Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cải cách thể chế, môi trường kinh doanh thần tốc mới giúp doanh nghiệp 'vượt bão' Covid-19

Hương Giang
- 17:10, 08/07/2021

(DNTO) - Các doanh nghiệp đang thấm đòn đại dịch. Lúc này, nỗ lực khơi thông thị trường, cải cách thể chế… là động lực vô hạn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Làm sao việc cải cách thể chế, môi trường kinh doanh được giải quyết thần tốc như phòng, chống dịch mới giúp doanh nghiệp phục hồi.

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: T.L

 Giữ được niềm tin của doanh nghiệp là điều hệ trọng của nền kinh tế

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: Chúng ta đang sống trong tâm bão Covid-19 lần thứ tư, với những khó khăn chồng chất, khó đoán định. Các doanh nghiệp đang thấm đòn đại dịch trên tất cả các phương tiện; các lĩnh vực như du lịch, hàng không… bị ảnh hưởng nặng nề chưa từng có.

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19.

“Tuy nhiên, mỗi lần đất nước rơi vào khó khăn thì niềm tin là quan trọng nhất để giúp vượt qua khó khăn. Giữ được niềm tin của doanh nghiệp, doanh nhân, môi trường đầu tư kinh doanh là điều hệ trọng của nền kinh tế”, ông Lộc bày tỏ.

Theo lãnh đạo VCCI, muốn giữ vững niềm tin, bên cạnh công tác phòng, chống dịch hiệu quả, thì việc giữ vững tài chính, đảm bảo thanh khoản, mở cửa thị trường, đẩy mạnh thể chế… cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.

Dẫn lại số liệu từ Tổng cục Thống kê về hoạt động doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2021, TS. Vũ Tiến Lộc cho rằng, với 70.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm, tăng 35% so với cùng kỳ 2020; bình quân 11.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường mỗi tháng… là thách thức lớn đối với nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.

“Vì vậy, phục hồi doanh nghiệp đang trở thành mệnh lệnh được Chính phủ triển khai. Chúng tôi cho rằng, cùng các biện pháp hỗ trợ như có gói kích thích kinh tế, giảm, giãn thuế, thì việc nỗ lực khơi thông thị trường, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… là động lực vô hạn, giúp doanh nghiệp sống sót và phục hồi. Tuy nhiên, làm sao để việc cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thể chế được giải quyết thần tốc như phòng, chống dịch bệnh thì phục hồi doanh nghiệp mới hiệu quả”, ông Lộc thẳng thắn bày tỏ.

Vẫn sáng lấp lánh tinh thần nhân văn của doanh nghiệp trong đại dịch

Ông Lộc cho rằng, chưa bao giờ doanh nghiệp đứng trước những nghiệt ngã như thời điểm hiện nay. Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, phần đông phải cầm cự. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chấp nhận hy sinh, nỗ lực gồng gánh để bảo đảm việc làm cho người lao động.

Trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm cự. Ảnh: T.L

Trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm cự. Ảnh: T.L

“Đó là hành động nhân văn của doanh nghiệp. Điều đó thể hiện trách nhiệm xã hội rất cao của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Trong bức tranh chung, dù có gam màu nào thì vẫn có ánh sáng lấp lánh của sự nhân văn cao cả của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đại dịch Covid-19, dấu ấn mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp không chỉ là nỗ lực bứt phá, mà chính là giá trị nhân văn, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp…”, ông Lộc bày tỏ tại “Diễn đàn trực tuyến: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi", do VCCI tổ chức chiều 8/7.

Theo ông Lộc, tinh thần nhân văn này của doanh nghiệp rất cần cơ quan truyền thông truyền tải để lan tỏa những năng lượng tích cực. Chủ tịch VCCI mong muốn, báo chí tiếp tục là “ngọn hải đăng” đồng hành cùng doanh nghiệp và đóng góp hơn nữa vào cải cách môi trường kinh doanh.

Khẳng định sự hợp tác của doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi, ông Lộc nhấn mạnh: Trong bối cảnh ấy, báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, góp phần vào cuộc chiến toàn dân "chống dịch như chống giặc" mà Chính phủ đưa ra.

Đặc biệt, tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Cũng trong chiều 8/7, Ban Tuyên giáo Trung ương và VCCI đã tổ chức Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh (lần thứ IX).

Trong suốt 8 năm qua, Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh đã góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân; là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước.

Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021. Bài viết phải phản ánh được những chuyển biến, vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp.

Giải thưởng chương trình gồm: 1 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 2 giải B, mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 3 giải C, mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 5 giải khuyến khích, mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm