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Xem thêm