Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều ngành nghề xuất khẩu đã 'lên dây cót', hứa hẹn phá vỡ kỷ lục mới trong năm 2022

Hồng Gấm
- 19:00, 07/02/2022

(DNTO) - Với động lực và tâm thế sẵn sàng, chủ động vượt qua thách thức, chinh phục thị trường, hàng loạt lô hàng lớn của các doanh nghiệp đã được làm thủ tục xuất khẩu đi các nước trước và ngay trong những ngày Tết Nguyên đán, báo hiệu một năm nhiều tin vui cho xuất khẩu.

 Dự báo năm 2022, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam duy trì đà tăng trưởng khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn. Ảnh: TL.

Dự báo năm 2022, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam duy trì đà tăng trưởng khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn. Ảnh: TL.

Vào thời khắc chuyển giao năm mới, lễ phát lệnh xuất khẩu lô hàng đầu xuân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với chiếc container đầu tiên được xếp lên tàu Capa Quest, ước khoảng 210.000 tấn hàng được rời bến cảng Cát Lái xuất khẩu đi nước ngoài, đã mở ra nhiều triển vọng về tăng trưởng xuất khẩu, cũng như mang theo hy vọng khởi đầu một năm mới thuận buồm xuôi gió, tạo "luồng sinh khí mới" cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cảng biển tại TP.HCM.

"Năm 2022, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trong toàn hệ thống tăng trưởng 6,8%, tức là đạt 9,5 triệu Teus container xuất nhập khẩu, tương đương 135 triệu tấn hàng hóa. Để đạt mục tiêu này, Tân Cảng Sài Gòn xác định tập trung đẩy mạnh đầu tư mở rộng, cải cách hành chính, tăng tốc ứng dụng công nghệ số nhằm tạo thuận lợi tối đa, giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các hãng tàu", Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, thông tin.

Đầu tháng 2/2022, Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất đã ký hợp đồng xuất khẩu lô thép cuộn cán nóng (HRC) đầu tiên tới Italia với khối lượng 35.000 tấn. Đơn hàng đầu năm đi châu Âu mở ra thị trường tiêu thụ rộng lớn cho sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát. Việc đẩy mạnh xuất khẩu giúp Hòa Phát đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong khi thị trường trong nước bị ảnh hưởng do đại dịch Covid- 19, đồng thời góp phần thu ngoại tệ và cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam.

Chung niềm vui, Công ty TNHH Máy Thép Việt đã xuất khẩu được 14 tỷ đồng giá trị hàng hóa chỉ trong tháng đầu năm 2022. Lạc quan hơn khi đơn hàng đã ký kín công suất đến hết tháng 7/2022, nên doanh nghiệp kỳ vọng cả năm sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 30%, doanh thu khoảng 80 triệu USD.

'Mở hàng' năm Nhâm Dần, Hòa Phát xuất khẩu 35.000 tấn HRC đi châu Âu. Ảnh: TL.

'Mở hàng' năm Nhâm Dần, Hòa Phát xuất khẩu 35.000 tấn HRC đi châu Âu. Ảnh: TL.

Hiện nay, các doanh nghiệp ngành gỗ bước vào năm mới với tâm thế giữ vững thành quả, nâng tầm để phát triển bền vững. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), cho rằng, sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp gỗ Bình Dương sẵn sàng chuyển đổi số để hướng tới 5 thị trường lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu. Trong ngành đã có nhiều doanh nghiệp có doanh số hàng năm lên đến hàng tỷ USD, hy vọng sẽ bắt kịp xu hướng chuyển đổi số để nâng cao năng lực, tạo giá trị gia tăng cao hơn.

Cũng ký được những hợp đồng xuất khẩu giá trị ngay từ đầu năm với doanh thu xuất khẩu ước đạt 90 tỷ ngay đầu tháng 2/2022, Công ty CP Hợp tác kinh tế và xuất nhập khẩu Savimex đặt chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2022 tăng 25% so với năm ngoái.

"Doanh nghiệp sẽ chuẩn bị về nguồn nhân lực, đảm bảo nguồn nhân lực đầy đủ cho tất cả các xưởng để có thể xuất được đơn hàng ngay sau Tết. Doanh nghiệp sẽ chủ động ký hợp đồng với tất cả các nhà cung cấp để có thể đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu, xuất những đơn hàng mình đã nhập", ông Văn Anh Tuấn, Công ty CP Hợp tác kinh tế và xuất nhập khẩu Savimex, chia sẻ. 

Với sự phục hồi và khởi sắc rõ rệt của nhiều ngành nghề xuất khẩu trong năm mới, nhiều chuyên gia nhận định xuất khẩu sẽ còn có triển vọng tích cực hơn nữa trong năm 2022, khi nền kinh tế có nhiều tín hiệu lạc quan để có thể quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng tốt khi dịch bệnh được kiểm soát.

"Các doanh nghiệp cần chủ động thực hiện công khai, minh bạch trong quản trị để hạn chế thấp nhất những nguyên cớ các nước mở điều tra phòng vệ thương mại. Tập trung cải thiện năng lực pháp lý, nguồn lực tài chính, minh bạch hơn nữa hệ thống sổ sách kế toán theo chuẩn quốc tế để khi có yêu cầu về kiểm tra, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động chứng minh sự minh bạch của sản phẩm", các chuyên gia khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm