Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vẫn còn 1,4 nghìn tỷ USD trong kinh tế số chưa được khai thác

Huyền Trang
- 11:38, 08/12/2022

(DNTO) - Các chuyên gia cho biết, Việt Nam mới chỉ khai thác 30% tổng tiềm năng của nền kinh tế số. Dư địa của ngành còn khoảng 1,4 nghìn tỷ USD đang chờ khai thác.

Kinh tế số tại Việt Nam nhiều tiềm năng khi Chính phủ coi đây là một trong những lĩnh vực mũi nhọn để phát triển kinh tế đất nước. Ảnh: T.L.

Kinh tế số tại Việt Nam nhiều tiềm năng khi Chính phủ coi đây là một trong những lĩnh vực mũi nhọn để phát triển kinh tế đất nước. Ảnh: T.L.

Nhiều khoảng trống trong mảnh đất kinh tế số

Sáng 8/12, Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2022 (VFTE 2022) diễn ra thu hút nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành cũng như quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp, startup, chuyên gia công nghệ số.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh công nghệ số tiếp tục là điểm sáng của Việt Nam với doanh thu ước đạt 148 tỷ USD trong năm 2022, số lượng doanh nghiệp công nghệ số phát triển mạnh mẽ với 70.000 doanh nghiệp; xuất khẩu công nghệ số ước đạt 136 tỷ USD.

“Doanh nghiệp số Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần chuyển đổi số quốc gia, vươn ra toàn cầu đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò trong đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghệ CMC cho biết quy mô kinh tế số Việt Nam năm ngoái đạt 586 tỷ USD. Theo số liệu phân tích 12 nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, các quốc gia này mới chỉ khai thác thành công 30% tiềm năng của nền kinh tế số. Như vậy với Việt Nam, vẫn còn 1,4 nghìn tỷ USD lợi ích tiềm năng từ kinh tế số chưa được khai thác.

Tại Việt Nam, kinh tế số đóng góp 10% GDP, dự đoán đến 2030, quy mô kinh tế số đạt 3 nghìn tỷ USD. Thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành ban hành nhiều chính sách thúc đẩy kinh tế số, chỉ số sẵn sàng của Việt Nam đang ở mức tiềm năng, tuy nhiên theo ông Chính, Việt Nam nếu muốn thành một "digital hub" (trung tâm kỹ thuật số) cần có thêm nhiều trạm kết nối.

“Cần xây dựng chính sách để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào hạ tầng kinh tế số và xây dựng nền tảng ứng dụng số, cung cấp dịch vụ số đưa Việt Nam trở thành trung tâm cung cấp dịch vụ số toàn cầu”, ông Chính nhấn mạnh.

Việt Nam hiện đứng thứ 86 về Chính phủ số, là mức rất thấp so với thế giới, theo ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc VNPT, thị trường chuyển đổi số của nước ta vẫn còn dư địa lớn nên rất cần các doanh nghiệp phát triển công nghệ để giải quyết các bài toán đang tồn tại.

"Doanh nghiệp công nghệ số là lực lượng chống đói nghèo"

Nguồn nhân lực chất lượng cao là lực lượng nòng cốt để thúc đẩy phát triển kinh tế số. Ảnh: T.L.

Nguồn nhân lực chất lượng cao là lực lượng nòng cốt để thúc đẩy phát triển kinh tế số. Ảnh: T.L.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm, trong đó phát triển công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

“Hiện mọi người kỳ vọng vào chuyển đổi số, công nghệ thông tin, vì nếu cứ phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ mà không đi vào những mũi nhọn mới của thế giới trong đó có công nghệ thông tin thì làm sao chúng ta có thể đạt 7% một năm. Nên những doanh nghiệp công nghệ số là một trong lực lượng đặc biệt trong cuộc chiến chống lại nghèo đói. Doanh nghiệp công nghệ là một trong các lực lượng quyết định Việt Nam có đi nhanh được không ", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện Việt Nam có 65.000 nghìn doanh nghiệp, số lượng không thua kém các nước ASEAN. Trong đó có những doanh nghiệp lão làng như FPT, CMC, MISA đều có tuổi đời trên 20 năm..., cùng với nhiều doanh nghiệp mới đột phá.

Tuy vậy, lược lượng công nghệ số nước ta hiện vẫn thiếu cả thầy lẫn thợ. Theo thống kê, số lượng người học đại học tại Việt Nam còn thấp, so với Thái Lan thấp hơn 2 lần, với Hàn Quốc, Australia thấp hơn 3 lần. Do đó, thị trường trong và ngoài nước còn nhiều dư địa nhưng theo Phó Thủ tướng, doanh nghiệp không nên mơ mộng.

“Doanh nghiệp số đừng khoe nhiều giải pháp trung gian, mục đích cuối cùng của Chính phủ, người dân là sử dụng”, Phó Thủ tướng cho hay.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cũng cho rằng doanh nghiệp công nghệ số là lực lượng quan trọng để đạt mục tiêu phát triển đất nước. Do đó, cần tiếp tục khai phá thị trường trong nước, lấy thị trường trong nước làm bàn đạp ra nước ngoài. Đội ngũ công nghệ số cần hình thành lực lượng đông đảo, có doanh nghiệp lớn dẫn dắt để mạnh dạn tiến ra nước ngoài.

“Bộ sẽ xem xét thay đổi thể chế để phù hợp, giúp các doanh nghiệp số phát triển. Đồng thười sẽ đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để phát triển nguồn nhân lực, trở thành lòng cốt cho quá trình chuyển đổi số quốc gia”, ông Long nhấn mạnh.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
5 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
4 tháng
Xem thêm