Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng: Dành những gì tốt nhất cho TP.HCM chống dịch

Viết Tuân
- 18:56, 08/07/2021

(DNTO) - Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “tất cả vì TP HCM” và yêu cầu dành những gì tốt nhất cho thành phố phòng, chống dịch.

Chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP HCM về phòng chống Covid-19, sáng 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói việc thực hiện Chỉ thị 16 với thành phố "là quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết và phù hợp trong lúc này, đã được cân nhắc kỹ lưỡng, trao đi đổi lại nhiều lần".

Ưu tiên cao nhất với TP HCM lúc này là chống dịch, để đưa thành phố trở lại bình thường; cùng với đó, nơi nào đủ điều kiện, bảo đảm an toàn thì tiếp tục tổ chức sản xuất, khuyến khích các nhà máy cho công nhân ăn nghỉ tại chỗ để duy trì hoạt động trong 15 ngày giãn cách, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất.

"Việc chống dịch lần này ở TP HCM chưa có tiền lệ, nên phải bám sát thực tế, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện dần", Thủ tướng lưu ý.

Chính phủ tiếp tục phân công hai Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo chống dịch tại TP HCM. Thủ tướng sẽ tiếp tục sát cánh hàng ngày, các Bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ trong lĩnh vực được giao để thành phố "thực hiện bằng được ưu tiên cao nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân; chống dịch hiệu quả; dứt khoát không để ai thiếu ăn, thiếu mặc và các nhu cầu tối thiểu, thiết yếu"

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với TP HCM về phòng chống Covid-19, sáng 8/7. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với TP HCM về phòng chống Covid-19, sáng 8/7. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Y tế, cần chuẩn bị cho phương án có 50.000 ca mắc tại TP HCM. Bộ và thành phố xây dựng kịch bản này để bố trí đủ nguồn lực. Bệnh viện phải được coi là pháo đài chống dịch, không để lây lan dịch.

Về chi viện, Thủ tướng đề nghị thành phố cử một cán bộ làm đầu mối điều phối, "khi nào cần hỗ trợ, cần cái gì, bao nhiêu, phải rất rõ ràng". Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình cách ly tại nhà, trên tinh thần tự nguyện; thiết lập các đường dây nóng để người dân gọi khi cần thiết.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, đánh giá việc phòng chống dịch tại TP HCM không chỉ đơn thuần cho thành phố mà còn quyết định thành công của cả nước, nhất là các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Bộ Y tế sẽ cử lực lượng khoảng 10.000 cán bộ giúp thành phố lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị; thiết lập 24 đoàn hỗ trợ.

Bộ trưởng Long khuyến nghị TP HCM áp dụng 3 hình thức giãn cách: Toàn thành phố áp dụng Chỉ thị 16; khu vực nguy cơ cao thực hiện phong tỏa; vùng lõi áp dụng cơ chế như cách ly tập trung.

Vùng lõi nên xét nghiệm 3 ngày/lần; khu vực nguy cơ cao 5 đến 7 ngày/lần; với khu vực khác thì tầm soát, lấy mẫu gộp 5 hoặc gộp theo hộ gia đình.

TP HCM chuẩn bị 50.000 giường điều trị, bố trí riêng khu điều trị bệnh nhân không có triệu chứng (chiếm khoảng 70% tổng số ca nhiễm). Tất cả các bệnh viện sẵn sàng điều trị bệnh nhân nặng. Các bệnh viện điều trị bệnh nhân nguy kịch gồm Chợ Rẫy, Nhiệt đới TP HCM, 115, BV Nhân dân Gia Định.

Ông Long cho biết trong tháng 7 sẽ có 8,7 triệu liều vaccine về Việt Nam. Số lượng này sẽ được ưu tiên cho TP HCM và các tỉnh lân cận; ưu tiên lực lượng tuyến đầu chống dịch; lực lượng phát triển kinh tế; người trên 65 tuổi; người có bệnh lý nền. Việc tiêm chia thành nhiều điểm nhỏ, theo khung giờ thay vì tập trung điểm lớn; bố trí 30 xe tiêm chủng lưu động cho một số khu vực dân cư.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nhật Bắc

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nhật Bắc

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, đã khảo sát, đánh giá khả năng đảm bảo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại hơn 2.800 điểm và 28.000 cửa hàng bách hóa. Thương nhân 3 chợ đầu mối được hướng dẫn tiếp nhận thực phẩm bằng phương thức giao dịch trực tuyến. Những ngày qua, thành phố đã khắc phục kịp thời tình trạng thiếu hụt hàng hóa, lương thực, thực phẩm tại một số thời điểm.

Thành phố cũng chuẩn bị khoảng 400 xe taxi phục vụ người dân có nhu cầu đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp cứu. Cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn cử người làm việc tại các công sở không quá 1/3, riêng lực lượng vũ trang và y tế duy trì 100% quân số.

Ông Phong khẳng định, sẽ tận dụng tối đa nửa tháng tới để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, với kế hoạch, đầu việc cụ thể theo từng ngày, giao cho lãnh đạo quận, huyện.

Thành phố đề nghị Bộ Y tế và các đơn vị hỗ trợ 500 chuyên gia, sinh viên y tế để tham gia truy vết; 1.000 bác sĩ, 4.000 điều dưỡng để chuẩn bị phương án sẵn sàng điều trị cho 20.000 ca nhiễm.

"TP HCM thiếu bao nhiêu nhân lực, Bộ sẽ hỗ trợ bấy nhiêu", Bộ trưởng Long nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đối chiếu giữa dự báo hàng năm của các tổ chức quốc tế cùng với tình hình kinh tế trong nước, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thận trọng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 trong khoảng 5,5- 6%.
34 phút
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt cần huy động ngay khoảng 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội...
5 giờ
Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Xem thêm