Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bạo lực học đường có liên quan đến vai trò nêu gương của người lớn

Lương Gia Cát Tường
- 17:12, 22/03/2024

(DNTO) - Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.

Chỉ trong vòng nửa đầu tháng ba, đã xảy ra hai vụ bạo lực học đường nghiêm trọng được các clip ghi nhận và lan truyền trên mạng xã hội:

Vụ hiệu trưởng đánh học sinh chảy máu đầu trong giờ học tại Trường Tiểu học Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM. UBND huyện Củ Chi.

Vụ 5 em học sinh cùng khối lớp 9 tham gia đánh một nữ sinh tại Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai).

Bạo lực học đường: Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.

Bạo lực học đường: Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.

Sau khi clip được lan truyền, nhiều người dân cho biết, họ đã qua rồi thời kỳ bàng hoàng, sửng sốt thậm chí sụp đổ tinh thần nhưng vẫn cảm thấy đau lòng, đặc biệt là cực kỳ lo lắng trong tâm trạng bất lực. Bởi số lượng vụ việc xảy ra ngày càng tăng nhanh, liên tiếp, mức độ ngày càng nghiêm trọng; Đối tượng ngày càng mở rộng ở nhiều mối tương quan khác trong môi trường giáo dục như thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy.

Việc học sinh đánh nhau trong trường học thời nào cũng có. Nhưng từ việc bộp tai, giựt chỏ, lên gối hoặc đấm nhau một cái, rồi sau đó làm huề… đến việc đánh có tổ chức, đánh hội đồng, giật tóc, cấu xé, lột quần áo, dùng hung khí gây thương tích rồi cô lập “nạn nhân” đã làm cho môi trường học đường mất an toàn đáng lo ngại.

Mối lo ngại càng tăng lên gấp bội phần khi một nhóm học sinh THCS nhốt cô giáo trong phòng học, tấn công cô bằng thái độ, lời nói lẫn hành động ở Tuyên Quang xảy ra hồi cuối năm ngoái. Khi phụ huynh xông vào trường Mầm non Việt Lào ở Nghệ An túm tóc, đánh vào bụng, buộc cô giáo phải quỳ xin lỗi, mặc dù cô đang mang tha; Khi phụ huynh học sinh đánh bạn của con mình tại trường THCS Tân An Thạnh (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) hay tại Trường THCS thị trấn La Hà (Quảng Ngãi); Khi giáo viên đánh gãy ngón tay học sinh tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP.HCM...

Thuộc trường hợp xưa nay hiếm, nó vẽ nên một bức tranh vô cùng xấu xí trong môi trường giáo dục là việc hiệu trưởng đứng dưới cờ xin lỗi vì đã đánh hiệu phó đến đi viện, xảy ra tại Trường tiểu học Ngư Bắc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Một nỗi đau không gì bù đắp nỗi cho gia đình nhà trường và xã hội là việc một nữ sinh lớp 10 tại Trường THPT chuyên ĐH Vinh chọn cách dừng lại cuộc sống ở tuổi 15 hồi cuối năm ngoái do không chịu nổi mối đe dọa bạo lực học đường.  

Phải nói bạo lực học đường hiện nay đã chạm đến cái ngưỡng cao nhất mặc dù nhà chức trách, các cơ quan hữu quan đã từng ra sức, bằng nhiều biện pháp mong muốn kéo giảm nó xuống.

Những nguyên nhân được đề cập thường liên quan đến sự kết hợp lỏng lẻo giữa gia đình và nhà trường. Sự thiếu quan tâm của phụ huynh do bận làm ăn, sự “chìm xuồng” vụ việc do bảo vệ thành tích của nhà trường, sự thiếu nghiêm minh của luật pháp, tác động từ trò chơi bạo lực trên mạng v.v… Đồng thời, những biện pháp khắc phục cũng được đưa ra và thực hiện bằng nhiều hình thức.

Nhưng tại sao bạo lực học đường vẫn càng tăng, càng phức tạp? Ngăn chặn, tư vấn, hòa giải kể cả việc áp dụng kỷ luật trong bạo lực học đường chỉ là cái ngọn. Vấn đề nằm ở vai trò nêu gương của người lớn. Người lớn gần nhất, tác động trực tiếp đến trẻ là người lớn ở ngay trong nhà. Tiếp theo là ban giám hiệu, thầy cô giáo, cô bảo mẫu, thậm chí là bác lao công, bảo vệ trong trường. Cuối cùng là bao gồm tất cả những ai được gọi là người lớn ở ngoài xã hội…

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra: Trẻ con thường xuyên nhìn thấy hoặc bị đối xử bằng bạo lực, khi lớn lên trẻ cũng sẽ giải quyết vấn đề bằng bạo lực.  

Vấn đề bạo lực học đường nằm ở vai trò nêu gương của người lớn Ảnh: Internet

Vấn đề bạo lực học đường nằm ở vai trò nêu gương của người lớn Ảnh: Internet

Trong nhà, cha mẹ suốt ngày cãi cọ đánh chửi nhau. Vô trường, thầy cô giáo, phụ huynh cư xử với nhau bằng bạo lực. Ra ngoài, người lớn chỉ cần một va chạm nhỏ cũng xảy ra ẩu đả, tình địch dẫn nhau ra đường đánh ghen, thậm chí người vi phạm luật giao thông cũng quay qua hành hung người thi hành công vụ…

Trong một xã hội người lớn như vậy thử hỏi trẻ con nhìn vào đâu để mà sống ôn hòa, giải quyết mọi mâu thuẫn bằng hòa giải hòa hợp. Rồi người lớn dựa vào lý lẽ nào để mà giáo dục trẻ con.

Bất kỳ hoàn cảnh nào hãy đừng dạy trẻ lòng căm thù, thôi cách giáo dục tập trung vào lý thuyết, hãy trang bị cho trẻ các kỹ năng sống trong đó có kỹ năng giải quyết vấn đề bằng đàm phán, thương lượng. Người lớn cũng cần quản lý cảm xúc của mình, cần nhìn nhận lại cách sống chuẩn mực làm gương tốt cho trẻ con. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
34 phút
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
39 phút
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Xem thêm