Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đặt cược vào ‘vũ trụ ảo’, nhiều startup Việt Nam ‘ôm’ tham vọng trở thành kẻ dẫn đầu

Huyền Trang
- 11:30, 28/12/2021

(DNTO) - Cuộc chiến “ai nhanh hơn” trong thế giới metaverse (vũ trụ ảo) đang khuấy động giới khởi nghiệp thế giới và Việt Nam. Trong đó, nhiều startup Việt đã mạnh dạn gia nhập cuộc chơi vì không muốn rơi vào trạng thái “bị bỏ lại phía sau”.

Metaverse - một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua avatar (hình đại diện kĩ thuật số) đã thực sự “dậy sóng” sau sự kiện Facebook đổi tên công ty thành Meta hồi tháng 6/2021. Thế giới ảo được dự đoán sẽ thay đổi hành vi của mọi người và cách vận hành của các doanh nghiệp cũng như các nền kinh tế.

Phiên bản người nhân tạo của startup Educommerce hợp tác với các nhãn hãng, thay thế cho MC, KOL tiếp cận với công chúng. Ảnh: T.L.

Phiên bản người nhân tạo của startup Educommerce hợp tác với các nhãn hãng, thay thế cho MC, KOL tiếp cận với công chúng. Ảnh: T.L.

Mở đường vào metaverse

Educommerce, công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại TP.HCM là một đơn vị tiên phong trong phát triển và ứng dụng giải pháp người nhân tạo và tạo ra hệ sinh thái người nhân tạo DKOL mới mẻ Việt Nam.

Thời gian qua, Educommerce đã cho ra đời hàng loạt người nhân tạo mang tên “Miss AI” với diện mạo thân thiện, xinh đẹp như con người, có thể trở thành phiên bản của bất cứ ai, từ ca sĩ, đại sứ thương hiệu cho đến MC, diễn viên ảo cho các TVC, MV…

Bà Sam Trương, Founder & CTO Educommerce cho biết, hiện nay tại Việt Nam và thế giới, trí tuệ nhân tạo và chatbot được ứng dụng rất phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, hệ thống chatbot sẽ hạn chế với khách hàng không có nhiều kĩ năng công nghệ, trong khi đó, thị trường có đến 60-70% khách hàng phổ thông, không rành việc tìm đến chatbot để tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

Do vậy, giải pháp tạo ra hình hài cho chatbot giống như con người, với các cảm xúc giống như con người và trí tuệ lớn, giúp doanh nghiệp ứng dụng trong tiếp thị và kinh doanh. Cũng theo vị này, trước đây, doanh nghiệp thường tiếp cận khách hàng bằng chatbot hay các nút hiển thị trên giao diện website. Tuy nhiên, xu hướng từ 2022 trở đi, tương tác bằng người nhân tạo sẽ phổ biến để tương tác với khách hàng.

“Thế hệ người nhân tạo nói tiếng Việt sẽ được huấn luyện kiến thức nền đa ngành và dễ dàng tích hợp vào các nền tảng chatbot phổ biến, được huấn luyện trở thành những “công dân ảo” thật sự hữu ích cho xã hội. Miss AI sẽ trở thành hệ thống tổng đài viên của tất cả khách hàng, thay vì phải chuyển đến từng nhân sự và là trợ lý cho mọi nhân sự khi muốn quản lý, truy vấn thông tin”, Sam Trương nói.

Metaverse của Calo cho phép người dùng trải nghiệm các loại hình thể thao ở mọi địa danh trên thế giới. Ảnh: T.L.

Metaverse của Calo cho phép người dùng trải nghiệm các loại hình thể thao ở mọi địa danh trên thế giới. Ảnh: T.L.

Mở ra một metaverse với tham vọng “đón” các công dân, thương hiệu lên vũ trụ ảo là cách Calo metaverse đang xây dựng. Startup sân chơi thể thao trên thế giới ảo này không chỉ tạo ra cộng đồng tập luyện mà còn giúp người dùng hóa thân thành nhân vật avatar, trải nghiệm các mô hình thể thao độc đáo như bơi xuyên Đại Tây Dương, chạy xuyên sa mạc Sahara, trekking xuyên qua rừng nhiệt đới Amazon, thậm chí chiến đấu với Zombie với cảm giác như thật…

Calo metaverse cũng đang là mảnh đất hấp dẫn nhiều nhãn hàng, thương hiệu. The Saem (thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc) hay MVOT (nhà phân phối độc quyền cho nhiều nhãn hàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại thị trường Việt Nam)… đang gây dựng gian hàng trên metaverse của Calo để tiến gần hơn với người dùng trong thế giới ảo.

Ông Phan Đức Anh Tuấn, Founder và CEO Calo metaverse phân tích, khi người dùng tương tác trong thế giới metaverse, họ sẽ không tương tác dưới định dạng thực mà tương tác với định dạng avatar. Đây là điều thuận lợi với nhãn hàng, thay vì đưa hình ảnh 2D chèn video clip quảng cáo để giúp khách hàng hiểu về sản phẩm thì giờ thông qua avartar, khách hàng được tương tác dưới góc độ khác nhau, trải nghiệm sản phẩm.

“Ví dụ một cửa hàng giày, thông qua avartar, khách hàng có thể thử đôi giày đó xem có hợp dáng người, bộ đồ đang mặc không… Hay ví dụ một khách hàng 40 tuổi nhưng thông qua avatar có thể hiểu được bên trong của họ, như họ muốn trở thành người 30 tuổi chẳng hạn… từ đó có thể đưa ra kịch bản bán hàng phù hợp, tối ưu hóa trải nghiệm và hành vi của khách hàng trên môi trường metaverse”, ông Tuấn phân tích.

Hấp dẫn các “cá mập”

Metaverse - xu hướng mới của internet sẽ làm thay đổi cơ bản hành vi và các hoạt động marketing, bán hàng của các thương hiệu. Ảnh: T.L.

Metaverse - xu hướng mới của internet sẽ làm thay đổi cơ bản hành vi và các hoạt động marketing, bán hàng của các thương hiệu. Ảnh: T.L.

Metaverse đang tạo ra một cuộc đua mới, kéo những ông lớn công nghệ như Facebook, Microsof... cho đến các đại gia bán lẻ như Nike, Gucci... và các startup vào cuộc. Là những “kẻ săn mồi” chuyên nghiệp, đương nhiên các quỹ đầu tư mạo hiểm “đánh hơi” rất nhanh “cơn sốt” này.

Ông Trịnh Công Duy, Phó Chủ tịch quỹ đầu tư Risemount Capital (tập trung rót vốn vào các dự án liên quan đến các lĩnh vực: Smartcity, Fintech, Blockchain, Digital Twin…) nhận định, metaverse sẽ là xu hướng tiếp theo của internet và sẽ làm thay đổi cơ bản việc tương tác giữa con người với con người, con người với thương hiệu. Vì vậy, những đơn vị nào nhanh chân hơn trong việc bước vào thế giới ảo sẽ có thêm nhiều lợi thế. 

“Tôi tốt nghiệp đại học năm 2003 – thời điểm ra đời hàng loạt các dự án big tech hiện nay như Facebook, Google Map, Youtube… , lúc đó gần như ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam không theo kịp, sau đó là công nghệ 4.0 và giờ là metaverse – xu hướng của internet. Nó không chỉ đơn thuần là trend mà là con đường chắc chắn phải đi qua và là cơ hội lớn cho đổi mới sáng tạo. Metaverse không chỉ là công nghệ đơn thuần mà là sự kết nối của các công nghệ khác nhau, trong đó có trí tuệ nhân tạo, Blockchain, 3D, thực tế ảo, công nghệ nhập vai…”, ông Duy phân tích.

Risemount Capital hiện cũng đang tập trung đầu tư vào dự án có tên metaverse for business, ứng dụng cho nền kinh tế không tiếp xúc, trong đó ứng dụng tất cả công nghệ liên quan đến NFT, Crystal, VR, Blockchain, để giúp đưa doanh nghiệp lên nền tảng.

Bởi lẽ theo ông Duy, hiện nay, việc kết nối giao thương theo cách truyền thống đang có sự bất bình đẳng, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện mang doanh nghiệp của họ lên trung tâm thương mại hay tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại với đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, khi ứng dụng metaverse, một người nông dân sản xuất ra hàng hóa cũng có thể mở ra một cửa hàng VR 3D, đưa sản phẩm lên đó và giới thiệu ra toàn cầu.

“Trên thế giới hiện tại, metaverse vẫn chỉ xuất hiện ở giai đoạn sơ khai, đó là các dạng game nhập vai để mua NFT (tài sản dữ liệu trên Blockchain). Nhưng metaverse sẽ là cuộc sống vừa song song vừa hòa nhập với thế giới thực. Đó là những gì ở thế giới thực sẽ được mang lên thế giới ảo và thế giới ảo sẽ tác động ngược lại thế giới thực. Đây là xu hướng các cá nhân, đặc biệt là startup nên nắm bắt vì khi công nghệ mới bắt đầu, cơ hội cho tất cả là như nhau”, ông Duy cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Các giám đốc điều hành Phố Wall đang chuẩn bị kế hoạch để mở rộng sang thị trường Trung Đông, không lâu sau khi các quốc gia trong khu vực này tuyên bố họ có hơn 2 nghìn tỷ đô la dành riêng cho hoạt động tại Hoa Kỳ.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/5, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đi bộ - chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” Cúp Agribank 2025 sẽ chính thức xuất phát vào ngày 15/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 6.000 VĐV tham gia.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Lịch sử xã hội loài người cứ tiến lên theo quy luật của nó với những nấc thang phát triển xã hội sau cao hơn xã hội trước và cuối cùng nhất định tiến tới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Năm trong số sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo tăng trưởng Quý 1/2025 với kết quả đáng thất vọng, cho thấy động lực phát triển kinh tế trong vùng đang dần phai nhạt ngay cả trước khi các mức thuế quan của Mỹ đi vào hiệu lực.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội bước sang tuần làm việc thứ ba tại Kỳ họp thứ 9 với việc xem xét hàng loạt dự án luật và các vấn đề quan trọng, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc và việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp quy định tại Nghị quyết số 55 đến hết ngày 31/12/2030 theo Tờ trình của Chính phủ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một tuyên bố chung, các quan chức hai bên cho biết họ sẽ giảm thuế quan, với bình luận: "...nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế và thương mại bền vững, lâu dài và cùng có lợi".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế được đăng bởi Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khuấy động dư luận với đề xuất áp mức thuế 80% lên hàng hóa Trung Quốc, được đưa ra qua mạng xã hội Truth Social. Tuyên bố này xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm, ngay trước thềm cuộc hội đàm thương mại cấp cao Mỹ - Trung dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent sẽ đóng vai trò chủ chốt.
1 tuần
Xem thêm