Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cải cách thể chế, môi trường kinh doanh thần tốc mới giúp doanh nghiệp 'vượt bão' Covid-19

Hương Giang
- 17:10, 08/07/2021

(DNTO) - Các doanh nghiệp đang thấm đòn đại dịch. Lúc này, nỗ lực khơi thông thị trường, cải cách thể chế… là động lực vô hạn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Làm sao việc cải cách thể chế, môi trường kinh doanh được giải quyết thần tốc như phòng, chống dịch mới giúp doanh nghiệp phục hồi.

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

 Giữ được niềm tin của doanh nghiệp là điều hệ trọng của nền kinh tế

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: Chúng ta đang sống trong tâm bão Covid-19 lần thứ tư, với những khó khăn chồng chất, khó đoán định. Các doanh nghiệp đang thấm đòn đại dịch trên tất cả các phương tiện; các lĩnh vực như du lịch, hàng không… bị ảnh hưởng nặng nề chưa từng có.

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19.

“Tuy nhiên, mỗi lần đất nước rơi vào khó khăn thì niềm tin là quan trọng nhất để giúp vượt qua khó khăn. Giữ được niềm tin của doanh nghiệp, doanh nhân, môi trường đầu tư kinh doanh là điều hệ trọng của nền kinh tế”, ông Lộc bày tỏ.

Theo lãnh đạo VCCI, muốn giữ vững niềm tin, bên cạnh công tác phòng, chống dịch hiệu quả, thì việc giữ vững tài chính, đảm bảo thanh khoản, mở cửa thị trường, đẩy mạnh thể chế… cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.

Dẫn lại số liệu từ Tổng cục Thống kê về hoạt động doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2021, TS. Vũ Tiến Lộc cho rằng, với 70.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm, tăng 35% so với cùng kỳ 2020; bình quân 11.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường mỗi tháng… là thách thức lớn đối với nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.

“Vì vậy, phục hồi doanh nghiệp đang trở thành mệnh lệnh được Chính phủ triển khai. Chúng tôi cho rằng, cùng các biện pháp hỗ trợ như có gói kích thích kinh tế, giảm, giãn thuế, thì việc nỗ lực khơi thông thị trường, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… là động lực vô hạn, giúp doanh nghiệp sống sót và phục hồi. Tuy nhiên, làm sao để việc cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thể chế được giải quyết thần tốc như phòng, chống dịch bệnh thì phục hồi doanh nghiệp mới hiệu quả”, ông Lộc thẳng thắn bày tỏ.

Vẫn sáng lấp lánh tinh thần nhân văn của doanh nghiệp trong đại dịch

Ông Lộc cho rằng, chưa bao giờ doanh nghiệp đứng trước những nghiệt ngã như thời điểm hiện nay. Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, phần đông phải cầm cự. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chấp nhận hy sinh, nỗ lực gồng gánh để bảo đảm việc làm cho người lao động.

Trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm cự. Ảnh: T.L

Trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm cự. Ảnh: T.L

“Đó là hành động nhân văn của doanh nghiệp. Điều đó thể hiện trách nhiệm xã hội rất cao của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Trong bức tranh chung, dù có gam màu nào thì vẫn có ánh sáng lấp lánh của sự nhân văn cao cả của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đại dịch Covid-19, dấu ấn mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp không chỉ là nỗ lực bứt phá, mà chính là giá trị nhân văn, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp…”, ông Lộc bày tỏ tại “Diễn đàn trực tuyến: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi", do VCCI tổ chức chiều 8/7.

Theo ông Lộc, tinh thần nhân văn này của doanh nghiệp rất cần cơ quan truyền thông truyền tải để lan tỏa những năng lượng tích cực. Chủ tịch VCCI mong muốn, báo chí tiếp tục là “ngọn hải đăng” đồng hành cùng doanh nghiệp và đóng góp hơn nữa vào cải cách môi trường kinh doanh.

Khẳng định sự hợp tác của doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi, ông Lộc nhấn mạnh: Trong bối cảnh ấy, báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, góp phần vào cuộc chiến toàn dân "chống dịch như chống giặc" mà Chính phủ đưa ra.

Đặc biệt, tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Cũng trong chiều 8/7, Ban Tuyên giáo Trung ương và VCCI đã tổ chức Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh (lần thứ IX).

Trong suốt 8 năm qua, Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh đã góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân; là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước.

Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021. Bài viết phải phản ánh được những chuyển biến, vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp.

Giải thưởng chương trình gồm: 1 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 2 giải B, mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 3 giải C, mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 5 giải khuyến khích, mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Xem thêm