Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng số hóa tài sản được ‘đốt nóng’, doanh nghiệp Việt rốt ráo gia nhập cuộc chơi

Huyền Trang
- 15:37, 07/02/2022

(DNTO) - Số hóa tài sản là sân chơi đang chứng kiến sự gia nhập đông đảo của các thương hiệu lớn với mục đích gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Cuộc chơi mang tính xu hướng này khiến nhiều doanh nghiệp Việt “đứng ngồi không yên”.

Các tài sản NFT làm

Các tài sản NFT làm "điên đảo" giới đầu tư trong năm qua. Ảnh: T.L.

Khi tài sản số trở thành quà tặng

Theo đài CNBC (Mỹ), hiện thế hệ Y (người sinh từ năm 1980-1995) và thế hệ Z (sinh từ năm 1996-2012) đang dẫn đầu xu hướng chi hàng ngàn USD vào NFT NFT (tài sản ảo hay phiên bản mã hóa của tài sản trong thế giới ảo) hoặc những tài sản số khác để làm quà tặng người thân.

“Quà tặng kỹ thuật số” có thể là các lô đất NFT trong vũ trụ ảo (metaverse), tiền điện tử, ví lưu trữ tiền điện tử hay các NFT từ các dự án… đang được dự đoán sẽ hot không kém với những quà tặng xa xỉ của thế giới thực.

Nhờ công nghệ blockchain mà mọi thứ từ tranh ảnh, ca nhạc, phim, game, vật phẩm được lưu trữ, chứng thực và giao dịch dưới dạng NFT trên các sàn đấu giá online.

Thực tế, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã cho thấy sự nhanh nhạy của mình khi sớm tạo ra các tài sản số.

Đơn cử như RTFKT Inc đã bán được khoảng 600 đôi giày thể thao kỹ thuật số chỉ trong 7 phút, với tổng giá trị là 3,1 triệu USD vào tháng 2/2021. Gucci đã thu về 4.000 USD khi phát hành phiên bản kỹ thuật số của chiếc túi Dionysus trên nền tảng của Roblox. Dolce & Gabbana cũng bán 9 sản phẩm có NFT với giá 5,7 triệu USD. Nhiều hãng thời trang khác như Burberry, Louis Vuitton cũng tiết lộ các kế hoạch tung ra các sản phẩm có NFT.

“Số hóa tài sản là cầu nối giữa môi trường online và môi trường thực, có thể xảy ra ở mọi lĩnh vực như số hóa cổ phần doanh nghiệp, phát hành trái phiếu, token hóa bất động sản hay hợp đồng thông minh… Mặc dù về mặt nguyên tắc, công nghệ blockchain cũng không hoàn toàn tối ưu vì cái gì con người tạo ra thì con người cũng có thể can thiệp vào được, nhưng công nghệ blockchain hiện vẫn được xem là công nghệ chủ đạo vì có thể bảo mật, minh bạch thông tin, dễ quản lý tài sản trên môi trường số”, TS Trần Quý, Viện trưởng Viện Kinh tế số (VIDE) nhận định.

Việt Nam đang ở đâu?

Việt Nam hiện có 6 triệu người sở hữu tài sản kỹ thuật số, tương đương 6% dân số, theo Triple A. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện có 6 triệu người sở hữu tài sản kỹ thuật số, tương đương 6% dân số, theo Triple A. Ảnh: T.L.

Tháng 4/2021, Thụy Sĩ đã chấp nhận hoạt động của chứng khoán TDX Digital eXchange. Đây được xem là thị trường trao đổi mọi lại tài sản kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới có thể kết nối ngay lập tức với các ngân hàng, tổ chức phát hành và nhà đầu tư.

Tại Việt Nam, đầu tháng 1/2022, Trung tâm Quản lý Tài sản Số (TSS) nhanh chóng được ra mắt. Đây là đơn vị đầu tiên được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân để làm nhiệm vụ thúc đẩy, tổ chức các hoạt động số hóa, quản lý tài sản số trong các hoạt động kinh tế theo định hướng kinh tế số của Chính phủ.

Tài sản số hay tiền mã hóa là những khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam. Dù chưa có quy định pháp luật cụ thể kiểm soát hoạt động này, nhưng Chính phủ cũng dần cởi mở hơn với các loại tài sản số.

Cụ thể, Quyết định 942 về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số (15/6/2021) và Quyết định 1813 về việc phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam (ngày 28/10/2021) của Thủ tướng Chính phủ, được xem là nền tảng thúc đẩy sự phát triển tài sản số tài Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “Nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain)”.

Theo TS Trần Quý, các quyết định trên của Chính phủ một phần đã giúp doanh nghiệp ‘dễ thở’ hơn trong phát triển tài sản số. Hiện Chính phủ đã giao cho rất nhiều bộ, ngành nghiên cứu việc chấp nhận tài sản số như thế nào và đưa tài sản số vào điều hành nền kinh tế như thế nào, tuy nhiên, doanh nghiệp không nên chờ cho đến khi các định chế pháp luật chính thức ban hành mới bắt tay vào xây dựng tài sản số, mà nên khởi động sớm nhất có thể.

“Những gì không cấm, không vi phạm thì doanh nghiệp có thể thử nghiệm, xu thế đằng nào cũng đi theo hướng đó thì chúng ta cứ đi”, TS Trần Quý nói.

Nhanh chóng ‘bắt trend’

Số hóa tài sản là cách nhiều doanh nghiệp trên thế giới gia tăng giá trị và lợi nhuận cho doanh  nghiệp. Ảnh: T.L.

Số hóa tài sản là cách nhiều doanh nghiệp trên thế giới gia tăng giá trị và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thực tế, nhiều cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng sở hữu cho mình những tài sản số, ở các dạng khác nhau.

Theo Công ty thanh toán tiền mã hóa Triple A, có khoảng 6 triệu người Việt Nam (tương đương 6% dân số) sở hữu tài sản kỹ thuật số. Việt Nam cũng nằm trong Top 10 quốc gia có tỷ lệ người dùng nắm giữ tiền mã hóa nhiều nhất thế giới.

Những tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ Việt Nam như Xèo Chu, Phong Lương và Tú Na cũng đã được NFT và đưa lên sàn đấu giá các tác phẩm điện tử Binance NFT, thu về hàng nghìn USD.

Hồi cuối năm 2021, Công ty Cổ phần Big Invest Group (BIG), là đơn vị bất động sản đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình số hóa tài sản bất động sản.

Cụ thể, ứng dụng đầu tư BDS Invest do BIG triển khai có thể chia nhỏ dự án bất động sản, giúp các nhà đầu tư tham gia với số vốn chỉ từ 1 USD, bằng cách mua các token (tiền điện tử) và sẽ được trả lãi suất định kỳ hoặc dòng tiền tương ứng nếu dự án đó đang cho thuê.

Khi đạt mức lợi nhuận mong muốn, thông qua app, nhà đầu tư có thể hoán đổi token BDS Invest sang các token khác với thanh khoản ngay lập tức. Khi nắm giữ lượng token tương đương giá trị căn nhà, nhà đầu tư có thể sở hữu ngay sổ hồng nếu muốn.

Hiện nay, BIG đã triển khai mô hình này tại hai dự án bất động sản là Tòa nhà văn phòng kết hợp khách sạn ở TP. Lào Cai (5 tầng, hơn 700m2) và khu nhà phố ở Tây Ninh (9 căn).

“Tài sản số là công cụ, doanh nghiệp, chủ thể có áp dụng nó hay không phụ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp và việc cân nhắc rằng khi áp dụng sẽ làm lợi gì cho họ. Ví dụ một miếng đất 10 tỷ đồng, khi số hóa nó, doanh nghiệp cần phải xác định số hóa để quản lý ha để bán, chia thành 10 triệu hay 10 tỷ token, đó là do mục đích của doanh nghiệp.

Nếu chưa thể áp dụng bên ngoài thì doanh nghiệp có thể áp dụng số hóa tài sản bên trong doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp hiện nay thay khoản thưởng tiền hàng quý, hàng năm bằng thưởng token, được số hóa từ các tài sản của công ty. Nhân viên có thể dùng token thanh toán đồ ăn, trà, cà phê trong cantin của công ty. Đó cũng là dạng tài sản số áp dụng trong nội bộ”, TS Quý chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm