Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muốn xóa bỏ bạo lực phụ nữ, cần xóa bỏ bạo lực gia đình trước

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 24/11/2023

(DNTO) - Cùng với cộng đồng quốc tế, nhiều năm qua Việt Nam đã hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ bằng nhiều nỗ lực. Trong đó, phòng chống bạo lực gia đình được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trong thực tế, thực trạng này vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

Ngày 25/11 hằng năm được lấy làm ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Sự kiện này được thành lập bởi Liên hiệp quốc vào năm 1999 nhằm tưởng nhớ 16 phụ nữ đã mất trong một vụ ám sát tại Cộng hòa Đôminic vào năm 1960.

Đã 24 năm trôi qua, cùng với cuộc đấu tranh bình đẳng giới, cùng với việc hưởng ứng ngày quốc tế tôn vinh phụ nữ 8/3, đồng thời với việc thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các chiến dịch đấu tranh, các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình đã được Đảng, nhà nước và các đoàn thể quan tâm. 

Hình ảnh cắt từ clip được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh Nguyễn Ngọc Khoa bạo hành vợ tại Vĩnh Long.

Hình ảnh cắt từ clip được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh Nguyễn Ngọc Khoa bạo hành vợ tại Vĩnh Long.

Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030 của Chính phủ… đều nhắm kêu gọi chấm dứt mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ.

Còn đó những nỗi lo

Hành vi bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ bao gồm cả trẻ em gái ở nước ta cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang là tình trạng đáng báo động.

Bạo hành phụ nữ mà nạn nhân là các bà vợ là loại bạo hành phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Không chỉ thành phần lao động phổ thông nghèo ít học mà ngay cả các gia đình trí thức, có địa vị xã hội. Từ những nguyên nhân nhỏ nhặt do say xỉn, ghen tương đến các mâu thuẫn “có gốc rễ”. Từ thượng cẳng tay, hạ cẳng chân đến dùng hung khí. Hậu quả để lại từ tổn thương tinh thần đến sức khỏe, từ xây xát đến mất mạng…

Mới đây ngày 30/5, cư dân mạng vô cùng phẫn nộ với đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một người đàn ông nắm tóc người phụ nữ kéo ra đường, dùng tay chân, cán chổi liên tiếp đánh vào người phụ nữ mặc cho người này van xin trong tình trạng máu me đầy người.

Sự việc được cho là chồng đánh vợ xảy ra tại ấp Phú Trường Yên, xã Song Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Trần Văn Luân ra tòa vì tội bạo hành vợ đang mang thai ở Hải Dương. Ảnh: Internet

Trần Văn Luân ra tòa vì tội bạo hành vợ đang mang thai ở Hải Dương. Ảnh: Internet

Cũng trong tháng 5/2023, Trần Văn Luân (SN 1986, trú xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã đánh vợ là chị Bùi Thị Tuyết G. (36 tuổi, ở xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) đang mang thai tháng thứ 7, gây nên 62 vết bỏng, 143 vết xước, gây bầm tím khắp cơ thể với tỷ lệ tổn thương là 29%, theo kết luận giám định pháp y. Sự việc sau đó đã trở thành hiện tượng trên các nền tảng mạng xã hội.

Cần sự chung tay từ nhiều phía

Chấm dứt tình trạng bạo hành phụ nữ cần sự kết hợp đồng bộ giữa các cơ quan hữu quan, đoàn thể, gia đình và ngay chính bản thân người phụ nữ.

Hãy thay đổi quan niệm cũ xưa cho rằng chuyện nhà “đóng cửa bảo nhau”, vợ chồng “xấu chàng hổ thiếp”, có đóng phạt thì cũng là tiền của mình, hoặc “tố cáo cho “nó” đi tù rồi về sẽ đến khổ với “nó”… để rồi thỏa hiệp, dung dưỡng, giấu nhẹm sự việc khi bị bạo hành.

Nguy hiểm nhất là thái độ tự kỷ ám thị, tự cho rằng lỗi tại mình, bản thân chưa đủ tốt, không có giá trị, không xứng đáng được tôn trọng và yêu thương… Dù cho bản thân có lỗi hay không có giá trị hoặc chưa đủ tốt chị em vẫn không được cho phép người khác quyền hành hạ đánh đập mình.

Việc nhịn nhục, cam tâm chịu đựng chồng bạo hành của chị em đôi khi đẩy con cái vào con đường phạm tội, như trường hợp trước đây, một em học sinh đã gí điện giết chết cha mình vì chứng kiến ông nhậu say xỉn về đánh đập mẹ cậu trong nhiều năm.  

Các cơ quan đoàn thể nhất là Hội liên hiệp phụ nữ cần làm điểm tựa cho chị em, tuyên truyền, giáo dục, phát hiện và tham mưu cho chính quyền đưa “thủ phạm” ra xử lý không nên cho rằng đó là việc riêng của gia đình để giải quyết trong phạm vi gia đình, chỉ khi nào được cầu cứu thì mới can thiệp.  

Đối với cơ quan thi hành pháp luật, cần có các hình phạt nghiêm minh mang tính phòng ngừa, răn đe cao hơn nữa. Những trường hợp bạo hành gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của đối phương, cần quy trách nhiệm xử lý sau khi tiếp nhận tin báo, tố giác, không nhất thiết phải hòa giải.  

Xóa bỏ bạo lực gia đình, phụ nữ hãy tự cứu mình. Ảnh: Internet

Xóa bỏ bạo lực gia đình, phụ nữ hãy tự cứu mình. Ảnh: Internet

Theo TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS)  hòa giải không giải quyết được vấn đề tận gốc. Hòa giải thường "chín bỏ làm mười", chồng giận thì vợ làm lành; vợ nhịn cho chồng khỏi đánh. Thế là phụ nữ phải nhịn nhục, chịu đựng”. Theo bà, để ngăn chặn bạo lực gia đình, hành vi đánh người phải bị bắt giữ ngay. Trước mắt tạm giữ đã để không gây nguy hại tiếp cho nạn nhân. Rồi đưa ra Toà án để xử lý. Đánh người thì không có hòa giải…  

Hưởng ứng “Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ” mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng trước hết cần tiếp tục kiên trì đấu tranh xóa bỏ bạo lực gia đình.  Trong đó, quan trọng nhất là người phụ nữ hãy tự cứu mình.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
2 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 tuần
Xem thêm