Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Họa từ miệng mà ra

Lương Gia Cát Tường
- 17:00, 31/01/2021

(DNTO) - Cứ mỗi lần dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tình trạng thông tin thất thiệt xung quanh dịch bệnh lại lan truyền, bất chấp hàng trăm trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử lý trước đây.

Mới đây, ngày 29/1, cơ quan công an đã xử lý 2 trường hợp ở Sơn La tung tin sai sự thật lên trang Facebook cá nhân về tình hình dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền phạt là 15 triệu đồng.

Trường hợp thứ hai là trường hợp lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một tờ khai báo giả, thông tin một người mắc Covid-19 tại TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh đi hát karaoke “có tay vịn”. Nhận định đây là hành vi làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác truy vết, phòng chống dịch, cơ quan chức năng đang tiến hành truy xét và sẽ xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.  

Tương tự, cũng trong ngày 29/1, qua rà quét không gian mạng, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã phát hiện thông tin "24h đêm mai phong tỏa Hà Nội", "Hà Nội 24h đêm mai đóng hết cửa ngõ"... lan truyền trên mạng xã hội. Trung tâm khẳng định đây là tin giả (fake news), sẽ chuyển thông tin này đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin Phong tỏa Hà Nội do dịch bệnh COVID-19 là tin giả - Ảnh Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam

Tin Phong tỏa Hà Nội do dịch bệnh COVID-19 là tin giả - Ảnh Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam

Câu nói “Họa từ miệng mà ra” với các trường hợp trên đây quả thật không sai chút nào. Trong cuộc sống hằng ngày, những lời lẽ đơm đặt, dựng chuyện hoặc “thêm mắm dậm muối”, thêu dệt nhắm vào một cá nhân, tập thể hoặc tổ chức nào đó nhằm thỏa mãn ý đồ (thường là xấu) của người tung tin vẫn thường hay xảy ra. Những lời nói không được kiểm soát ấy không chỉ khiến cho bản thân người đơm đặt bị phê phán, tẩy chay thậm chí bị xử phạt mà đôi khi còn khiến những người có liên quan rơi vào nghịch cảnh bị thiệt hại nghiêm trọng về tinh thần, vật chất.

Đối tượng hứng chịu những tin đồn ác ý thường bất kể thành phần nào trong xã hội. Tuy nhiên khi nói đến thị phi người ta hay nghĩ ngay đến giới showbiz vì tất cả con người và câu chuyện của cái thế giới ấy đều thuộc về công chúng. Không thể kể hết những thị phi xảy ra trong đời sống showbiz, từ những bí mật đời tư, giới tính,  hôn nhân tan vỡ, chuyện quỵt tình - tiền của các sao… đến mối quan hệ chân dài - đại gia, chuyện đổi tình lấy vai diễn… tất tần tật bị moi ra, đơm đặt, phóng đại không thương tiếc.

Công sở cũng là nơi mà miệng lưỡi thế gian tỏ rõ tầm sát thương của nó không kém cạnh gì thế giới showbiz.  Bởi vì đấy được xem là một xã hội thu nhỏ với đầy đủ đặc điểm tính cách, các tình huống bi hài. Chỉ cần hôm nay bạn mặc kiểu váy lạ, chỉ cần một cử chỉ thân thiện của sếp với cô nhân viên mới, chỉ cần hai người “cô nam quả nữ” đi trễ họp cùng một lúc… thế là bao nhiêu tình tiết được suy diễn, bàn luận và thêu dệt thành một câu chuyện có đầu, có đuôi có cao trào, thắt nút, mở nút thật hấp dẫn.

Đặc biệt trong giới doanh nhân, thị phi tỏ ra khốc liệt và nguy hiểm hơn nhiều vì nó liên quan đến vấn đề cạnh tranh “sống còn”. Một tin đồn sai vô tình hay cố ý được lan truyền, có thể làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho một doanh nghiệp, có thể làm cho một ngành nghề nào đó lao đao. Còn nhớ cách đây nhiều năm, tin đồn “ăn bưởi bị ung thư”, chỉ riêng nông dân trồng bưởi ở tỉnh Tiền Giang đã bị thiệt hại hơn 100 tỷ đồng trong vòng một tháng.

Mới đây, thông tin giả trên một số trang mạng xã hội cho rằng “Trà thanh nhiệt Dr Thanh hỗ trợ điều trị Covid-19”  không chỉ gây cản trở, khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, khiến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phải đăng thông báo khuyến cáo mọi người cẩn trọng mà còn khiến doanh nghiệp cũng phải ra thông báo đính chính và cho biết thông tin không chính xác này đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp đã có động thái phối hợp các cơ quan chức năng để làm rõ ý đồ xấu của người tung tin đồn trên.

Trong gia đình, với các mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, chị em bạn dâu, anh em cột chèo, thậm chí cả trong anh chị em ruột cũng không tránh khỏi điều tiếng thị phi.

Lời nói không mất tiền mua, nhưng không vì thế mà chúng ta “hào phóng” sử dụng nó một cách bừa bãi. (Ảnh: Internet)

Lời nói không mất tiền mua, nhưng không vì thế mà chúng ta “hào phóng” sử dụng nó một cách bừa bãi. (Ảnh: Internet)

Trên thế giới ảo, thị phi cũng có thể tạo thành một cơn bão mạng dữ dội chỉ cần một cú click chuột cho một cái like, một vài lời bình, một chia sẻ thông tin, nó có thể làm thiệt hại đến cuộc sống của cá nhân, của nhiều người, của một tổ chức…

Người chịu tiếng thị phi ngoài những tổn thất về kinh tế thì tổn thất tinh thần với họ là đặc biệt nghiêm trọng. Họ cảm thấy suy sụp, bất an, mất hết niềm tin cuộc sống… thậm chí tự tử.

Lời nói không mất tiền mua, nhưng không vì thế mà chúng ta “hào phóng” sử dụng nó một cách bừa bãi. Nhất là trong tình hình chính phủ cùng toàn dân đang ra sức chống dịch bệnh hướng đến một cái Tết bình an, vui vẻ. Mọi thông tin có liên quan đến dịch Covid-19 nên tham khảo các thông tin chính thống đáng tin cậy.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm