Doanh nghiệp không thích ứng, chậm chân sẽ thua cuộc trong đại dịch Covid-19
(DNTO) - Ông Trần Xuân Hải - CEO Missionizer cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cá nhân, doanh nghiệp nào thích ứng nhanh và đưa ra những sáng kiến mới sẽ chiến thắng. Ngược lại, doanh nghiệp chậm chân sẽ thua cuộc.
Nói về chặng đường biến đổi sắp tới của doanh nghiệp, chặng đường có sự xuất hiện của Covid-19, vị CEO của Missionizer cho hay: 'Chúng ta đang ở trạng thái bình thường mới của một thế giới mới - thế giới hoàn toàn khác với trước khi có dịch Covid-19. Covid-19 đã “ép” hàng tỷ người trên thế giới phải học cách làm mới, tập thói quen mới, những dịch vụ trải nghiệm mới sẽ xuất hiện. Trong bối cảnh mới này, cá nhân, doanh nghiệp nào thích ứng nhanh và đưa ra những sáng kiến mới sẽ chiến thắng, ngược lại doanh nghiệp chậm chân sẽ thua cuộc".
Cũng theo ông Hải: “Hiện phần lớn doanh nghiệp đang tập trung thích nghi và làm sao để đối phó với đại dịch. Điều này là cần nhưng chưa đủ. Chúng ta không chỉ đối phó mà phải đặt mục tiêu phát triển doanh nghiệp của mình, chuẩn bị cho bình thường mới. Từ đại dịch Covid-19, doanh nghiệp cần nhìn thấy những cơ hội chứ không chỉ là thách thức”.
Từ đó, vị CEO này đã chỉ ra các cơ hội cho doanh nghiệp. Thứ nhất, hướng đến sự an toàn, giá trị nhân văn. Sự phát triển đây là tinh thần làm việc hoàn toàn mới, con người về bản chất khi gặp khó khăn tột độ thường quay về với tinh thần đoàn kết. “Chúng ta mạnh mẽ hơn sau khó khăn. Khó khăn là con đường phát triển, là lõi gắn kết”, ông Hải nhấn mạnh.
Thứ hai, Covid-19 mang lại những cách làm việc mới, chúng ta phải xây dựng mô hình hệ thống làm việc mới, cần chỉnh lại cách làm tại từng vị trí, từng cá nhân, vị trí nào đang hiệu quả và vị trí nào đang tạo “rác” trong doanh nghiệp. Mục tiêu của chúng ta là đạt được thay đổi về quy trình, cách làm việc gắn kết, truyền cảm hứng công việc…
Thứ ba, Covid-19 cũng buộc chúng ta phải đẩy cách làm cũ đi và đẩy cách làm mới lên, thông qua học tập rèn luyện, sáng tạo để tạo ra doanh nghiệp biết học tập, có cách nhìn mới, tạo ra doanh nghiệp bền vững.
Ông Hải nhấn mạnh: "Covid-19 với những khó khăn trước mắt là điều chúng ta ai cũng thấy, nhưng những doanh nghiệp nhìn ra cơ hội, từ đó để phát triển trong cái bình thường mới sẽ mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, ấn tượng hơn, yêu thương hơn, đoàn kết hơn và tạo ảnh hưởng hơn".