Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp số kể chuyện xuất ngoại sang 30 quốc gia: Luôn đồng hành với khách hàng trên mọi mặt trận

Sông Hương
- 14:50, 08/12/2022

(DNTO) - Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hoàn toàn có thể thành công như Ấn Độ nếu mạnh dạn khai thác thị trường nước ngoài.

Ông Hoàng Tuấn Hải, CEO VMO Holding chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2022, sáng 8/12. Ảnh: T.L.

Ông Hoàng Tuấn Hải, CEO VMO Holding chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2022, sáng 8/12. Ảnh: T.L.

10 năm tiến đánh 30 vùng, lãnh thổ trên thế giới

Không giống như nhiều doanh nghiệp mải mê giới thiệu sản phẩm, giải pháp tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2022, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ VMO Holding Hoàng Tuấn Hải chia sẻ về câu chuyện doanh nghiệp này khai phá thị trường nước ngoài.

Đại diện VMO Holding chia sẻ, khoảng 10 năm trước, khi thị trường Việt Nam lúc đó dồn lực khai thác thị trường Nhật Bản, thì ngay khi bước chân vào thị trường công nghệ số, đơn vị này đã định vị sẽ trở thành công ty toàn cầu vì thấy rằng mọi thị trường đều giống nhau.

Do đó, VMO Holding tập trung khai thác thị trường ngách là các công ty startup và tiến đánh thẳng sang Mỹ. Hiện công ty có các văn phòng ở Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan, đang phục vụ 500 khách hàng ở 30 vùng, lãnh thổ.

"Chúng tôi chọn startup vì sẽ được tiếp xúc với những ý tưởng tuyệt vời, được tham gia vào toàn công đoạn để phát triển một sản phẩm. Vì vậy, tất cả xu hướng công nghệ hot nhất đều được VMO tiếp thu sớm. Đặc biệt, VMO luôn định vị mình là người đồng hành với khách hàng trên mọi mặt trận, kể cả khi họ thành công hay thất bại.

Chúng tôi luôn ưu tiên thông điệp "Tại sao là Việt Nam?". Khi gặp khách hàng, chúng tôi giải thích Việt Nam có nền kinh tế chính trị ổn định; nhà nước, Chính phủ quan tâm công nghệ thông tin. Cũng nhờ vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định nên doanh nghiệp cũng tạo được niềm tin với đối tác", CEO VMO nói.

Theo ông Hải, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng cũng có hạn chế như gồm trình độ ngoại ngữ , tư duy phản biện và chính sách hỗ trợ mở văn phòng và đầu tư ra nước ngoài. Các doanh nghiệp cần chủ động giải quyết hạn chế đó. 

CEO VMO đề xuất xây dựng mô hình trường học và doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nhân lực, xây dựng các hub công nghệ Việt Nam tại các thị trường công nghệ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiến ra thế giới.

Thị trường khổng lồ mà Việt Nam không nên bỏ lỡ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn khi thị trường số toàn cầu có quy mô hàng nghìn tỷ USD và liên tục tăng trưởng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn khi thị trường số toàn cầu có quy mô hàng nghìn tỷ USD và liên tục tăng trưởng. Ảnh: T.L.

Ông Joseph Saib, đại diện Công ty Tel.red, chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Thung lũng Silicon của Mỹ, cho biết doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội để khai thác thị trường công nghệ số khổng lồ toàn cầu.

Bởi lẽ, hiện có 70% doanh nghiệp có các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số. 40% tổng chi tiêu công nghệ được dành cho chuyển đổi số. Thị trường chuyển đổi số toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025, từ mức 470 tỷ USD vào năm 2020. Ngoài ra, 65% GDP toàn cầu sẽ được số hóa vào năm 2022.

Vị chuyên gia cũng dẫn chứng bài học thành công của Ấn Độ, đất nước đi lên từ việc gia công, tích luỹ và xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo lập nền tảng giáo dục. Việt Nam cũng có thể làm được điều tương tự.

Tuy vậy, trước khi tiến đánh thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp cần giải quyết tốt bài toán thị trường trong nước. Điều này giúp các công ty nhanh chóng nắm bắt được xu hướng thị trường và thích ứng với các yêu cầu mới. Bên cạnh đó, phải xây dựng đội ngũ nhân lực có năng lực chuyên môn, giỏi ngoại ngữ và nhạy bén với những thay đổi.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
6 tháng
Xem thêm