Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Doanh nghiệp 'chạy đua' ký đơn hàng cho mùa vụ mới 

Hồng Gấm
- 15:30, 04/01/2022

(DNTO) - Dù mới đầu năm, các doanh nghiệp đã tranh thủ tăng tốc sản lượng và giá trị xuất khẩu, đồng thời dồn lực lên kế hoạch cho việc thu mua và ký kết đơn hàng mới cho năm 2022. 

Dù mới đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã chốt đơn hàng đến cuối năm 2022. Ảnh: TL.

Dù mới đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã chốt đơn hàng đến cuối năm 2022. Ảnh: TL.

Nốt "thăng" cho doanh nghiệp xuất khẩu năm 2022

Dù đại dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng nhưng khép lại năm 2021, ngành xuất khẩu đã đạt được những thành công lớn. Sang năm 2022, ngành xuất khẩu chắc chắn sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn khi phần lớn các doanh nghiệp thuộc các ngành hàng chủ lực, có đóng góp lớn cho xuất khẩu đều đã có lượng đơn hàng xuất khẩu quý I khởi sắc, dồi dào.

Ông Hồ Văn Cát, Phó Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD cho biết, vào ngày 10/1 tới, Công ty sẽ xuất chuyến hàng đầu tiên của năm 2022 sang thị trường Nhật Bản. Thời điểm này, công ty huy động công nhân tăng ca mỗi ngày 30 phút để kịp tiến độ giao hàng. 

“Mọi năm, phải cuối tháng 1, công ty mới xuất lô hàng đầu tiên, nhưng năm nay hàng xuất sớm hơn. Khác với mọi năm đơn hàng đến “nhỏ giọt” thì năm nay mới chỉ đầu năm nhưng công ty đã ký hợp đồng với 5 đối tác từ thị trường Nhật Bản. Kỳ nghỉ tết dương lịch, chúng tôi cho công nhân nghỉ 2 ngày thứ bảy và chủ nhật. Từ thứ hai, công ty quay lại sản xuất để đảm bảo thời gian giao hàng cho đối tác”, ông Cát thông tin. 

Tương tự, tại Công ty Cổ Phần May xuất khẩu MTV, hơn 300 công nhân cũng đang tăng ca mỗi ngày 1 tiếng đồng hồ để kịp tiến độ giao đơn hàng 15.000 sản phẩm áo lông vũ sang thị trường châu Âu trong tháng 1/2022. Mới chỉ đầu năm nhưng hiện nay, Công ty CP May xuất khẩu MTV đã ký kết các hợp đồng gia công dài hạn, đảm bảo đủ việc làm cho công nhân đến hết năm 2022, phấn đấu đạt doanh thu hơn 36 tỷ đồng/năm. 

Cũng đã chốt đơn hàng xuất khẩu đến tận tháng 6/2022, Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech đang tập trung nhân lực, máy móc để sản xuất các sản phẩm quần áo thời trang đi thị trường châu Âu và Mỹ. Thuận lợi của công ty là các mã hàng được ký kết với thời gian dài, liên tục nên công nhân làm việc năng suất hơn.

 Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Phước Thành IV, cho biết hợp đồng xuất khẩu cho năm mới của công ty được ký kết ngay trong mùa vụ và giao hàng trong vòng 15 ngày thay vì ký đón đầu như các năm.

So sánh với trước đây, theo ông Thành doanh nghiệp thường "bán trước mua sau", tức là ký hợp đồng với khách hàng rồi vào vụ mới mua lúa từ nông dân nhưng hiện nay Phước Thành và nhiều đơn vị khác đã chuyển sang cách "mua trước bán sau", nghĩa là doanh nghiệp sẽ mua vào trước khoảng 70-80% lượng gạo ước tính sẽ xuất trong mùa vụ đó với giá bao tiêu rồi mới ký hợp đồng với đối tác.

"Khoảng giữa tháng 1/2022 doanh nghiệp sẽ bắt đầu ký hợp đồng, kéo dài đến tháng 4, tháng 5. Lúc đó, mình đã biết giá thu mua nên thương lượng được giá sẽ bán ngay. So với trước đây, việc ký kết trong mùa vụ sẽ có giá tốt hơn, khách hàng sẽ không bị buộc phải nhận hàng khi giá thay đổi lớn do đã ký hợp đồng từ lâu", ông Thành chia sẻ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cho rằng nhu cầu tiêu mặt hàng gạo trên thế giới tăng cao sẽ là cơ hội lớn cho hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2022.

Chủ động nguồn nguyên liệu và kế hoạch sản xuất để bứt tốc

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay trong những ngày đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp còn tranh thủ tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho công nhân. Việc triển khai tiêm vaccine sẽ tạo “tấm lá chắn” quan trọng, góp phần phòng chống dịch hiệu quả, đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ tránh bị đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Theo ông Lê Văn Quảng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Hải, Chủ đầu tư CCN Nam Sơn cho biết, hiện doanh nghiệp luôn duy trì khoảng 700 lao động đang làm việc. Con số này sẽ khoảng 1.200 người nếu không xảy ra dịch Covid-19 khiến nhiều bộ phận không hoạt động. Trong thời gian này, các công ty trong CCN đều thực hiện công tác phòng chống dịch, đảm bảo 100% người lao động được tiêm đủ vaccine phòng Covid-19.

Ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ: “Kinh nghiệm từ sau đợt dịch vừa rồi cho thấy, việc làm chủ nguyên liệu trong nước là chìa khoá để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và chắc chắn hơn trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài. Do đó ngành dệt may đã có kế hoạch phát triển chuỗi sản xuất từ sợi, dệt nhuộm đến may, tiến tới là nhà cung cấp trọn gói đối với các khách hàng lớn”.

Năm 2022, dịch Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực lên sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, song song với việc chủ động nguyên liệu sản xuất, các doanh nghiệp cũng cần chủ động và linh hoạt xây dựng các phương án sản xuất trong tình huống dịch có thể kéo dài để không bị đứt gãy các đơn hàng xuất khẩu.

Đồng thời, để hỗ trợ doanh nghiệp bứt tốc trong năm 2022, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Duy Đông cũng thông tin đã dự thảo chương trình phục hồi doanh nghiệp, với một số giải pháp cụ thể như hỗ trợ tăng tính thanh khoản cho doanh nghiệp (giãn, hoãn thời gian nộp thuế), cấp bù lãi suất cho doanh nghiệp trong những nghề bị tác động mạnh bởi Covid-19 và nhóm ngành trọng tâm ưu tiên phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt là tạo cơ hội phát triển các chuỗi giá trị liên kết mới, hình thành mô hình, ngành nghề kinh doanh mới.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kỳ vọng Nhà nước có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho doanh nghiệp như các quỹ khuyến khích xuất khẩu, hỗ trợ tài chính, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chủ động theo định hướng của ngành để tạo liên kết chuỗi bền vững, đặc biệt, cần nâng cao tỷ lệ ứng dụng công nghệ 4.0 trong thiết bị sản xuất, cải thiện năng suất, chất lượng, điều kiện làm việc, hướng tới sản xuất thông minh và bền vững,...

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm