Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cải cách thể chế, môi trường kinh doanh thần tốc mới giúp doanh nghiệp 'vượt bão' Covid-19

Hương Giang
- 17:10, 08/07/2021

(DNTO) - Các doanh nghiệp đang thấm đòn đại dịch. Lúc này, nỗ lực khơi thông thị trường, cải cách thể chế… là động lực vô hạn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Làm sao việc cải cách thể chế, môi trường kinh doanh được giải quyết thần tốc như phòng, chống dịch mới giúp doanh nghiệp phục hồi.

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

 Giữ được niềm tin của doanh nghiệp là điều hệ trọng của nền kinh tế

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: Chúng ta đang sống trong tâm bão Covid-19 lần thứ tư, với những khó khăn chồng chất, khó đoán định. Các doanh nghiệp đang thấm đòn đại dịch trên tất cả các phương tiện; các lĩnh vực như du lịch, hàng không… bị ảnh hưởng nặng nề chưa từng có.

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19.

“Tuy nhiên, mỗi lần đất nước rơi vào khó khăn thì niềm tin là quan trọng nhất để giúp vượt qua khó khăn. Giữ được niềm tin của doanh nghiệp, doanh nhân, môi trường đầu tư kinh doanh là điều hệ trọng của nền kinh tế”, ông Lộc bày tỏ.

Theo lãnh đạo VCCI, muốn giữ vững niềm tin, bên cạnh công tác phòng, chống dịch hiệu quả, thì việc giữ vững tài chính, đảm bảo thanh khoản, mở cửa thị trường, đẩy mạnh thể chế… cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.

Dẫn lại số liệu từ Tổng cục Thống kê về hoạt động doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2021, TS. Vũ Tiến Lộc cho rằng, với 70.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm, tăng 35% so với cùng kỳ 2020; bình quân 11.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường mỗi tháng… là thách thức lớn đối với nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.

“Vì vậy, phục hồi doanh nghiệp đang trở thành mệnh lệnh được Chính phủ triển khai. Chúng tôi cho rằng, cùng các biện pháp hỗ trợ như có gói kích thích kinh tế, giảm, giãn thuế, thì việc nỗ lực khơi thông thị trường, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… là động lực vô hạn, giúp doanh nghiệp sống sót và phục hồi. Tuy nhiên, làm sao để việc cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thể chế được giải quyết thần tốc như phòng, chống dịch bệnh thì phục hồi doanh nghiệp mới hiệu quả”, ông Lộc thẳng thắn bày tỏ.

Vẫn sáng lấp lánh tinh thần nhân văn của doanh nghiệp trong đại dịch

Ông Lộc cho rằng, chưa bao giờ doanh nghiệp đứng trước những nghiệt ngã như thời điểm hiện nay. Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, phần đông phải cầm cự. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chấp nhận hy sinh, nỗ lực gồng gánh để bảo đảm việc làm cho người lao động.

Trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm cự. Ảnh: T.L

Trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm cự. Ảnh: T.L

“Đó là hành động nhân văn của doanh nghiệp. Điều đó thể hiện trách nhiệm xã hội rất cao của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Trong bức tranh chung, dù có gam màu nào thì vẫn có ánh sáng lấp lánh của sự nhân văn cao cả của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đại dịch Covid-19, dấu ấn mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp không chỉ là nỗ lực bứt phá, mà chính là giá trị nhân văn, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp…”, ông Lộc bày tỏ tại “Diễn đàn trực tuyến: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi", do VCCI tổ chức chiều 8/7.

Theo ông Lộc, tinh thần nhân văn này của doanh nghiệp rất cần cơ quan truyền thông truyền tải để lan tỏa những năng lượng tích cực. Chủ tịch VCCI mong muốn, báo chí tiếp tục là “ngọn hải đăng” đồng hành cùng doanh nghiệp và đóng góp hơn nữa vào cải cách môi trường kinh doanh.

Khẳng định sự hợp tác của doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi, ông Lộc nhấn mạnh: Trong bối cảnh ấy, báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, góp phần vào cuộc chiến toàn dân "chống dịch như chống giặc" mà Chính phủ đưa ra.

Đặc biệt, tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Cũng trong chiều 8/7, Ban Tuyên giáo Trung ương và VCCI đã tổ chức Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh (lần thứ IX).

Trong suốt 8 năm qua, Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh đã góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân; là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước.

Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021. Bài viết phải phản ánh được những chuyển biến, vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp.

Giải thưởng chương trình gồm: 1 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 2 giải B, mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 3 giải C, mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 5 giải khuyến khích, mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Xem thêm