Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp số kể chuyện xuất ngoại sang 30 quốc gia: Luôn đồng hành với khách hàng trên mọi mặt trận

Sông Hương
- 14:50, 08/12/2022

(DNTO) - Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hoàn toàn có thể thành công như Ấn Độ nếu mạnh dạn khai thác thị trường nước ngoài.

Ông Hoàng Tuấn Hải, CEO VMO Holding chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2022, sáng 8/12. Ảnh: T.L.

Ông Hoàng Tuấn Hải, CEO VMO Holding chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2022, sáng 8/12. Ảnh: T.L.

10 năm tiến đánh 30 vùng, lãnh thổ trên thế giới

Không giống như nhiều doanh nghiệp mải mê giới thiệu sản phẩm, giải pháp tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2022, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ VMO Holding Hoàng Tuấn Hải chia sẻ về câu chuyện doanh nghiệp này khai phá thị trường nước ngoài.

Đại diện VMO Holding chia sẻ, khoảng 10 năm trước, khi thị trường Việt Nam lúc đó dồn lực khai thác thị trường Nhật Bản, thì ngay khi bước chân vào thị trường công nghệ số, đơn vị này đã định vị sẽ trở thành công ty toàn cầu vì thấy rằng mọi thị trường đều giống nhau.

Do đó, VMO Holding tập trung khai thác thị trường ngách là các công ty startup và tiến đánh thẳng sang Mỹ. Hiện công ty có các văn phòng ở Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan, đang phục vụ 500 khách hàng ở 30 vùng, lãnh thổ.

"Chúng tôi chọn startup vì sẽ được tiếp xúc với những ý tưởng tuyệt vời, được tham gia vào toàn công đoạn để phát triển một sản phẩm. Vì vậy, tất cả xu hướng công nghệ hot nhất đều được VMO tiếp thu sớm. Đặc biệt, VMO luôn định vị mình là người đồng hành với khách hàng trên mọi mặt trận, kể cả khi họ thành công hay thất bại.

Chúng tôi luôn ưu tiên thông điệp "Tại sao là Việt Nam?". Khi gặp khách hàng, chúng tôi giải thích Việt Nam có nền kinh tế chính trị ổn định; nhà nước, Chính phủ quan tâm công nghệ thông tin. Cũng nhờ vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định nên doanh nghiệp cũng tạo được niềm tin với đối tác", CEO VMO nói.

Theo ông Hải, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng cũng có hạn chế như gồm trình độ ngoại ngữ , tư duy phản biện và chính sách hỗ trợ mở văn phòng và đầu tư ra nước ngoài. Các doanh nghiệp cần chủ động giải quyết hạn chế đó. 

CEO VMO đề xuất xây dựng mô hình trường học và doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nhân lực, xây dựng các hub công nghệ Việt Nam tại các thị trường công nghệ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiến ra thế giới.

Thị trường khổng lồ mà Việt Nam không nên bỏ lỡ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn khi thị trường số toàn cầu có quy mô hàng nghìn tỷ USD và liên tục tăng trưởng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn khi thị trường số toàn cầu có quy mô hàng nghìn tỷ USD và liên tục tăng trưởng. Ảnh: T.L.

Ông Joseph Saib, đại diện Công ty Tel.red, chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Thung lũng Silicon của Mỹ, cho biết doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội để khai thác thị trường công nghệ số khổng lồ toàn cầu.

Bởi lẽ, hiện có 70% doanh nghiệp có các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số. 40% tổng chi tiêu công nghệ được dành cho chuyển đổi số. Thị trường chuyển đổi số toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025, từ mức 470 tỷ USD vào năm 2020. Ngoài ra, 65% GDP toàn cầu sẽ được số hóa vào năm 2022.

Vị chuyên gia cũng dẫn chứng bài học thành công của Ấn Độ, đất nước đi lên từ việc gia công, tích luỹ và xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo lập nền tảng giáo dục. Việt Nam cũng có thể làm được điều tương tự.

Tuy vậy, trước khi tiến đánh thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp cần giải quyết tốt bài toán thị trường trong nước. Điều này giúp các công ty nhanh chóng nắm bắt được xu hướng thị trường và thích ứng với các yêu cầu mới. Bên cạnh đó, phải xây dựng đội ngũ nhân lực có năng lực chuyên môn, giỏi ngoại ngữ và nhạy bén với những thay đổi.

Tin khác

Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
2 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tháng
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
3 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
3 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
4 tháng
Start-up
Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.
4 tháng
Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
5 tháng
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
5 tháng
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
5 tháng
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
5 tháng
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
5 tháng
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
5 tháng
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
5 tháng
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
5 tháng
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
5 tháng
Xem thêm