Bao giờ có 5G đại trà?
(DNTO) - Theo chuyên gia, với lộ trình mà Việt Nam đang đi, có thể đến năm 2024-2025, Việt Nam sẽ triển khai 5G đại trà.
Việt Nam đang đi đúng hướng
Tại Diễn đàn Chuyển đổi số “Nhanh hơn, thông minh hơn và xanh hơn”, 21/3, các chuyên gia đều nhìn nhận 5G là động lực lớn trong quá trình chuyển đổi số và tăng trưởng kinh tế.
Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào (đơn vị cung cấp hạ tầng 5G hàng đầu toàn cầu trong 3 năm qua, theo Gartner Magic Quadrant ) cho biết, việc thương mại hóa 5G sẽ mang lại lợi ích gấp ba lần cho Việt Nam về xã hội, kinh tế và môi trường.
Thực tế, 5G tại Việt Nam đã được đưa vào thử nghiệm từ sớm (cuối 2020) do 3 nhà mạng hàng đầu là Viettel, VNPT, Mobifone đảm nhiệm. Hiện 5G vẫn đang trong quá trình thử nghiệm mạng lưới và dịch vụ ở những góc độ khác nhau trên 40 tỉnh, thành phố.
Với kinh nghiệm hỗ trợ triển khai cho hơn 140 mạng 5G thương mại tại 60 quốc gia, vị Chủ tịch Ericsson cũng đánh giá Việt Nam đã bắt đầu với công nghệ này từ rất sớm và đang quản lý quá trình phát triển 5G rất tốt.
“Việt Nam đã triển khai các dải tần cho 5G đã triển khai trong năm nay. Các dải tần giống như 'oxi' cho công nghệ 5G. Một khi 5G triển khai đại trà trong 3-5 năm tới, các nhà mạng sẽ triển khai rất nhanh”, ông Denis nói.
Giống như công nghệ 4G, bắt đầu triển khai vào năm 2016, chỉ trong 2 năm, Viettel đã xây dựng 56.000 trạm gốc, VNPT cũng đẩy nhanh triển khai công nghệ 4G tại Việt Nam. Thì với 5G, theo ông Denis, Việt Nam cũng sẽ không hề chậm chân trong cuộc đua này khi có đội ngũ kĩ sư giàu năng lực với sự hỗ trợ của nhiều bên liên quan.
“Tôi không nghĩ Việt Nam đi sau công nghệ 5G mà đang phát triển đúng với năng lực của Việt Nam. Các nhà mạng lựa chọn nhà cung cấp để triển khai, đương nhiên quá trình này cũng mất thời gian, nhưng kỳ vọng trong 2024-2025 sẽ triển khai đại trà”, ông Denis nhận định.
Câu chuyện đầu tư hiệu quả
Là đơn vị triển khai mạng 5G, ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết việc Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép các nhà mạng đấu giá băng tần là điều kiện tiên quyết để xây dựng mạng. Nhưng với các nhà đầu tư như VNPT, khi đấu giá băng tần, phải xây dựng phương án đầu tư kĩ lưỡng.
Quay lại những năm 1993, ông Hy cho biết, Việt Nam bắt đầu công nghệ 2G khi nền kinh tế còn ở mức thấp, trong khi chi phí hạ tầng (thuê nhà, trạm) rất cao, dẫn đến cước phí cao. Sau đó bắt đầu lộ trình giảm giá khi kinh tế phát triển nên việc triển khai 2G, 3G, 4G, rất đồng tốc, tạo lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ và đối tác.
Nhưng câu chuyện của 5G hơi khác. Người tiêu dùng là một phần, còn VNPT tập trung vào đối tượng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2G (doanh nghiệp với Chính phủ), với 2 tính năng là tốc độ cao và độ trễ thấp, để phục vụ trong các nhà máy thông minh, chiếu sáng thông minh, phương tiện thông minh, robot, xe tự hành… để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp sản xuất hiện nay.
Cũng theo ông Hy, hiện với nhu cầu chơi game, video thì 4G đã phục vụ đầy đủ. Còn với công nghệ cao cấp hơn như metaverse… cần băng thông cao hơn thì cần đến 5G nhưng vẫn còn giới hạn. Thị trường “ngách” mà 5G có thể khai thác là xây dựng mạng riêng tư trong các nhà máy sản xuất, còn đối với thị trường thông minh, vẫn phải cung cấp dịch vụ dần dần.
“VNPT đã có lịch sử phát triển hàng chục năm với hệ thống hạ tầng vững chắc, nhưng khi phát triển 5G phải cần đầu tư nâng cấp trạm gốc, mạng lõi. Ở đây là câu chuyện tạo lợi ích cân bằng rất quan trọng. Nếu chi phí hạ tầng cao, chi phí dịch vụ cũng sẽ đắt đỏ. Tất cả xã hội phải nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ này, lúc đó 5G mới bùng nổ. Còn sự tham gia doanh nghiệp còn ít thì thị trường sẽ chưa có nhiều, lúc đó đầu tư ra sẽ gặp khó khăn”, ông Hy nói.
Không thể mỗi người một hướng
Để việc thương mại hóa 5G tại Việt Nam thành công, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết cần cái bắt tay chặt chẽ hơn giữa các cơ quan quản lý, nhà mạng, nhà cung cấp giải pháp.
Cụ thể, quá trình ứng dụng 5G là quá trình thúc đẩy chuyển đổi số toàn xã hội và mở rộng nền kinh tế số. Nhưng các ngành, lĩnh vực ở Việt Nam hiện nay có mức độ chuyển đổi số không đồng đều, nhu cầu mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp lại khác nhau, vì vậy, để 5G có thể đi vào đời sống, ông Nhã cho biết cần có giải pháp “may đo” cho từng ngành, lĩnh vực.
“Tôi đề nghị các nhà mạng, nhà cung cấp giải pháp chủ động tìm hiểu nhu cầu của từng ngành, lĩnh vực trọng điểm phát triển các ứng dụng 5G phù hợp; sau đó từng bước nhân rộng sang các ngành, lĩnh vực khác", ông Nhã cho biết.
Cũng theo vị này, hệ sinh thái 5G liên quan đến nhiều công nghệ khác nhau như IoT (internet vạn vật), Cloud (đám mây), Big Data (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo)… Nếu mỗi doanh nghiệp đi đường riêng sẽ tạo ra lượng lớn ứng dụng mà không thể giảm chi phí R&D (nghiên cứu và phát triển). Do đó, cần một sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên trong hệ sinh thái 5G gồm nhà mạng, nhà cung cấp giải pháp và nhà sản xuất thiết bị, để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đại diện cục Viễn thông cho biết cũng cần có chính sách đặc thù để khuyến khích doanh nghiệp thương mại hóa 5G. Trong đó, quan trọng nhất là lấy đầu tư công để thúc đầu tư tư nhân.
"Các bộ, ngành, địa phương trong quá trình chuyển đổi số cần ưu tiên sử dụng hạ tầng băng rộng cố định, di động kết hợp với các công nghệ mới như Cloud, IoT, AI…, lấy sức kéo của thị trường (đầu tư công) để thúc đẩy doanh nghiệp thương mại 5G", ông Nhã nói.