Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng tiền tìm đến thị trường crypto để ‘trú bão’

Huyền Trang
- 16:38, 29/08/2023

(DNTO) - Được xem là “vàng kỹ thuật số”, các đồng tiền mã hóa trở thành tài sản thay thế hấp dẫn trong bối cảnh thế giới biến động.

Tiền kỹ thuật số đang trở thành tài sản thay thế cho nhiều loại tiền tệ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Tiền kỹ thuật số đang trở thành tài sản thay thế cho nhiều loại tiền tệ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Vì sao crypto được chọn để ‘gửi vàng’?

Theo dữ liệu coinmarketcap hôm 29/8, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử ở mức 1.053 tỷ USD. Tỷ lệ thống trị của Bitcoin (BTC) vẫn chiếm 48,3%.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Nomura đã tiến hành khảo sát 300 tổ chức đầu tư đang quản lý 4.900 tỷ USD tài sản. Kết quả, 96% tổ chức tin rằng, đầu tư vào tiền điện tử là cách tốt để đa dạng hóa danh mục; 82% tổ chức lạc quan về triển vọng của tài sản này trong 12 tháng tới.

Theo TS Ngô Ngọc Thuyên - Trưởng ngành Tài chính - Ngân Hàng Đại học Huflit, đối với góc độ của nhà đầu tư, khi có tình trạng lạm phát xảy ra, mỗi người đều cảm thấy mất niềm tin vào đồng tiền chúng ta đang sở hữu. Khi thấy đồng tiền mất giá, người ta có xu hướng đổi đồng tiền sang loại tài sản mang tính trú ẩn cao hơn, mang tính an toàn cao hơn. Và crypto được xem là loại tài sản trú ẩn vì tính ẩn danh, khả năng rút và nạp bất cứ nơi nào trên thế giới. Đó là lý do tình trạng lạm phát của Mỹ đâu đó ảnh hưởng tích cực lên thị trường crypto.

Cũng theo vị này, thị trường crypto là phần chính của hệ thống kinh tế toàn cầu. Có nghĩa dù kinh tế thế giới trở nên tốt hơn hay tệ hơn thì nó là đối tượng không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng. Trong chiến tranh, người dân ở Ukaine đã phải chuyển tài sản của mình thành tài sản crypto, bởi họ không thể giao dịch tại ngân hàng hoặc mua các đồng tiền ngoại hối khác. Trong xu hướng bảo tồn tài sản, họ buộc phải chuyển tài sản hiện có sang tài sản có tính chất an toàn hơn, có thể lấy được khi trú ẩn tại các quốc gia khác. Thị trường crypto đã được họ lựa chọn để bảo tồn tài sản.

“Trong kịch bản Chính phủ đang ở trong thời kỳ khủng hoảng, rất khó để phụ thuộc vào ngân hàng truyền thống. Đó là lý do hệ thống ẩn danh như thị trường crypto càng trở nên hấp dẫn hơn nữa. Đó cũng là lý do có khoảng 100 triệu USD trong crypto trên toàn thế giới đã được gửi đến tài trợ cho quân đội Ukraine và nhóm hacker liên quan”, bà Thuyên nói.

Còn đối với Nga, vị chuyên gia cho rằng, đứng trên góc độ lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ và đồng minh, nó cũng tạo điều kiện cho thị trường crypto phát triển hơn nữa. Lúc này, Nga sẽ càng xa rời dần với Hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và sử dụng loại tiền tệ đơn giản hơn để vận hành nền kinh tế, đó là thị trường crypto. Mới đây, Nga tuyên bố có thể họ sẽ chấp nhận dùng Bitcoin để thanh toán nhiên liệu.

“Chính trong bối cảnh chiến tranh như vậy, thị trường crypto lại giải quyết vấn đề cho cả 2 phía. Xu hướng thị trường crypto sẽ không chỉ gói gọn trong bức tranh ở Nga mà tương lai có thể trở thành đơn vị tiền tệ thay thế, đưa vào hợp đồng tiền tệ sau này”, bà Thuyên nhận định.

Có phải là phong độ nhất thời?

Trong khi kinh tế thế giới bị biến động mạnh bởi xung đột vũ trang, lạm phát, thì vẫn xuất hiện lực mua rất lớn trong thị trường crypto. Ảnh: T.L.

Trong khi kinh tế thế giới bị biến động mạnh bởi xung đột vũ trang, lạm phát, thì vẫn xuất hiện lực mua rất lớn trong thị trường crypto. Ảnh: T.L.

Bên cạnh câu chuyện lạm phát, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho rằng sự phát triển của thị trường crypto liên quan đến câu chuyện thứ hai là thị trường.

Hiện nay, một số đồng tiền mạnh trên thế giới dựa trên sức mạnh của quốc gia đó. Khi quốc gia đó có uy thế về đồng tiền sẽ có khả năng chi phối. Do vậy, các nước khác khi họ nhìn thấy sự lệ thuộc vào một số đồng ngoại tệ mạnh, họ có xu hướng phản ứng lại sự kiểm soát đó bằng nhiều hình thức. Một trong những hình thức đó là sử dụng các đồng tiền thay thế.

“Thời gian qua, một trong những nguyên nhân làm giá vàng tăng là do chiến tranh và Ukaine, người ta sẽ tìm cơ hội trú ẩn vào tài sản ngoài ngoại tệ. Cuộc chiến tranh này cũng ảnh hưởng tới Mỹ và châu Âu nên người ta cũng sẽ dùng các đồng tiền khác. Khi chúng ta cầm đồng tiền của một quốc gia, khi chúng ta có chiến tranh, chúng ta sẽ không biết phải di tản đi đâu, tham gia vào phe nào hay quốc gia của chúng ta ảnh hưởng như thế nào. Vì vậy họ sẽ dùng hình thức đó để dàn trải đầu tư”, ông Dũng nói.

Hơn nữa ở Việt Nam, theo ông Dũng, ngoài việc tiền để trong ngân hàng, người dân còn sử dụng tiền để đầu tư đất, mua vàng và hiện nay là 1 trong 10 quốc gia có lực lượng người nắm giữ crypto lớn nhất thế giới. Cũng trong năm 2021, Việt Nam có xấp xỉ 800-1.000 dự án game NFT, blockchain. Điều này gia tăng lực lượng người chơi game, cũng như trình độ ứng dụng blockchain của người Việt cũng gia tăng.

Ở giai đoạn mùa đông, các dự đoán cho rằng Bitcoin có thể giảm xuống dưới 30.000 USD/Bitcoin. Nhưng trong thời gian vừa qua, do chiến tranh Nga – Ukraine, có lực hút mua vào những đồng crypto để chuẩn bị cho việc khi bị phong tỏa và dùng tiền đó để thanh khoản khi việc thanh toán khó khăn. Bên cạnh đó, việc các nhà đầu tư bình tĩnh hơn, có kiến thức hơn và việc nhiều quốc gia tích cực đón nhận crypto đã giúp cho “mùa đông” thị trường tiền số không quá ảm đạm.

“Ngoài hai quốc gia có liên quan, các quốc gia khác, nhà đầu tư khác nhìn thấy rõ ràng đáy của thị trường không bị thủng và có lực mua từ những nhà đầu tư lớn. Truy xuất một số ví lớn có động thái mua vào liên tục, thay vì bán ra như các chu kì khác. Như vậy, rõ ràng việc mua vào – bán ra tại thị trường crypto cũng thay đổi theo thời cuộc chiến tranh, có những câu chuyện trái quy luật”, ông Dũng cho hay.

Trước băn khoăn cho rằng sự tăng trưởng của thị trường crypto là nhất thời hay mang tính trung hạn và dài hạn, TS Ngô Ngọc Thuyên cho biết, thị trường crypto được xem như “vàng điện tử”. Điều đó có nghĩa, không giống các đồng tiền danh nghĩa như VND, USD, Euro hay Yen… đều có thể bị pha loãng khi Chính phủ phát hành thêm. Nhưng với các đồng tiền số như Bitcoin được cố định với số lượng 1 triệu, như vậy không bị pha loãng. Đó là lý do mọi người luôn tin rằng đó là “vàng kỹ thuật số”.

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
4 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
4 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
3 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xem thêm