Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hậu FTX - ngã rẽ khó lường cho ngành tiền tệ mã hóa - Bài 3: Thối lui về hậu trường

Xuân Hạo
- 11:45, 21/11/2023

(DNTO) - Mất niềm tin của công chúng sau scandal FTX, ngành tiền tệ mã hóa đang chứng khiến giấc mơ “tiền tệ của tương lai” dần nhạt nhòa. Tuy vậy, họ vẫn còn có một giải pháp khác: Thối lui về hậu trường.

Bài 1: Tương lai mờ mịt

Bài 2: Hy vọng chính thống

Khách hàng biểu tình bên ngoài văn phòng của Mt Gox ở Tokyo vào năm 2014. Sự thất bại của sàn giao dịch này đã dự báo trước nhiều vấn đề của tiền tệ mã hóa. Ảnh: FT

Khách hàng biểu tình bên ngoài văn phòng của Mt Gox ở Tokyo vào năm 2014. Sự thất bại của sàn giao dịch này đã dự báo trước nhiều vấn đề của tiền tệ mã hóa. Ảnh: FT

Để bám víu hướng đi trở thành một phương thức thanh toán của tương lai, ngành tiền tệ mã hóa (crypto) phải trông chờ vào sự thành công của tiền tệ crypto ổn định (stablecoin) từ các hãng tài chính lớn như BlackRock và Paypal. 

Nhưng niềm hy vọng này khá là trớ trêu. Reed Stark, cựu giám đốc của  Ủy ban Chứng khoán và Trao đổi Hoa Kỳ chỉ ra: “Bản chất crypto là một câu trả lời cho khủng hoảng ngân hàng 2008, khi nhiều người muốn thoát khỏi sự kiểm soát tài chính của chính phủ. Nhưng nay tất cả những người hâm mộ crypto lại phải trông chờ các hãng tài chính lớn cứu giúp. Đó là sự đạo đức giả tột cùng”.

Đi ngược với những ai còn bám víu giấc mơ “tiền tệ của tương lai”, lại có một bộ phận nhiều người muốn ngành crypto quay trở lại với gốc gác của nó.

Vào tháng trước, Erik Voorhees, người sáng lập nền tảng crypto ShapeShift đã lên tiếng kêu gọi ủng hộ cho niềm tin nguyên thủy của crypto.

“Tại sao chúng ta chấp nhận một thế giới mà giao dịch tài chính phải được cho phép bởi những kẻ xa lạ? Đó không phải là sự tự do, đó là xiềng xích mà dù có trở nên nhẹ đi, cũng sẽ không thể biến mất hoàn toàn.” - Erik Voorhees nói.

Thay vì phải đối đầu với giới nhà làm luật đang ngày càng trở nên gay gắt, Voorhees và nhiều người có đồng ý kiến đang đưa đẩy ngành crypto trở lại gốc rễ của nó: Phương thức giao dịch độc lập với các tổ chức, chính phủ.

Balaji Srinivasan, cựu giám đốc công nghệ Coinbase và những người tiên phong về tiền crypto khác đang tìm cách trở nên độc lập với các tổ chức chính quyền. Ảnh: FT

Balaji Srinivasan, cựu giám đốc công nghệ Coinbase và những người tiên phong về tiền crypto khác đang tìm cách trở nên độc lập với các tổ chức chính quyền. Ảnh: FT

Balaji Srinivasan, tác giả, nhà đầu tư và cựu giám đốc công nghệ tại Coinbase, đã phát động hội thảo Network State vào tháng trước tại Amsterdam với chủ đề tìm cách “xây dựng tổ chức song song (với các tổ chức tài chính chính thống)”.

Trong số các diễn giả tham dự sự kiện có Vitalik Buterin và Anatoly Ykovenko - những “bộ não” đứng đằng sau các loại tiền tệ crypto ethereum và solana. Bên cạnh đó có cả bộ đôi song sinh Winklevoss, những nhà sáng lập sàn giao dịch crypto Gemini.

“Đây là buổi gặp gỡ của những cá nhân mong muốn xây dựng một tổ chức độc lập. Không chỉ đơn giản là tiền tệ độc lập, mà còn bao gồm truyền thông, giáo dục, khoa học, xây dựng và cả thành phố” - Srinivasan nói.

Sau sự lụn bại của gương mặt đại diện cho ngành crypto, Sam Bankman-Fried, hướng đi rút lui khỏi cuộc chiến thất bại với các nhà cầm quyền nghe có vẻ rất hợp lý, nhưng nó cũng có hiểm họa tiếp tục gây nguy hại cho một thị trường vốn đã mỏng manh.

Theo dữ liệu của CCData, vào đầu 2023, đã cần phải có một mức giao dịch hơn 1400 bitcoin, tương đương 23 triệu đô vào lúc đó, mới có thể thay đổi giá bitcoin 1%.

Nhưng đến cuối tháng 4 năm nay, chỉ cần mua lại 462 bitcoins, trị giá 13 triệu đô la, là đủ để gây ra biến động thị trường tương tự. Đây là thời điểm thấp nhất của thị trường bitcoin và tether, đồng tiền stablecoin phổ biến nhất thế giới, tính từ thời điểm khủng hoảng FTX diễn ra vào 05/2022.

Những ngày gần đây, con số đó đã có phần cải thiện, nhưng vẫn không đủ để cho thấy thị trường đang có chiều hướng triển vọng với nguồn tiền mới dồi dào. Hiện tại cần có một giao dịch 752 bitcoin, trị giá 26 triệu đô la, để dịch chuyển giá đồng tiền ảo này.

Solot, thuộc Marex cho biết: “Theo quan điểm của tôi, phán quyết cho Bankman-Fried đã được định giá từ lâu.”

“Nhưng nếu sự kiện này được dẫn đến mức ứng dụng crypto chậm dần, và thậm chí ngưng hẳn… thì khi đó chỉ còn tiền nội bộ trong thị trường, không có tiền mới đi vào, và sẽ chấm dứt tăng trưởng hoàn toàn.”

Tin khác

Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
2 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
4 tuần
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
1 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xu thế
Mất niềm tin của công chúng sau scandal FTX, ngành tiền tệ mã hóa đang chứng khiến giấc mơ “tiền tệ của tương lai” dần nhạt nhòa. Tuy vậy, họ vẫn còn có một giải pháp khác: Thối lui về hậu trường.
4 tháng
Xem thêm