Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bạo lực tuổi thiếu niên có phần lỗi của người lớn

Lương Gia Cát Tường
- 07:46, 05/10/2023

(DNTO) - Những năm gần đây, bạo lực ở tuổi thiếu niên đặc biệt là bạo lực học đường đã trở thành vấn nạn của xã hội. Không chỉ ở trẻ em trai mà trẻ gái hình như có phần lấn lướt hơn về số vụ, về tính chất, mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng. Nhìn nhận ở một khía cạnh khác của vấn đề: Bạo lực tuổi thiếu niên có phần lỗi của người lớn.

Mới đây ngày 28/9, clip ghi lại cảnh các nữ sinh hút cỏ Mỹ, đánh nhau trong nhà vệ sinh bị phát tán lên mạng xã hội. Sự việc sau đó, được ghi nhận xảy ra tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TP.HCM. Trong clip, một nữ sinh đã bị 2 nữ sinh khác lần lượt túm tóc, đấm đá túi bụi vào người.

Tiếp theo, ngày 30/9, cũng lại lan truyền trên mạng xã hội, clip dài gần 3 phút ghi hình ảnh một nhóm nữ sinh đánh đập, lột đồ của một nữ sinh khác rồi quay clip dọa tung lên mạng. Vụ việc xảy ra vào ngày 27/9, trên đoạn đường vắng dẫn vào rừng keo ở địa phận xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Bạo lực tuổi thiếu niên có phần lỗi của người lớn. Ảnh: Internet

Bạo lực tuổi thiếu niên có phần lỗi của người lớn. Ảnh: Internet

Ở trên, chỉ là hai vụ việc mới xảy ra gần đây nhất. Trong thực tế, những trận đánh nhau giữa học sinh như thế này gần như là xảy ra thường xuyên. Đây là một vấn nạn xã hội đã được báo động. Tuy nhiên, tình trạng không những không có dấu hiệu dừng lại mà ngày càng gia tăng về số lượng, về tính chất, mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng. 

Những nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực học đường được cảnh báo từ các nhà tâm lý, giáo dục, xã hội học mà chúng ta thường nghe thấy bao gồm nguyên nhân chủ quan từ phía các em là do ảnh hưởng tâm lý ở giai đoạn tuổi mới lớn, nhu cầu muốn thể hiện bản thân, muốn khẳng định cái tôi, bốc đồng, thiếu kỹ năng ứng xử v.v…

Sau đó là đến các nguyên nhân khách quan gồm sự thiếu quan tâm của gia đình, sự giáo dục không toàn diện của nhà trường và nhất là các ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường xã hội…  

Tuy nhiên, mọi đứa trẻ đều là tấm gương phản chiếu của người lớn. Xét theo chiều hướng này, chúng ta không thể phủ nhận: Bạo lực tuổi thiếu niên có phần lỗi của người lớn.

Người lớn tích cực làm gương sáng để con em chúng ta được sống trong môi trường hòa ái, nhân văn. Ảnh: Internet

Người lớn tích cực làm gương sáng để con em chúng ta được sống trong môi trường hòa ái, nhân văn. Ảnh: Internet

Trước tiên, "người lớn" gần gũi nhất với các em chính là bố mẹ. Bố mẹ là những người có ảnh hưởng đầu tiên và quan trọng nhất với trẻ. Bố mẹ đánh nhau ngay trước mặt con trẻ và sử dụng đòn roi với con, hiện vẫn còn phổ biến trong các gia đình Việt là nguyên nhân trực tiếp hình thành tính hung hăng của trẻ. Đứa trẻ luôn luôn phải chứng kiến cảnh bạo lực, dần dần sẽ xem là chuyện bình thường, chúng trở nên chai lì và sẽ có khuynh hướng giải quyết vấn đề bằng bạo lực như chúng đã từng chịu đựng hoặc chứng kiến.

Tấm gương phản chiếu hành vi bạo hành ở thiếu niên ngoài "người lớn trong nhà" còn là những thông tin, hình ảnh, clip về các vụ việc bạo hành xảy ra hằng ngày lan truyền trên mạng xã hội mà các em xem được. Rất nhiều vụ việc bạo hành trở thành các vụ án hình sự đình đám.

Chắc chắn mọi người vẫn còn nhớ vụ án gây bàng hoàng, chấn động cả nước vào năm ngoái: "Bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" bạo hành tử vong". Ngày 28/4 vừa qua, tại TAND TP.HCM vụ án đã diễn ra phiên phúc thẩm. Phiên tòa được mở ra trong khung cảnh vắng lặng đến hiu hắt. Tuy nhiên, do bị cáo đã tự nguyện rút đơn kháng cáo nên tòa tuyên bố đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, chấp nhận án tử hình.

Mới đây ngày  25/8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội cũng đã mở phiên tòa xét xử tuyên án tù chung thân hai bị cáo Nguyễn Thị An (30 tuổi) và Nguyễn Thị Lành (31 tuổi, cùng trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là bảo mẫu đã bạo hành khiến cháu trai P.T.Đ. (17 tháng tuổi) tử vong vào ngày 2/3 do chấn thương sọ não. 

Đặc biệt những trận đánh ghen sứt đầu, mẻ trán, thậm chí dẫn đến mất mạng của các bà, các cô, chính là dụng cụ trực quan sinh động để tạo nên những cuộc tranh chấp tình yêu học đường bằng bạo lực của các bạn nữ sinh trong học đường mà chúng ta vẫn thường bắt gặp. Gia đình bạo hành, nhà trường bạo hành, xã hội bạo hành, người lớn giải quyết sự tức giận, bức xúc, mâu thuẫn bằng bạo lực là liều thuốc độc đang đầu độc thiếu niên Việt Nam từng ngày.

Thi vẽ tranh trong khuôn khổ chương trình Nói không với bạo lực học đường do Thành đoàn Bà Rịa tổ chức năm 2022. Ảnh: Internet

Thi vẽ tranh trong khuôn khổ chương trình Nói không với bạo lực học đường do Thành đoàn Bà Rịa tổ chức năm 2022. Ảnh: Internet

Khi nào người lớn còn dùng bạo lực để giải quyết vấn đề trong cuộc sống thì tình trạng bạo lực trong thanh thiếu niên nói chung và bạo lực học đường nói riêng vẫn còn tiếp diễn. TS. Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Tâm lý- Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh: "Giáo dục bằng cách nêu gương là một trong những phương pháp giáo dục con người, được gọi là phương pháp nêu gương".

Không thể có một xã hội hoàn toàn không bạo lực. Nhưng nếu như người lớn tích cực làm tấm gương sáng thì chúng ta có quyền kỳ vọng vào một môi trường hòa ái, nhân văn cho con em chúng ta.      

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm