Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Họa từ miệng mà ra

Lương Gia Cát Tường
- 17:00, 31/01/2021

(DNTO) - Cứ mỗi lần dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tình trạng thông tin thất thiệt xung quanh dịch bệnh lại lan truyền, bất chấp hàng trăm trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử lý trước đây.

Mới đây, ngày 29/1, cơ quan công an đã xử lý 2 trường hợp ở Sơn La tung tin sai sự thật lên trang Facebook cá nhân về tình hình dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền phạt là 15 triệu đồng.

Trường hợp thứ hai là trường hợp lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một tờ khai báo giả, thông tin một người mắc Covid-19 tại TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh đi hát karaoke “có tay vịn”. Nhận định đây là hành vi làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác truy vết, phòng chống dịch, cơ quan chức năng đang tiến hành truy xét và sẽ xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.  

Tương tự, cũng trong ngày 29/1, qua rà quét không gian mạng, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã phát hiện thông tin "24h đêm mai phong tỏa Hà Nội", "Hà Nội 24h đêm mai đóng hết cửa ngõ"... lan truyền trên mạng xã hội. Trung tâm khẳng định đây là tin giả (fake news), sẽ chuyển thông tin này đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin Phong tỏa Hà Nội do dịch bệnh COVID-19 là tin giả - Ảnh Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam

Tin Phong tỏa Hà Nội do dịch bệnh COVID-19 là tin giả - Ảnh Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam

Câu nói “Họa từ miệng mà ra” với các trường hợp trên đây quả thật không sai chút nào. Trong cuộc sống hằng ngày, những lời lẽ đơm đặt, dựng chuyện hoặc “thêm mắm dậm muối”, thêu dệt nhắm vào một cá nhân, tập thể hoặc tổ chức nào đó nhằm thỏa mãn ý đồ (thường là xấu) của người tung tin vẫn thường hay xảy ra. Những lời nói không được kiểm soát ấy không chỉ khiến cho bản thân người đơm đặt bị phê phán, tẩy chay thậm chí bị xử phạt mà đôi khi còn khiến những người có liên quan rơi vào nghịch cảnh bị thiệt hại nghiêm trọng về tinh thần, vật chất.

Đối tượng hứng chịu những tin đồn ác ý thường bất kể thành phần nào trong xã hội. Tuy nhiên khi nói đến thị phi người ta hay nghĩ ngay đến giới showbiz vì tất cả con người và câu chuyện của cái thế giới ấy đều thuộc về công chúng. Không thể kể hết những thị phi xảy ra trong đời sống showbiz, từ những bí mật đời tư, giới tính,  hôn nhân tan vỡ, chuyện quỵt tình - tiền của các sao… đến mối quan hệ chân dài - đại gia, chuyện đổi tình lấy vai diễn… tất tần tật bị moi ra, đơm đặt, phóng đại không thương tiếc.

Công sở cũng là nơi mà miệng lưỡi thế gian tỏ rõ tầm sát thương của nó không kém cạnh gì thế giới showbiz.  Bởi vì đấy được xem là một xã hội thu nhỏ với đầy đủ đặc điểm tính cách, các tình huống bi hài. Chỉ cần hôm nay bạn mặc kiểu váy lạ, chỉ cần một cử chỉ thân thiện của sếp với cô nhân viên mới, chỉ cần hai người “cô nam quả nữ” đi trễ họp cùng một lúc… thế là bao nhiêu tình tiết được suy diễn, bàn luận và thêu dệt thành một câu chuyện có đầu, có đuôi có cao trào, thắt nút, mở nút thật hấp dẫn.

Đặc biệt trong giới doanh nhân, thị phi tỏ ra khốc liệt và nguy hiểm hơn nhiều vì nó liên quan đến vấn đề cạnh tranh “sống còn”. Một tin đồn sai vô tình hay cố ý được lan truyền, có thể làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho một doanh nghiệp, có thể làm cho một ngành nghề nào đó lao đao. Còn nhớ cách đây nhiều năm, tin đồn “ăn bưởi bị ung thư”, chỉ riêng nông dân trồng bưởi ở tỉnh Tiền Giang đã bị thiệt hại hơn 100 tỷ đồng trong vòng một tháng.

Mới đây, thông tin giả trên một số trang mạng xã hội cho rằng “Trà thanh nhiệt Dr Thanh hỗ trợ điều trị Covid-19”  không chỉ gây cản trở, khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, khiến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phải đăng thông báo khuyến cáo mọi người cẩn trọng mà còn khiến doanh nghiệp cũng phải ra thông báo đính chính và cho biết thông tin không chính xác này đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp đã có động thái phối hợp các cơ quan chức năng để làm rõ ý đồ xấu của người tung tin đồn trên.

Trong gia đình, với các mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, chị em bạn dâu, anh em cột chèo, thậm chí cả trong anh chị em ruột cũng không tránh khỏi điều tiếng thị phi.

Lời nói không mất tiền mua, nhưng không vì thế mà chúng ta “hào phóng” sử dụng nó một cách bừa bãi. (Ảnh: Internet)

Lời nói không mất tiền mua, nhưng không vì thế mà chúng ta “hào phóng” sử dụng nó một cách bừa bãi. (Ảnh: Internet)

Trên thế giới ảo, thị phi cũng có thể tạo thành một cơn bão mạng dữ dội chỉ cần một cú click chuột cho một cái like, một vài lời bình, một chia sẻ thông tin, nó có thể làm thiệt hại đến cuộc sống của cá nhân, của nhiều người, của một tổ chức…

Người chịu tiếng thị phi ngoài những tổn thất về kinh tế thì tổn thất tinh thần với họ là đặc biệt nghiêm trọng. Họ cảm thấy suy sụp, bất an, mất hết niềm tin cuộc sống… thậm chí tự tử.

Lời nói không mất tiền mua, nhưng không vì thế mà chúng ta “hào phóng” sử dụng nó một cách bừa bãi. Nhất là trong tình hình chính phủ cùng toàn dân đang ra sức chống dịch bệnh hướng đến một cái Tết bình an, vui vẻ. Mọi thông tin có liên quan đến dịch Covid-19 nên tham khảo các thông tin chính thống đáng tin cậy.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Xem thêm