Bạo hành trẻ em là tội ác
(DNTO) - Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Ngày 24/4, mạng xã hội lan truyền hai đoạn video ghi lại cảnh bạo hành trẻ mầm non. Một clip ghi hình ảnh cô giáo cầm viên gạch nhựa màu đỏ (là đồ chơi trong lớp) đánh vào đầu cháu trai và tát vào mặt khiến cháu khóc lớn. Một video khác, cũng giáo viên này, cô ngồi hẳn lên người cháu trai, sau đó dùng tay nhét thức ăn vào miệng trong khi cháu giãy giụa. Kết quả xác minh cho thấy, vụ việc xảy ra vào khoảng 9h - 10h30 ngày 11/4/2024 tại lớp chồi thuộc nhóm Lớp Mầm non Tí Bo trên đường Linh Đông, phường Linh Đông, TP. Thủ Đức (TP.HCM). Giáo viên trong clip là nhóm trưởng, chủ nhóm lớp mầm non này.
“Biết rồi. Khổ lắm, nói mãi”. Sẽ có người cảm thán như thế khi “đề tài” này được đem bàn luận. Bởi vì chuyện trẻ mầm non bị chính cô giáo của mình bạo hành không còn là chuyện hy hữu. Ngược lại nó xảy ra ngày càng nghiêm trọng về mức độ và không hề có dấu hiệu giảm.
Dưới đây là một vài vụ tiêu biểu xảy ra từ đầu năm 2024 đến nay:
Ngày 3/1/2024, mạng xã hội chia sẻ clip bé gái 3 tuổi ở Bình Định bị cô giáo bạo hành để lại nhiều vết bầm trên cơ thể. Qua xác minh, sự việc xảy ra tại Nhóm trẻ - Lớp mẫu giáo độc lập Tr. Academy (phường Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn).
Tiếp theo ngày 1/3, mạng xã hội lại chia sẻ bài đăng với các clip đính kèm làm bằng chứng của một phụ huynh ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, là mẹ của một học sinh 7 tuổi, bị tăng động tự kỷ đang theo học tại một lớp đặc biệt, cho thấy em đã bị bạo hành bởi bảo mẫu.
Đến ngày 6/3, một tài khoản Facebook chia sẻ hình ảnh một bé trai ở huyện Tuy Phước (Bình Định) có nhiều vết bầm trên cơ thể nghi bị bạo hành ở lớp mầm non. Quá trình trao đổi, cô giáo nhìn nhận có "hơi mạnh tay nên để lại vết bầm".
Ngày 7/3, lan truyền thông tin liên tiếp 2 vụ trẻ bị bạo hành tại cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn huyện Phù Mỹ và huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.
Cứ mỗi lần có vụ việc bạo lực học đường - nói chung - hoặc trẻ mầm non bị bạo hành - nói riêng - xảy ra, người dân lại bức xúc, phẩn nộ, kêu cứu; Các phương tiện truyền thông lại gióng chuông cảnh báo, phân tích, bàn luận, kiến nghị; Các nhà khoa học tâm lý, giáo dục, y tế lại dở ra các công trình nghiên cứu, lý luận; Các cơ quan hữu trách thi hành luật pháp lại vào cuộc điều tra xử phạt… Nhưng bạo hành vẫn cứ tiếp tục xảy ra không có dấu hiệu giảm bớt chứ đừng nói dừng lại.
Truyền thống người Việt xưa nay vốn không cổ xúy dùng bạo lực để giải quyết các mối quan hệ xã hội. Bạo lực học đường là một dạng thức của bạo lực xã hội. Bạo hành trẻ mầm non là một dạng bạo lực học đường vô cùng tàn độc.
Bạo hành trẻ mầm non khác với bạo lực học đường ở các trường phổ thông, đại học. Chủ thể thực hiện bạo hành ở đây là cô giáo, bảo mẫu. Đối tượng bị bạo hành là trẻ từ 1 đến 5 tuổi hoàn toàn là nạn nhân thụ động.
Muốn chấm dứt bạo hành trẻ mầm non nhứt định phải nhắm vào các chủ thể bạo hành với các biện pháp xử phạt thật nặng và có tính chất răn đe mạnh mẽ. Đồng thời truy cứu trách nhiệm các đơn vị cơ sở mầm non sử dụng giáo viên bảo mẫu không đạt chuẩn chuyên môn và đạo đức.
Không thể dùng lời xin lỗi, đền bù bằng tiền bạc trước nỗi đau thể xác và tổn thương tinh thần của một đứa trẻ như từ trước đến nay “thủ phạm” đã từng thực hiện. Không nêu ra điều kiện khách quan để kêu gọi sự thông cảm như trước nay một số người vẫn hay làm như kêu ca lương thấp, ít chế độ đãi ngộ, công việc cực nhọc, trách nhiệm nặng nề... khiến cô bị áp lực, dễ quạu quọ.
Rõ ràng trước khi chọn nghề, các cô đã ước lượng được lương giáo viên mầm non là bao nhiêu rồi. Các cô cũng biết đối tượng dạy học của mình là trẻ từ 1 – 5 tuổi, rất cần ở các cô lòng yêu trẻ, tận tụy, kiên nhẫn, không ngại cực khổ. Các cô cũng biết công việc cụ thể hằng ngày của một giáo viên mầm non là làm gì rồi. Nếu thấy không phù hợp chúng ta có quyền chọn ngành nghề khác. Không thể nhập cảm xúc cá nhân với công việc chuyên môn làm một được.
Đây cũng là một bài học tuyệt đối có giá trị cho các thí sinh khi chọn ngành học và nghề nghiệp trước kỳ tuyển sinh.