Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bitcoin đang được giới nhà giàu tìm đến trú ẩn

Huyền Trang
- 19:28, 27/04/2024

(DNTO) - Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.

Từ tiền tệ dùng để giao dịch, tiền mã hóa đã trở thành tài sản trú ẩn của nhiều người giàu trên thế giới. Ảnh: T.L.

Từ tiền tệ dùng để giao dịch, tiền mã hóa đã trở thành tài sản trú ẩn của nhiều người giàu trên thế giới. Ảnh: T.L.

Chuyển dịch tài sản sang môi trường số 

Bitcoin từ một đều tưởng như “trò đùa”, cho đến thành tiền tệ cho giới tội phạm đã bắt đầu được đón nhận bởi các nhà đầu tư truyền thống. Vào tháng 4/2023, EU thông qua đạo luật MICA, bắt đầu công nhận tài sản mã hóa là tài sản chính thức. Tháng 1/2024, Bitcoin Spot ETF chính thức được Ủy ban Chứng khoán Mỹ thông qua.

“Đây là tin trọng đại vì lần đầu tiên Bitcoin chính thức được công nhận là tài sản và các công ty truyền thống có thể đưa tài sản này vào báo cáo tài chính của họ. Tức họ có thể sử dụng một phần tài sản để mua bitcoin một cách công khai và minh bạch. Nhờ vậy, ETF Bitcoin thu hút dòng tiền nhanh nhất mọi thời đại, trong 4 tháng ngắn ngủi, vốn hóa đã đạt 55 tỷ USD”, ông Trần Huyền Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam, CEO AlphaTrue, cho biết.

Vào tháng trước, khi giá Bitcoin lên cao nhất mọi thời đại, đạt mức gần 73.000 USD, định giá tăng lên 1.400 tỷ USD, nó cũng thăng hạng trong những nhóm tài sản dẫn đầu thị trường dựa trên vốn hóa. 

Theo CompaniesMarketCap, đợt tăng giá kỷ lục này đã giúp Bitcoin vượt trên vốn hóa của nhiều công ty lớn như Meta, gần với mức vốn hóa của Alphabet và vượt lên trên cả vốn hóa của bạc, đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng 10 tài sản, doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thế giới.

Ông Trần Huyền Dinh cho biết, theo một thống kê cho thấy 500 gia tộc giàu nhất thế giới đang dịch chuyển 2% tài sản sang tài sản số. Kho lưu trữ Bitcoin toàn cầu của các quỹ công ty, tổ chức lớn lên tới hơn 2,5 triệu Bitcoin, tương đương 167 tỷ USD, chiếm 12% tổng nguồn cung Bitcoin hiện tại.

“Các định chế tài chính luôn tìm kiếm những tài sản mới và họ luôn so sánh với vàng. Tỷ trọng tăng trưởng của Bitcoin cao hơn vàng trong những năm gần đây. Đó là lý do các nhà đầu tư truyền thống bắt đầu chuyển dịch một phần tài sản từ bất động sản, vàng sang Bitcoin”, ông Dinh nói. 

Bitcoin đã trải qua 16 năm. Trước đây là tiền tệ, dần phát triển thành một loại tài sản và hệ sinh thái blockchain của Bitcoin cũng bắt đầu ứng dụng nhiều hơn. Những nhà phát triển Bitcoin xây dựng cuộc chơi nhiều hơn để giúp chi phí giao dịch trên Bitcoin tăng lên.

“Tôi tâm đắc với một nhận định của một vị chuyên gia rằng trong tương lai Bitcoin sẽ giống như một nơi lưu trữ giá trị và họ chỉ đưa lên Bitcoin tài sản giá trị mà họ cân nhắc. Ví dụ nếu họ có một bức tranh rất đẹp, thay vì họ đưa lên các nền tảng blockchain khác có chi phí rẻ hơn thì họ sẽ đưa lên Bitcoin để lưu trữ mãi mãi. Các nhà tạo lập cũng đã nhận ra điều này và đang tạo ra nhiều ứng dụng hơn cho Bitcoin, từ Layer 1 với các ứng dụng Ordinals, Atomicals… cho đến Layer 2 với những chuẩn mới được ra đời. Ví dụ chuẩn Rune vừa công bố sau Halving giúp Bitcoin có lượng giao dịch tăng đột biến, từ phí giao dịch khoảng 1 Bit lên 37 Bit và giúp cho thị trường ngày càng phát triển”, vị này nói.

Bitcoin sẽ ra sao sau đợt “Halving”?

Chuyên gia dự đoán thị trường tiền số sẽ bền vững hơn sau các cuộc thanh lọc. Ảnh: T.L.

Chuyên gia dự đoán thị trường tiền số sẽ bền vững hơn sau các cuộc thanh lọc. Ảnh: T.L.

Vào 19/4, Bitcoin Having lần thứ 4 giảm phần thưởng từ 6,25 BTC/Block xuống còn 3.125 BTC/Block.

Hiểu một cách đơn giản về Having là sau mỗi block (khối) hoàn thành, những người vận hành hệ thống (còn gọi là các “thợ đào”) sẽ nhận được một phần thưởng tương ứng. Cứ 4 năm một lần, phần thưởng dành cho những người vận hành cỗ máy đào bitcoin giảm đi 1 nửa. Câu hỏi là việc Halving này có ảnh hưởng gì tới thị trường hay không? Giá trị thực tại “thợ đào” nhận được có còn được đảm bảo hay không và họ có tiếp tục vận hành mạng lưới bitcoin hay không?

Ông Trần Huyền Dinh cho biết ý nghĩa của Halving giúp cho Bitcoin giảm lạm phát. Giới hạn của Bitcoin là 21 triệu, halving giúp số lượng Bitcoin đưa ra thị trường ngày càng ít lại. Tầm nhìn của Nakamoto (người sáng tạo ra ra Bitcoin) là giúp cho đồng tiền điện tử này ngày càng giảm lạm phát để bắt đầu tới trạng thái cân bằng, vì vậy để khai thác hết Bitcoin tới năm 2141, ước tính còn khoảng hơn 100 năm nữa. 

Việc Halving cũng giúp cho Bitcoin tăng tính bảo mật. Vì khi phần thưởng giảm đi sẽ buộc các thợ đào nhỏ, yếu kém phải rời khỏi thị trường. Cuộc chơi sẽ dành lại cho những thợ đào với máy móc hiện đại hơn và như vậy hệ thống sẽ vững chắc hơn, bảo mật hơn.

“Việc này cũng tương tự như môi trường truyền thống. Ví dụ nếu chúng ta có một xưởng sản xuất quần áo, đối thủ sản xuất mẫu mã, công nghệ y chang nhưng với giá thành rẻ hơn thì ngay lập tức chúng ta bị loại bỏ. Halving giúp tăng phí giao dịch và giảm phần thưởng nên giúp Bitcoin dần đạt được trạng thái cân bằng, bền vững”, ông Dinh nói. 

Vị này cũng cho biết quy luật cung cầu sẽ tăng lên sau Halving. Khi phần thưởng khối giảm xuống sẽ ngày càng có nhu cầu mua Bitcoin hơn. Ngoài ra, khi Bitcoin đang được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận là một loại tài sản thì bắt đầu có nhiều tổ chức lớn nắm giữ Bitcoin là coi đó là một tài sản đưa vào bảng báo cáo kế toán của họ.

Nếu phân tích thị trường mã hóa, theo ông Dinh, không thể không nhắc đến “thợ đào”. Họ lực lượng giúp mạng lưới Bitcoin vận hành trơn tru. Cần xem giá trung bình của các nhà sản xuất Bitcoin là bao nhiêu thì có thể dự đoán khoảng đáy của thị trường và mức độ tăng trưởng của thị trường.

“Vào ngày 18/4 vừa qua, trước Halving xảy ra, giá trung bình để “đào” một Bitcoin khoảng 56.000 USD. Trong khi giá Bitcoin ở thời điểm đó là 63.000 USD. Giá trung bình thợ đào thấp hơn giá hiện tại thì họ mới có lãi. Tuy nhiên chúng ta chưa thể nào chắc chắn được nếu giá thấp hơn giá thợ đào là đáy thị trường vì họ đã vận hành lâu năm nên họ hoàn toàn có thể phòng tránh được những rủi ro. Nhưng đây cũng là thông tin cần phải quan tâm”, ông Dinh khuyến nghị.

 

Tin khác

Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
9 phút
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
3 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xem thêm