Chủ nhật, 12/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch, không mang tâm lý chờ đợi ngành y tế

Thạch Hương
- 08:30, 11/07/2021

(DNTO) - Khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, các doanh nghiệp cần chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hạn chế tối đa hậu quả của dịch bệnh đối với người lao động và doanh nghiệp trước khi có sự hỗ trợ từ ngành y tế.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại khu công nghiệp Bắc Giang. Ảnh: T.L

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại khu công nghiệp Bắc Giang. Ảnh: T.L

KCN kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19

Ngày 10/7, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại TP.HCM, đã phối hơp cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC) tổ chức tập huấn cho các đơn vị trên địa bàn thành phố về các phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc bệnh tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp (KCN)

Ông Nguyễn Đình Trung - Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho biết, hiện nay TP.HCM đang ở những ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định, những người lao động vẫn tiếp tục làm việc để đảm bảo không đứt gãy sản xuất. Để đảm bảo an toàn sản xuất, phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp cần được hướng dẫn ngay việc bố trí mỗi khu vực sản xuất riêng lẻ từ 30-50 công nhân.

Người lao động ở từng khu vực sản xuất được xây dựng giờ vào – ra ca, giờ ăn và nghỉ trưa riêng.

Trong trường hợp doanh nghiệp có ca mắc Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch cần làm ngay gồm: Kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 đã được phê duyệt.

Quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh.

Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp và thông báo ngay cho cơ quan y tế đểchuyển cách ly, điều trị, đồng thời thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.

Doanh nghiệp yêu cầu người lao động thực hiện 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; không để xảy ra hoang mang và thực hiện rà soát toàn bộ người lao động theo danh sách quản lý; khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2), tuyệt đối không để bỏ sót…

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: T.L

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: T.L

Mục tiêu là các doanh nghiệp chủ động triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hạn chế tối đa hậu quả của dịch bệnh đối với người lao động và doanh nghiệp trước khi có sự hỗ trợ từ ngành y tế.

Chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công

Để đạt được hiệu quả, các chiến lược cần chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công, lấy phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” chủ động phương án hậu cần, đáp ứng yêu cầu cách ly, năng lực xét ngiệm, điều trị để ứng phó kịp thời khẩn trương hiệu quả.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh, để đạt hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp, khu công nghiệp, các nhà máy cần chủ động thành lập được tổ an toàn Covid-19, mỗi tổ từ 2-3 người, phụ trách 30-50 công nhân. Tổ có nhiệm vụ đôn đốc nhắc nhở công nhân tuân thủ khẩu trang, rửa tay, khoảng cách, thực hiện giờ ăn và nghỉ đúng giờ.

Hiện nay, TP.HCM đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Theo quy định, các doanh nghiệp vẫn hoạt động đảm bảo không đứt gãy sản xuất, tuy nhiên đối với các doanh nghiệp có nguy cơ cao cần được xử lý nghiêm, biện pháp cao nhất là phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi tập huấn, ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế, nhấn mạnh: Ở đầu đợt dịch Covid-19 thứ 4, một số doanh nghiệp, khu công nghiệp còn lúng túng trong thực hiện những biện pháp, chưa có sự thống nhất và điều phối tốt dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo cao.

Hiện nay, cơ bản các doanh nghiệp đã khắc phục được những lúng túng đó, tuy nhiên các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cần quyết liệt và mạnh mẽ hơn, cảnh giác hơn. Việc chủ động các biện pháp giúp doanh nghiệp xử lý các tình huống tốt hơn, khống chế dịch bệnh tốt hơn, đảm bảo an toàn cho người lao động và doanh nghiệp.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
30 phút
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
6 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 tuần
Xem thêm