Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng số hóa tài sản được ‘đốt nóng’, doanh nghiệp Việt rốt ráo gia nhập cuộc chơi

Huyền Trang
- 15:37, 07/02/2022

(DNTO) - Số hóa tài sản là sân chơi đang chứng kiến sự gia nhập đông đảo của các thương hiệu lớn với mục đích gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Cuộc chơi mang tính xu hướng này khiến nhiều doanh nghiệp Việt “đứng ngồi không yên”.

Các tài sản NFT làm

Các tài sản NFT làm "điên đảo" giới đầu tư trong năm qua. Ảnh: T.L.

Khi tài sản số trở thành quà tặng

Theo đài CNBC (Mỹ), hiện thế hệ Y (người sinh từ năm 1980-1995) và thế hệ Z (sinh từ năm 1996-2012) đang dẫn đầu xu hướng chi hàng ngàn USD vào NFT NFT (tài sản ảo hay phiên bản mã hóa của tài sản trong thế giới ảo) hoặc những tài sản số khác để làm quà tặng người thân.

“Quà tặng kỹ thuật số” có thể là các lô đất NFT trong vũ trụ ảo (metaverse), tiền điện tử, ví lưu trữ tiền điện tử hay các NFT từ các dự án… đang được dự đoán sẽ hot không kém với những quà tặng xa xỉ của thế giới thực.

Nhờ công nghệ blockchain mà mọi thứ từ tranh ảnh, ca nhạc, phim, game, vật phẩm được lưu trữ, chứng thực và giao dịch dưới dạng NFT trên các sàn đấu giá online.

Thực tế, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã cho thấy sự nhanh nhạy của mình khi sớm tạo ra các tài sản số.

Đơn cử như RTFKT Inc đã bán được khoảng 600 đôi giày thể thao kỹ thuật số chỉ trong 7 phút, với tổng giá trị là 3,1 triệu USD vào tháng 2/2021. Gucci đã thu về 4.000 USD khi phát hành phiên bản kỹ thuật số của chiếc túi Dionysus trên nền tảng của Roblox. Dolce & Gabbana cũng bán 9 sản phẩm có NFT với giá 5,7 triệu USD. Nhiều hãng thời trang khác như Burberry, Louis Vuitton cũng tiết lộ các kế hoạch tung ra các sản phẩm có NFT.

“Số hóa tài sản là cầu nối giữa môi trường online và môi trường thực, có thể xảy ra ở mọi lĩnh vực như số hóa cổ phần doanh nghiệp, phát hành trái phiếu, token hóa bất động sản hay hợp đồng thông minh… Mặc dù về mặt nguyên tắc, công nghệ blockchain cũng không hoàn toàn tối ưu vì cái gì con người tạo ra thì con người cũng có thể can thiệp vào được, nhưng công nghệ blockchain hiện vẫn được xem là công nghệ chủ đạo vì có thể bảo mật, minh bạch thông tin, dễ quản lý tài sản trên môi trường số”, TS Trần Quý, Viện trưởng Viện Kinh tế số (VIDE) nhận định.

Việt Nam đang ở đâu?

Việt Nam hiện có 6 triệu người sở hữu tài sản kỹ thuật số, tương đương 6% dân số, theo Triple A. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện có 6 triệu người sở hữu tài sản kỹ thuật số, tương đương 6% dân số, theo Triple A. Ảnh: T.L.

Tháng 4/2021, Thụy Sĩ đã chấp nhận hoạt động của chứng khoán TDX Digital eXchange. Đây được xem là thị trường trao đổi mọi lại tài sản kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới có thể kết nối ngay lập tức với các ngân hàng, tổ chức phát hành và nhà đầu tư.

Tại Việt Nam, đầu tháng 1/2022, Trung tâm Quản lý Tài sản Số (TSS) nhanh chóng được ra mắt. Đây là đơn vị đầu tiên được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân để làm nhiệm vụ thúc đẩy, tổ chức các hoạt động số hóa, quản lý tài sản số trong các hoạt động kinh tế theo định hướng kinh tế số của Chính phủ.

Tài sản số hay tiền mã hóa là những khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam. Dù chưa có quy định pháp luật cụ thể kiểm soát hoạt động này, nhưng Chính phủ cũng dần cởi mở hơn với các loại tài sản số.

Cụ thể, Quyết định 942 về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số (15/6/2021) và Quyết định 1813 về việc phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam (ngày 28/10/2021) của Thủ tướng Chính phủ, được xem là nền tảng thúc đẩy sự phát triển tài sản số tài Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “Nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain)”.

Theo TS Trần Quý, các quyết định trên của Chính phủ một phần đã giúp doanh nghiệp ‘dễ thở’ hơn trong phát triển tài sản số. Hiện Chính phủ đã giao cho rất nhiều bộ, ngành nghiên cứu việc chấp nhận tài sản số như thế nào và đưa tài sản số vào điều hành nền kinh tế như thế nào, tuy nhiên, doanh nghiệp không nên chờ cho đến khi các định chế pháp luật chính thức ban hành mới bắt tay vào xây dựng tài sản số, mà nên khởi động sớm nhất có thể.

“Những gì không cấm, không vi phạm thì doanh nghiệp có thể thử nghiệm, xu thế đằng nào cũng đi theo hướng đó thì chúng ta cứ đi”, TS Trần Quý nói.

Nhanh chóng ‘bắt trend’

Số hóa tài sản là cách nhiều doanh nghiệp trên thế giới gia tăng giá trị và lợi nhuận cho doanh  nghiệp. Ảnh: T.L.

Số hóa tài sản là cách nhiều doanh nghiệp trên thế giới gia tăng giá trị và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thực tế, nhiều cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng sở hữu cho mình những tài sản số, ở các dạng khác nhau.

Theo Công ty thanh toán tiền mã hóa Triple A, có khoảng 6 triệu người Việt Nam (tương đương 6% dân số) sở hữu tài sản kỹ thuật số. Việt Nam cũng nằm trong Top 10 quốc gia có tỷ lệ người dùng nắm giữ tiền mã hóa nhiều nhất thế giới.

Những tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ Việt Nam như Xèo Chu, Phong Lương và Tú Na cũng đã được NFT và đưa lên sàn đấu giá các tác phẩm điện tử Binance NFT, thu về hàng nghìn USD.

Hồi cuối năm 2021, Công ty Cổ phần Big Invest Group (BIG), là đơn vị bất động sản đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình số hóa tài sản bất động sản.

Cụ thể, ứng dụng đầu tư BDS Invest do BIG triển khai có thể chia nhỏ dự án bất động sản, giúp các nhà đầu tư tham gia với số vốn chỉ từ 1 USD, bằng cách mua các token (tiền điện tử) và sẽ được trả lãi suất định kỳ hoặc dòng tiền tương ứng nếu dự án đó đang cho thuê.

Khi đạt mức lợi nhuận mong muốn, thông qua app, nhà đầu tư có thể hoán đổi token BDS Invest sang các token khác với thanh khoản ngay lập tức. Khi nắm giữ lượng token tương đương giá trị căn nhà, nhà đầu tư có thể sở hữu ngay sổ hồng nếu muốn.

Hiện nay, BIG đã triển khai mô hình này tại hai dự án bất động sản là Tòa nhà văn phòng kết hợp khách sạn ở TP. Lào Cai (5 tầng, hơn 700m2) và khu nhà phố ở Tây Ninh (9 căn).

“Tài sản số là công cụ, doanh nghiệp, chủ thể có áp dụng nó hay không phụ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp và việc cân nhắc rằng khi áp dụng sẽ làm lợi gì cho họ. Ví dụ một miếng đất 10 tỷ đồng, khi số hóa nó, doanh nghiệp cần phải xác định số hóa để quản lý ha để bán, chia thành 10 triệu hay 10 tỷ token, đó là do mục đích của doanh nghiệp.

Nếu chưa thể áp dụng bên ngoài thì doanh nghiệp có thể áp dụng số hóa tài sản bên trong doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp hiện nay thay khoản thưởng tiền hàng quý, hàng năm bằng thưởng token, được số hóa từ các tài sản của công ty. Nhân viên có thể dùng token thanh toán đồ ăn, trà, cà phê trong cantin của công ty. Đó cũng là dạng tài sản số áp dụng trong nội bộ”, TS Quý chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm