Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Hơn 80% doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Rõ ràng, triển vọng thị trường năm 2024 với doanh nghiệp là sáng, nhưng nếu những khó khăn trước mắt, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng không được hỗ trợ “khơi thông” thì doanh nghiệp cũng khó nắm bắt cơ hội.
Ồ ạt nhiều lô hàng nông lâm thuỷ sản đầu năm 2024 được các "ông lớn" Hàn Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ, ASEAN... ký hợp đồng, là chỉ dấu tích cực cho một năm xuất khẩu hiệu quả. Việc gỡ nút thắt về tín dụng, thị trường tiêu thụ, thủ tục hành chính... trong lúc này rất cần thiết để doanh nghiệp đáp ứng tốt đơn hàng.
Nhiều khó khăn, bất lợi khiến xuất khẩu nửa đầu năm hụt hơi gần 23 tỷ USD, để đạt mốc tăng trưởng 6% trong năm nay, nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm là khá nặng nề. Tuy vậy, vẫn có những kỳ vọng sớm cải thiện chỉ dấu xuất khẩu trong các tháng tới.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi đề xuất các giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn cho ngành thuỷ sản bao gồm giãn nợ, giảm lãi suất vay và xem xét các khoản phí thu từ ngân hàng.
Trong giai đoạn xuất khẩu còn "mờ nhạt" về tín hiệu hồi phục, các đơn hàng trong nước đang là cứu cánh của các doanh nghiệp. Để sân nhà thực sự là bệ đỡ, rất cần sự tiếp sức về vốn, khơi thông thị trường, cải cách hành chính..., để "kích" tiêu dùng.
Mặc dù quý IV/2022, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã "rớt đáy" với 475 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ. Song, ngay những ngày đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp cá tra đã hồ hởi hơn về sự hồi phục đơn hàng từ 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Nếu những tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu lập kỳ tích nhờ những con số biết nói thì đến tháng 9/2022, tăng trưởng đột ngột chững lại do đơn hàng xuất khẩu từ các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản…, quay lưng, khiến hành trình về đích được dự báo sẽ lắm chông chênh.
Với động lực và tâm thế sẵn sàng, chủ động vượt qua thách thức, chinh phục thị trường, hàng loạt lô hàng lớn của các doanh nghiệp đã được làm thủ tục xuất khẩu đi các nước trước và ngay trong những ngày Tết Nguyên đán, báo hiệu một năm nhiều tin vui cho xuất khẩu.
Dù mới đầu năm, các doanh nghiệp đã tranh thủ tăng tốc sản lượng và giá trị xuất khẩu, đồng thời dồn lực lên kế hoạch cho việc thu mua và ký kết đơn hàng mới cho năm 2022. 
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang tận dụng thời gian vàng trong những tháng cuối năm, tập trung mọi nguồn lực tăng tốc sản xuất, dồn sức cho xuất khẩu cũng như mùa Tết Nguyên đán để "gỡ" lại giai đoạn ảnh hưởng vừa qua.
Tăng trưởng xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 10 chậm lại nhưng lại cao vượt dự đoán trước đó do nhu cầu toàn cầu bùng nổ trước mùa mua sắm cuối năm.
Các doanh nghiệp xuất khẩu phải ý thức rõ về nhiều nguy cơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào như dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn… để đề ra các kịch bản ứng phó.