Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đặt cược vào ‘vũ trụ ảo’, nhiều startup Việt Nam ‘ôm’ tham vọng trở thành kẻ dẫn đầu

Huyền Trang
- 11:30, 28/12/2021

(DNTO) - Cuộc chiến “ai nhanh hơn” trong thế giới metaverse (vũ trụ ảo) đang khuấy động giới khởi nghiệp thế giới và Việt Nam. Trong đó, nhiều startup Việt đã mạnh dạn gia nhập cuộc chơi vì không muốn rơi vào trạng thái “bị bỏ lại phía sau”.

Metaverse - một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua avatar (hình đại diện kĩ thuật số) đã thực sự “dậy sóng” sau sự kiện Facebook đổi tên công ty thành Meta hồi tháng 6/2021. Thế giới ảo được dự đoán sẽ thay đổi hành vi của mọi người và cách vận hành của các doanh nghiệp cũng như các nền kinh tế.

Phiên bản người nhân tạo của startup Educommerce hợp tác với các nhãn hãng, thay thế cho MC, KOL tiếp cận với công chúng. Ảnh: T.L.

Phiên bản người nhân tạo của startup Educommerce hợp tác với các nhãn hãng, thay thế cho MC, KOL tiếp cận với công chúng. Ảnh: T.L.

Mở đường vào metaverse

Educommerce, công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại TP.HCM là một đơn vị tiên phong trong phát triển và ứng dụng giải pháp người nhân tạo và tạo ra hệ sinh thái người nhân tạo DKOL mới mẻ Việt Nam.

Thời gian qua, Educommerce đã cho ra đời hàng loạt người nhân tạo mang tên “Miss AI” với diện mạo thân thiện, xinh đẹp như con người, có thể trở thành phiên bản của bất cứ ai, từ ca sĩ, đại sứ thương hiệu cho đến MC, diễn viên ảo cho các TVC, MV…

Bà Sam Trương, Founder & CTO Educommerce cho biết, hiện nay tại Việt Nam và thế giới, trí tuệ nhân tạo và chatbot được ứng dụng rất phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, hệ thống chatbot sẽ hạn chế với khách hàng không có nhiều kĩ năng công nghệ, trong khi đó, thị trường có đến 60-70% khách hàng phổ thông, không rành việc tìm đến chatbot để tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

Do vậy, giải pháp tạo ra hình hài cho chatbot giống như con người, với các cảm xúc giống như con người và trí tuệ lớn, giúp doanh nghiệp ứng dụng trong tiếp thị và kinh doanh. Cũng theo vị này, trước đây, doanh nghiệp thường tiếp cận khách hàng bằng chatbot hay các nút hiển thị trên giao diện website. Tuy nhiên, xu hướng từ 2022 trở đi, tương tác bằng người nhân tạo sẽ phổ biến để tương tác với khách hàng.

“Thế hệ người nhân tạo nói tiếng Việt sẽ được huấn luyện kiến thức nền đa ngành và dễ dàng tích hợp vào các nền tảng chatbot phổ biến, được huấn luyện trở thành những “công dân ảo” thật sự hữu ích cho xã hội. Miss AI sẽ trở thành hệ thống tổng đài viên của tất cả khách hàng, thay vì phải chuyển đến từng nhân sự và là trợ lý cho mọi nhân sự khi muốn quản lý, truy vấn thông tin”, Sam Trương nói.

Metaverse của Calo cho phép người dùng trải nghiệm các loại hình thể thao ở mọi địa danh trên thế giới. Ảnh: T.L.

Metaverse của Calo cho phép người dùng trải nghiệm các loại hình thể thao ở mọi địa danh trên thế giới. Ảnh: T.L.

Mở ra một metaverse với tham vọng “đón” các công dân, thương hiệu lên vũ trụ ảo là cách Calo metaverse đang xây dựng. Startup sân chơi thể thao trên thế giới ảo này không chỉ tạo ra cộng đồng tập luyện mà còn giúp người dùng hóa thân thành nhân vật avatar, trải nghiệm các mô hình thể thao độc đáo như bơi xuyên Đại Tây Dương, chạy xuyên sa mạc Sahara, trekking xuyên qua rừng nhiệt đới Amazon, thậm chí chiến đấu với Zombie với cảm giác như thật…

Calo metaverse cũng đang là mảnh đất hấp dẫn nhiều nhãn hàng, thương hiệu. The Saem (thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc) hay MVOT (nhà phân phối độc quyền cho nhiều nhãn hàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại thị trường Việt Nam)… đang gây dựng gian hàng trên metaverse của Calo để tiến gần hơn với người dùng trong thế giới ảo.

Ông Phan Đức Anh Tuấn, Founder và CEO Calo metaverse phân tích, khi người dùng tương tác trong thế giới metaverse, họ sẽ không tương tác dưới định dạng thực mà tương tác với định dạng avatar. Đây là điều thuận lợi với nhãn hàng, thay vì đưa hình ảnh 2D chèn video clip quảng cáo để giúp khách hàng hiểu về sản phẩm thì giờ thông qua avartar, khách hàng được tương tác dưới góc độ khác nhau, trải nghiệm sản phẩm.

“Ví dụ một cửa hàng giày, thông qua avartar, khách hàng có thể thử đôi giày đó xem có hợp dáng người, bộ đồ đang mặc không… Hay ví dụ một khách hàng 40 tuổi nhưng thông qua avatar có thể hiểu được bên trong của họ, như họ muốn trở thành người 30 tuổi chẳng hạn… từ đó có thể đưa ra kịch bản bán hàng phù hợp, tối ưu hóa trải nghiệm và hành vi của khách hàng trên môi trường metaverse”, ông Tuấn phân tích.

Hấp dẫn các “cá mập”

Metaverse - xu hướng mới của internet sẽ làm thay đổi cơ bản hành vi và các hoạt động marketing, bán hàng của các thương hiệu. Ảnh: T.L.

Metaverse - xu hướng mới của internet sẽ làm thay đổi cơ bản hành vi và các hoạt động marketing, bán hàng của các thương hiệu. Ảnh: T.L.

Metaverse đang tạo ra một cuộc đua mới, kéo những ông lớn công nghệ như Facebook, Microsof... cho đến các đại gia bán lẻ như Nike, Gucci... và các startup vào cuộc. Là những “kẻ săn mồi” chuyên nghiệp, đương nhiên các quỹ đầu tư mạo hiểm “đánh hơi” rất nhanh “cơn sốt” này.

Ông Trịnh Công Duy, Phó Chủ tịch quỹ đầu tư Risemount Capital (tập trung rót vốn vào các dự án liên quan đến các lĩnh vực: Smartcity, Fintech, Blockchain, Digital Twin…) nhận định, metaverse sẽ là xu hướng tiếp theo của internet và sẽ làm thay đổi cơ bản việc tương tác giữa con người với con người, con người với thương hiệu. Vì vậy, những đơn vị nào nhanh chân hơn trong việc bước vào thế giới ảo sẽ có thêm nhiều lợi thế. 

“Tôi tốt nghiệp đại học năm 2003 – thời điểm ra đời hàng loạt các dự án big tech hiện nay như Facebook, Google Map, Youtube… , lúc đó gần như ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam không theo kịp, sau đó là công nghệ 4.0 và giờ là metaverse – xu hướng của internet. Nó không chỉ đơn thuần là trend mà là con đường chắc chắn phải đi qua và là cơ hội lớn cho đổi mới sáng tạo. Metaverse không chỉ là công nghệ đơn thuần mà là sự kết nối của các công nghệ khác nhau, trong đó có trí tuệ nhân tạo, Blockchain, 3D, thực tế ảo, công nghệ nhập vai…”, ông Duy phân tích.

Risemount Capital hiện cũng đang tập trung đầu tư vào dự án có tên metaverse for business, ứng dụng cho nền kinh tế không tiếp xúc, trong đó ứng dụng tất cả công nghệ liên quan đến NFT, Crystal, VR, Blockchain, để giúp đưa doanh nghiệp lên nền tảng.

Bởi lẽ theo ông Duy, hiện nay, việc kết nối giao thương theo cách truyền thống đang có sự bất bình đẳng, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện mang doanh nghiệp của họ lên trung tâm thương mại hay tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại với đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, khi ứng dụng metaverse, một người nông dân sản xuất ra hàng hóa cũng có thể mở ra một cửa hàng VR 3D, đưa sản phẩm lên đó và giới thiệu ra toàn cầu.

“Trên thế giới hiện tại, metaverse vẫn chỉ xuất hiện ở giai đoạn sơ khai, đó là các dạng game nhập vai để mua NFT (tài sản dữ liệu trên Blockchain). Nhưng metaverse sẽ là cuộc sống vừa song song vừa hòa nhập với thế giới thực. Đó là những gì ở thế giới thực sẽ được mang lên thế giới ảo và thế giới ảo sẽ tác động ngược lại thế giới thực. Đây là xu hướng các cá nhân, đặc biệt là startup nên nắm bắt vì khi công nghệ mới bắt đầu, cơ hội cho tất cả là như nhau”, ông Duy cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm