Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đặt cược vào ‘vũ trụ ảo’, nhiều startup Việt Nam ‘ôm’ tham vọng trở thành kẻ dẫn đầu

Huyền Trang
- 11:30, 28/12/2021

(DNTO) - Cuộc chiến “ai nhanh hơn” trong thế giới metaverse (vũ trụ ảo) đang khuấy động giới khởi nghiệp thế giới và Việt Nam. Trong đó, nhiều startup Việt đã mạnh dạn gia nhập cuộc chơi vì không muốn rơi vào trạng thái “bị bỏ lại phía sau”.

Metaverse - một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua avatar (hình đại diện kĩ thuật số) đã thực sự “dậy sóng” sau sự kiện Facebook đổi tên công ty thành Meta hồi tháng 6/2021. Thế giới ảo được dự đoán sẽ thay đổi hành vi của mọi người và cách vận hành của các doanh nghiệp cũng như các nền kinh tế.

Phiên bản người nhân tạo của startup Educommerce hợp tác với các nhãn hãng, thay thế cho MC, KOL tiếp cận với công chúng. Ảnh: T.L.

Phiên bản người nhân tạo của startup Educommerce hợp tác với các nhãn hãng, thay thế cho MC, KOL tiếp cận với công chúng. Ảnh: T.L.

Mở đường vào metaverse

Educommerce, công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại TP.HCM là một đơn vị tiên phong trong phát triển và ứng dụng giải pháp người nhân tạo và tạo ra hệ sinh thái người nhân tạo DKOL mới mẻ Việt Nam.

Thời gian qua, Educommerce đã cho ra đời hàng loạt người nhân tạo mang tên “Miss AI” với diện mạo thân thiện, xinh đẹp như con người, có thể trở thành phiên bản của bất cứ ai, từ ca sĩ, đại sứ thương hiệu cho đến MC, diễn viên ảo cho các TVC, MV…

Bà Sam Trương, Founder & CTO Educommerce cho biết, hiện nay tại Việt Nam và thế giới, trí tuệ nhân tạo và chatbot được ứng dụng rất phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, hệ thống chatbot sẽ hạn chế với khách hàng không có nhiều kĩ năng công nghệ, trong khi đó, thị trường có đến 60-70% khách hàng phổ thông, không rành việc tìm đến chatbot để tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

Do vậy, giải pháp tạo ra hình hài cho chatbot giống như con người, với các cảm xúc giống như con người và trí tuệ lớn, giúp doanh nghiệp ứng dụng trong tiếp thị và kinh doanh. Cũng theo vị này, trước đây, doanh nghiệp thường tiếp cận khách hàng bằng chatbot hay các nút hiển thị trên giao diện website. Tuy nhiên, xu hướng từ 2022 trở đi, tương tác bằng người nhân tạo sẽ phổ biến để tương tác với khách hàng.

“Thế hệ người nhân tạo nói tiếng Việt sẽ được huấn luyện kiến thức nền đa ngành và dễ dàng tích hợp vào các nền tảng chatbot phổ biến, được huấn luyện trở thành những “công dân ảo” thật sự hữu ích cho xã hội. Miss AI sẽ trở thành hệ thống tổng đài viên của tất cả khách hàng, thay vì phải chuyển đến từng nhân sự và là trợ lý cho mọi nhân sự khi muốn quản lý, truy vấn thông tin”, Sam Trương nói.

Metaverse của Calo cho phép người dùng trải nghiệm các loại hình thể thao ở mọi địa danh trên thế giới. Ảnh: T.L.

Metaverse của Calo cho phép người dùng trải nghiệm các loại hình thể thao ở mọi địa danh trên thế giới. Ảnh: T.L.

Mở ra một metaverse với tham vọng “đón” các công dân, thương hiệu lên vũ trụ ảo là cách Calo metaverse đang xây dựng. Startup sân chơi thể thao trên thế giới ảo này không chỉ tạo ra cộng đồng tập luyện mà còn giúp người dùng hóa thân thành nhân vật avatar, trải nghiệm các mô hình thể thao độc đáo như bơi xuyên Đại Tây Dương, chạy xuyên sa mạc Sahara, trekking xuyên qua rừng nhiệt đới Amazon, thậm chí chiến đấu với Zombie với cảm giác như thật…

Calo metaverse cũng đang là mảnh đất hấp dẫn nhiều nhãn hàng, thương hiệu. The Saem (thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc) hay MVOT (nhà phân phối độc quyền cho nhiều nhãn hàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại thị trường Việt Nam)… đang gây dựng gian hàng trên metaverse của Calo để tiến gần hơn với người dùng trong thế giới ảo.

Ông Phan Đức Anh Tuấn, Founder và CEO Calo metaverse phân tích, khi người dùng tương tác trong thế giới metaverse, họ sẽ không tương tác dưới định dạng thực mà tương tác với định dạng avatar. Đây là điều thuận lợi với nhãn hàng, thay vì đưa hình ảnh 2D chèn video clip quảng cáo để giúp khách hàng hiểu về sản phẩm thì giờ thông qua avartar, khách hàng được tương tác dưới góc độ khác nhau, trải nghiệm sản phẩm.

“Ví dụ một cửa hàng giày, thông qua avartar, khách hàng có thể thử đôi giày đó xem có hợp dáng người, bộ đồ đang mặc không… Hay ví dụ một khách hàng 40 tuổi nhưng thông qua avatar có thể hiểu được bên trong của họ, như họ muốn trở thành người 30 tuổi chẳng hạn… từ đó có thể đưa ra kịch bản bán hàng phù hợp, tối ưu hóa trải nghiệm và hành vi của khách hàng trên môi trường metaverse”, ông Tuấn phân tích.

Hấp dẫn các “cá mập”

Metaverse - xu hướng mới của internet sẽ làm thay đổi cơ bản hành vi và các hoạt động marketing, bán hàng của các thương hiệu. Ảnh: T.L.

Metaverse - xu hướng mới của internet sẽ làm thay đổi cơ bản hành vi và các hoạt động marketing, bán hàng của các thương hiệu. Ảnh: T.L.

Metaverse đang tạo ra một cuộc đua mới, kéo những ông lớn công nghệ như Facebook, Microsof... cho đến các đại gia bán lẻ như Nike, Gucci... và các startup vào cuộc. Là những “kẻ săn mồi” chuyên nghiệp, đương nhiên các quỹ đầu tư mạo hiểm “đánh hơi” rất nhanh “cơn sốt” này.

Ông Trịnh Công Duy, Phó Chủ tịch quỹ đầu tư Risemount Capital (tập trung rót vốn vào các dự án liên quan đến các lĩnh vực: Smartcity, Fintech, Blockchain, Digital Twin…) nhận định, metaverse sẽ là xu hướng tiếp theo của internet và sẽ làm thay đổi cơ bản việc tương tác giữa con người với con người, con người với thương hiệu. Vì vậy, những đơn vị nào nhanh chân hơn trong việc bước vào thế giới ảo sẽ có thêm nhiều lợi thế. 

“Tôi tốt nghiệp đại học năm 2003 – thời điểm ra đời hàng loạt các dự án big tech hiện nay như Facebook, Google Map, Youtube… , lúc đó gần như ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam không theo kịp, sau đó là công nghệ 4.0 và giờ là metaverse – xu hướng của internet. Nó không chỉ đơn thuần là trend mà là con đường chắc chắn phải đi qua và là cơ hội lớn cho đổi mới sáng tạo. Metaverse không chỉ là công nghệ đơn thuần mà là sự kết nối của các công nghệ khác nhau, trong đó có trí tuệ nhân tạo, Blockchain, 3D, thực tế ảo, công nghệ nhập vai…”, ông Duy phân tích.

Risemount Capital hiện cũng đang tập trung đầu tư vào dự án có tên metaverse for business, ứng dụng cho nền kinh tế không tiếp xúc, trong đó ứng dụng tất cả công nghệ liên quan đến NFT, Crystal, VR, Blockchain, để giúp đưa doanh nghiệp lên nền tảng.

Bởi lẽ theo ông Duy, hiện nay, việc kết nối giao thương theo cách truyền thống đang có sự bất bình đẳng, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện mang doanh nghiệp của họ lên trung tâm thương mại hay tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại với đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, khi ứng dụng metaverse, một người nông dân sản xuất ra hàng hóa cũng có thể mở ra một cửa hàng VR 3D, đưa sản phẩm lên đó và giới thiệu ra toàn cầu.

“Trên thế giới hiện tại, metaverse vẫn chỉ xuất hiện ở giai đoạn sơ khai, đó là các dạng game nhập vai để mua NFT (tài sản dữ liệu trên Blockchain). Nhưng metaverse sẽ là cuộc sống vừa song song vừa hòa nhập với thế giới thực. Đó là những gì ở thế giới thực sẽ được mang lên thế giới ảo và thế giới ảo sẽ tác động ngược lại thế giới thực. Đây là xu hướng các cá nhân, đặc biệt là startup nên nắm bắt vì khi công nghệ mới bắt đầu, cơ hội cho tất cả là như nhau”, ông Duy cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm