Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ý thức cộng đồng: Vũ khí quan trọng của các chiến binh trẻ

Lương Gia Cát Tường
- 11:03, 08/01/2021

(DNTO) - Trong cuộc chiến chống Covid-19, các bạn trẻ hãy chứng tỏ mình là những chiến binh được trang bị đầy đủ ý thức trách nhiệm cộng đồng.

Thời gian đến Tết Nguyên đán đã bắt đầu được mọi người đếm ngược. Một trong những ý nghĩa thiêng liêng của Tết là sự sum vầy. Trong tinh thần đó, những chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam hiện đang “bị kẹt” ở nước ngoài được thực hiện vào những ngày cuối năm này thật sự có ý nghĩa rất lớn.

Bất chấp tình hình dịch bịnh đang tràn lan rất nguy hiểm ngoài biên giới, bất chấp sự gồng mình chống dịch của chính phủ và toàn dân cả nước, những chuyến bay giải cứu vẫn không ngần ngại bay ra nước ngoài để “giải cứu” đưa công dân Việt Nam về quê nhà. Trong đó phải kể đến một lượng lớn du học sinh đang học tập ở nước ngoài.

Lưu học sinh trên chuyến bay của Vietnam Airlines về nước. (Ảnh: VNA)

Lưu học sinh trên chuyến bay của Vietnam Airlines về nước. (Ảnh: VNA)

Tôi có người bạn có con là du học sinh được “giải cứu” trong một chuyến bay gần đây đang tập trung cách ly. Bên cạnh sự vui mừng, chị tỏ ra rất lo lắng, khi những tin tức được đưa về từ khu cách ly cho thấy một nhóm ít bạn không tuân thủ nội quy, tụ tập đánh bài, tiếp xúc gần với nhau mà không mang khẩu trang khiến mọi người bức xúc lẫn lo ngại. Nói là số ít nhưng trong tình hình dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm như thế này, chỉ cần một người mang mầm bệnh không được phát hiện kịp thời thì xung quanh họ rất nhiều người liên lụy.

Trong thực tế đã từng xảy ra trường hợp người đang cách ly không tuân thủ quy định đã làm cho cả xã hội phải một phen điêu đứng. Họ không những bị cộng đồng lên án gay gắt mà còn bị pháp luật xử phạt. Cũng đã có trường hợp một chú bộ đội bị phạt thức nguyên đêm để canh chừng cho các bạn du học sinh để nhắc nhở các bạn cách ly cho thật tốt. Đã có một nữ y sĩ phục vụ trong khu cách ly Covid-19 kiệt sức phải đi cấp cứu vào ngày đầu năm mới.  

Nói gì thì nói, đa số các bạn du học sinh đều là những bạn có gia đình thuộc thành phần khá giả thậm chí là rất giàu có. Các bạn may mắn hơn rất nhiều bạn cùng trang lứa với mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện học tập. Trước mắt, các bạn càng may mắn hơn những bạn chưa được “giải cứu” khi ngày tết cận kề. Vậy tại sao là những người trẻ, có học thức lại tiếp cận với nền giáo dục được cho là văn minh của phương Tây mà các bạn lại có những hành vi thiếu suy nghĩ như thế. Có thể nói vấn đề thuộc về ý thức. Đây cũng là một phạm trù được đề cập và phê phán rất nhiều trong thời gian gần đây.

Có nhiều cách định nghĩa tùy theo tâm lý học hay triết học, nhưng đơn giản nhất, ý thức có thể được hiểu là sự thể hiện năng lực điều chỉnh, điều khiển hành vi của con người. Người có ý thức là người biết điều chỉnh hành vi của bản thân sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh sống.

Hoàn cảnh sống của chúng ta hiện nay là đang rơi vào tình trạng bủa vây của cơn đại dịch bao trùm lên cả thế giới. Một căn bệnh được cho là rất nguy hiểm và có sức mạnh lây lan thần tốc. Nó có thể lấy đi sinh mạng hàng loạt người trong cùng một lúc. Một căn bệnh không có biên giới, không phân biệt chủng tộc màu da. Riêng ở nước ta, để được đánh giá là quốc gia kiểm soát dịch thành công cho đến thời điểm hiện tại, là công sức đóng góp rất lớn của các lực lượng nơi tuyến đầu cùng sự đồng lòng của toàn dân.

Trong hoàn cảnh như thế, các bạn trẻ cần thể hiện năng lực điều chỉnh, điều khiển hành vi của của bản thân như thế nào để tỏ ra mình là một người có ý thức?

Trước hết các bạn cần tìm hiểu những thông tin về dịch bệnh, cần đọc hiểu các quy định của chính phủ, của Bộ Y tế về các khuyến cáo phòng chống bệnh. Nâng cao trách nhiệm bản thân đối với cộng đồng; Không vì lợi ích cá nhân, hẹp hòi, ích kỷ chỉ biết thỏa mản cho riêng mình mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và công cuộc phòng chống dịch của toàn dân. 

Đặc biệt trong cách ly phòng chống Covid-19, tuân thủ nội quy đặc biệt có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều (Ảnh: Internet)

Đặc biệt trong cách ly phòng chống Covid-19, tuân thủ nội quy đặc biệt có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều (Ảnh: Internet)

Nếu buộc phải cách ly, các bạn tuyệt đối nên tuân thủ nội quy. Tuân thủ nội quy là một việc rất bình thường trong đời sống. “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”. Ở trường học, nơi làm việc, bệnh viện, nơi thờ tự, thậm chí bến bãi, chợ búa… nhất nhất đều có nội quy. Nội quy được đặt ra nhằm bảo đảm trật tự và kỷ luật trong một tập thể.

Không tuân thủ nội quy tức là ý thức tổ chức kỷ luật của bạn bị thấp kém; Ý thức về vai trò cá nhân trong tập thể không được coi trọng. Mỗi hành vi vi phạm nội quy của cá nhân sẽ ảnh hưởng đến hoạt động, thành tích của cả tập thể. Đặc biệt trong cách ly phòng chống Covid-19, tuân thủ nội quy đặc biệt có ý nghĩa quan trọng  hơn nhiều.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 tuần
Xem thêm