Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vấn nạn bạo hành trẻ em: Cần giải pháp từ nhiều phía

Lương Gia Cát Tường
- 07:30, 24/07/2022

(DNTO) - Thực trạng bạo hành trẻ em ngày càng phổ biến và đa dạng, nó không chỉ xảy ra ngoài xã hội mà còn diễn ra trong chính gia đình.

Sáng 21/7, Tòa Gia đình và người chưa thành niên - TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm công khai bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái liên quan đến vụ án bé gái V.A., 8 tuổi, bị bạo hành đến tử vong tại căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh.  

Bất chấp trời mưa, dòng người từ khắp nơi đổ về. Họ mang theo băng rôn, áp phích cùng di ảnh của bé V.A. tập trung chật kín sân trụ sở TAND TP.HCM, nước mắt hòa lẫn nước mưa. 

Dòng người từ khắp nơi đổ về tập trung chật kín cả sân trụ sở TAND TP.HCM. Ảnh: Quang Trung

Dòng người từ khắp nơi đổ về tập trung chật kín cả sân trụ sở TAND TP.HCM. Ảnh: Quang Trung

Điều mọi người mong đợi từ hơn nửa năm nay là phiên xử này sẽ trừng trị đích đáng hai kẻ cầm thú kia. Người ta đòi hỏi bản án tử hình, không chỉ cho Nguyễn Võ Quỳnh Trang mà cho cả Nguyễn Kim Trung Thái với tội danh Giết người.

Phiên tòa sau đó được tạm hoãn để chờ kết quả giám định thương tích của nạn nhân đồng thời xem xét lời đề nghị của luật sư đổi tội danh thành “Giết người” với bị cáo Trung Thái. Mặc dù chưa có phán quyết cuối cùng nhưng những người dự khán và dư luận đều hy vọng về một bản án luận đúng người, đúng tội, phù hợp lòng dân sẽ được tuyên trong phiên xử tiếp theo.

Câu chuyện của bé V.A. một lần nữa khắc sâu sự thật đau lòng khi vấn nạn trẻ em bị bạo hành ở nước ta, đặc biệt là tình trạng trẻ bị chính người thân, thậm chí bố mẹ ruột bạo hành, không còn là chuyện lạ. Rất nhiều vụ việc làm xôn xao dư luận, tạo nên làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ. Nhiều vụ bị khởi tố và đưa ra xét xử. Nhiều thủ phạm cũng đã phải ngồi tù.

Nhưng hình như sự trừng trị của pháp luật vẫn chưa đủ sức răn đe, chưa đủ làm thức tỉnh những con người vô nhân tính, tàn độc, dã man như cặp đôi “già nhân ngãi non vợ chồng” Trung Thái - Quỳnh Trang.

Những hành vi vô lương tâm mà Thái và Trang nhắm vào đứa con gái 8 tuổi của họ đã đẩy sự căm phẫn của người dân lên đến nấc cuối cùng, khiến vụ án được người dân cả nước quan tâm và ngay trong quá trình điều tra đã được Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo đưa ra xét xử làm án điểm. 

Phiên tòa tạm hoãn, kỳ vọng của người dân về một bản án thuận ý trời và hợp lòng dân là có cơ sở. Nhưng đó là câu chuyện sắp tới, còn tại thời điểm này, chí ít vụ án cũng để lại cho chúng ta nhiều điều suy ngẫm, nhiều bài học giá trị về hôn nhân, về tình thương, trách nhiệm, cách ứng xử của cha mẹ với con cái, nhất là những gia đình rơi vào cảnh “rổ rá cạp lại” dẫn đến “con ông, con bà, con chúng ta”…

Theo số liệu điều tra xã hội học ở TP. HCM, thì cứ gần ba đôi kết hôn, có một đôi ly hôn, kéo theo mỗi năm có hơn 50.000 trẻ em rơi vào hoàn cảnh cha mẹ bỏ nhau và 30% trẻ em lang thang đường phố xuất thân từ hoàn cảnh này.

Có hàng tỷ lý do khác nhau để các cặp vợ chồng dẫn đến ly hôn nhưng chỉ có một kết cuộc để lại, đó là nỗi đau. Nỗi đau nặng nề và dai dẳng không chỉ dành riêng cho người trong cuộc mà còn liên lụy đến người thân của họ, trong đó những đứa con là đối tượng gánh chịu nhiều phần thua thiệt hơn cả.

Tái hôn trở thành hiện tượng xã hội, được xem là nhu cầu chính đáng của những ông bố bà mẹ trót lâm cảnh “tái độc thân”.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa. Ảnh: Quang Trung

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa. Ảnh: Quang Trung

Tuy nhiên, khi cha mẹ bước thêm bước nữa thì rủi ro phải gánh chịu nạn bạo hành, ngược đãi của con cái từ phía cha dượng/ mẹ kế là rất lớn. “Mấy đời đánh đúc có xương…” không phải là chân lý nhưng nó rơi vào hầu hết gia đình có mẹ kế, điển hình là “dì ghẻ” Quỳnh Trang.

Với những đứa trẻ bất hạnh mang tên “con riêng” -  những đứa con chỉ “thuộc về” một phía - chúng không được xem là “của chung” trong mối quan hệ gia đình, chúng cần lòng bác ái, sự nhân từ và tình yêu thương từ cha dượng/mẹ kế. Nhưng khi thể hiện lòng dạ hận thù, ích kỷ, nhỏ nhen, nhẫn tâm, ác độc… Quỳnh Trang lại không lường hết sự nghiêm minh của pháp luật.  

Trong thực tế, không ít bố mẹ hy sinh hạnh phúc cá nhân chỉ vì sợ con rơi vào cảnh “khác máu tanh lòng”. Nhiều người sau khi “gãy gánh”, tiêu chí hàng đầu chọn bạn đời tiếp theo phải là người yêu thương con cái họ. Lại cũng có trường hợp vì người gá nghĩa đối xử tệ bạc với con riêng của mình mà họ chấp nhận chia tay.

Tiếc thay, Trung Thái không phải là người như thế. Vì vô cảm, thiếu trách nhiệm, không đủ lòng thương yêu con, Thái đã thỏa hiệp cùng người tình bạo hành con gái ruột của mình cho đến chết.

Ở một góc khác, trong cuộc hôn nhân đổ vỡ, khi con trẻ phải sống cùng bố dượng/mẹ kế thì bố/mẹ phải hết sức chú ý, thăm nom, quan tâm sâu sát, theo dõi con mình để kịp thời hỗ trợ và nếu cần thì giải thoát cho con.

Với con trẻ - nạn nhân thụ động của ly hôn - về đạo lý, sức mạnh, thể lực, trí tuệ, nhận thức, tâm lý… các con hoàn toàn không thể chống cự, phản kháng, thường chỉ “xuôi tay chịu trận”. Chúng ta cần dạy con biết cách tự vệ tối thiểu, khi cần cầu cứu hãy gọi số điện thoại khẩn cấp 111, rất dễ thuộc, dễ nhớ, dễ gọi.

Vấn nạn bạo hành trẻ em, cần một giải pháp từ nhiều phía.  Ảnh: TL

Vấn nạn bạo hành trẻ em, cần một giải pháp từ nhiều phía. Ảnh: TL

Với cộng đồng xung quanh, cần tuyên truyền xóa bỏ ý nghĩ chuyện bố mẹ đánh con là chuyện riêng của gia đình, không liên quan tới mình.

Đã đến lúc các ban ngành đoàn thể, các cơ quan có liên quan, kể cả luật pháp, phải cấp bách vào cuộc, cần thiết xử thật nghiêm minh đúng người đúng tội.

Vấn nạn bạo hành trẻ em, cần giải pháp từ nhiều phía.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
2 giờ
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Xem thêm