Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có thật những đứa trẻ con nhà giàu khó giáo dục hơn trẻ con nhà nghèo?

Lương Gia Cát Tường
- 09:37, 23/12/2020

(DNTO) - Ngôi sao của Shark Tank Mỹ - bà trùm bất động sản Barbara Corcoran, người từng trải qua một tuổi thơ dữ dội đã chia sẻ: "Khi những đứa con của bạn được sinh ra trong nhung lụa, bạn phải hết sức cẩn thận. Thật phức tạp để chúng hiểu được giá trị của đồng tiền".

Có thật là những đứa trẻ sinh ra trong nhung lụa - tạm gọi là con nhà giàu, thì khó giáo dục hơn trẻ con nhà nghèo?

Ai cũng biết điều kiện kinh tế có tác động rất lớn tới cuộc sống của con người. Nhiều bậc cha mẹ cố công làm việc kiếm tiền với mong muốn đáp ứng tốt nhất các  điều kiện sống của con cái. Sinh ra trong gia đình khá giả, ngay từ nhỏ, đứa trẻ đã được chăm sóc, dinh dưỡng đầy đủ, vui chơi, học hành trong môi trường tốt hơn. Song, theo các nhà tâm lý thì những gia đình "có điều kiện" thường gặp phải nhiều khó khăn trong việc giáo dục con cái hơn. Trong một buổi thảo luận về kỹ năng làm cha mẹ ở Đồng Nai, có trên 60% phụ huynh cũng cho rằng điều kiện kinh tế gia đình khá giả, giàu có sẽ khiến việc giáo dục trẻ khó hơn. Vì sao lại có tình trạng này?

Khát vọng muôn đời của đứa trẻ có hoàn cảnh nghèo khó bao giờ cũng là nỗ lực thoát nghèo.(Ảnh: Internet)

Khát vọng muôn đời của đứa trẻ có hoàn cảnh nghèo khó bao giờ cũng là nỗ lực thoát nghèo.(Ảnh: Internet)

Thực tế, có nhiều gia đình cha mẹ ít học, lao động chân tay trong một môi trường khắc nghiệt, hoàn cảnh kinh tế hết sức khó khăn, họ phải vất vả đầu tắt mặt tối để lo cơm áo gạo tiền, việc giáo dục con cái đôi khi cũng không mấy sát sao và có “bài bản”, tất nhiên những đứa trẻ sinh ra trong các gia đình như thế cũng sẽ vất vả thiếu thốn. Nhưng bù lại, do được tận mắt chứng kiến nỗi cực khổ, sự hy sinh của bố mẹ một cách cụ thể như việc cha mẹ phải nhịn ăn nhịn mặc nhường cơm áo cho con. Từ đó, các em có thái độ cảm thông, chia sẻ, không đòi hỏi tiền bạc, biết tự lập trong sinh hoạt cá nhân, tự giác trong học tập và có ý thức phụ giúp cha mẹ việc nhà hoặc phụ giúp việc kiếm tiền.

Khát vọng muôn đời của đứa trẻ có hoàn cảnh nghèo khó bao giờ cũng là nỗ lực thoát nghèo, trước hết là cho cha mẹ đỡ vất vả - đó là lòng hiếu thảo, sau là bản thân được có một tương lai tốt hơn – đó là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên. Những phẩm chất tốt đẹp ấy được nảy sinh từ hoàn cảnh nghèo khó mà không cần lời giáo huấn từ sách vở hay từ những bài giảng đạo đức lê thê.

Ngược lại, là những đứa trẻ may mắn đi học có người đưa rước bằng ô tô, ở nhà có người giúp việc lo tất tần tật, học hành thì có gia sư kề bên. Bố mẹ trong mắt chúng là những người sang trọng, lúc nào tiệc tùng vui vẻ, ăn uống thừa mứa, du lịch bốn bể năm châu, thậm chí bên dưới có nhân viên bợ đở, cung kính. Trẻ sẽ không thấy được bố mẹ chúng cũng rất vất vả theo cái cách riêng của một người thành đạt, trẻ cũng không nhận ra một ông bố bà mẹ ăn sung mặc sướng, có người hầu kẻ hạ thì cần được bù đắp những gì. Chúng cứ vô tư tiêu xài tiền của cha mẹ và chỉ nghĩ đến bản thân mình. 

Được đáp ứng tiền bạc một cách dễ dàng, vô điều kiện, trẻ sẽ “được voi đòi tiên”. Vì biết chắc bố mẹ có tiền nên khi không được đáp ứng nhu cầu trẻ sẽ phản ứng gay gắt. Quan hệ cha mẹ  - con cái trong nhiều trường hợp chỉ còn là mối quan hệ "xin - cho".  

Tuy nhiên, cho rằng cứ hễ con nhà giàu là hư hỏng, ỷ lại, lười nhác, không có ý chí phấn đấu và khó thành đạt là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Thực ra, gia đình có điều kiện kinh tế khá giả chính là cơ sở, là tiền đề tạo ra môi trường giáo dục trẻ một cách thuận lợi và hiệu quả. Điều kiện kinh tế góp phần rất lớn chấp cánh cho mọi ước mơ vươn tới tầm cao của tri thức. Nó cũng là tiền đề giúp cho trẻ khi lớn lên có một nền tảng vững chắc ở bước đầu khởi nghiệp. Trẻ sinh ra trong gia đình giàu có, quá trình phấn đấu sẽ đỡ vất vả hơn nhiều so với trẻ trong gia đình nghèo khó.

Đừng bao giờ cho trẻ một cuộc sống

Đừng bao giờ cho trẻ một cuộc sống "thừa mứa" về vật chất mà thiếu thốn về tinh thần. (Ảnh minh họa của DAD)

Chỉ cần bố mẹ biết tùy thuộc vào hoàn cảnh mà nắm bắt tâm sinh lý của các con để có phương pháp nuôi dạy phù hợp thì sẽ cho ra hiệu quả tốt. Khi trẻ em con nhà nghèo xin một món gì đó nhiều tiền, bố mẹ có thể trả lời “nhà mình không có tiền” và trẻ sẽ hoàn toàn thông cảm với bố mẹ. Nhưng với bố mẹ nhà giàu thì cách ứng xử phải hoàn toàn khác. Có thể nghe Kevin O'Leary, một ông trùm kinh doanh, chia sẻ: Ông không bao giờ mua vé hạng thương gia cho các con trên các chuyến bay. “Vì con không có tiền”, ông nói với chúng.

Tóm lại, những đứa trẻ sinh ra trong nhung lụa và những đứa trẻ con nhà nghèo đều có cơ hội thành công và thành nhân ngang nhau. Chỉ là cách giáo dục của bố mẹ có khác nhau. Đừng bao giờ cho trẻ một cuộc sống "thừa mứa" về vật chất mà thiếu thốn về tinh thần: những cử chỉ ân cần từ phía cha mẹ, những câu hỏi han, chia sẻ chân thành, những bữa cơm gia đình ấm áp, những buổi sinh hoạt thân mật giữa các thành viên trong nhà...

Như vậy, dù gia đình có hoàn cảnh ra sao, các con cũng sẽ có cơ hội trở thành người tử tế, giỏi giang và thành đạt. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm