Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chatbots sẽ là xu hướng của năm 2021?

Thiên Kim (lược dịch)
- 10:30, 19/02/2021

(DNTO) - Năm 2021, nhiều chuyên gia tiếp thị dự đoán là năm của xu hướng kết hợp công cụ chatbots với các nền tảng công nghệ tạo ra những “cuộc đối thoại giao thương trực tuyến”.

Nhiều doanh nghiệp ứng dụng AI chatbots để hỗ trợ khách hàng 24/7, gửi thông tin cập nhật, giới thiệu sản phẩm, bán hàng. Thương mại đối thoại (Conversational Commerce: Thương mại điện tử trên nền tảng di động có tích hợp khả năng giao tiếp giữa người bán và người mua, thông qua các ứng dụng tin nhắn như Facebook Messager, WhatsApp…) ngày càng phổ biến. 

Chatbots

1. Chatbots đang trở thành kênh chính cho các cuộc trò chuyện tiếp thị.

Đó là ý kiến của Mary Kathryn Johnson (MKJ), nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Messenger Funnels, một cơ quan chatbot chuyên giúp các doanh nghiệp phát triển thông qua tiếp thị trò chuyện. Cô cho biết việc tối ưu hóa tất cả lưu lượng chatbot để đảm bảo mỗi nút đạt tiêu chí tối thiểu là 40% CTR (Click-through rate). Điều này giúp số lượt chuyển đổi thành đơn hàng lên hơn gấp đôi.

Năm 2020, câu đố trên chatbot chiếm ưu thế. Trung bình 60% người tham gia câu đố sẽ chuyển đổi thành lượt truy cập vào các trang bán hàng. Và trên hết, hầu hết là nhưng lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic), có nghĩa là chi tiêu quảng cáo bằng không! Sự kết hợp giữa Mobile Wallet và chatbot để phục vụ khách hàng tốt hơn và cung cấp giải pháp sâu hơn cho nhu cầu của họ là điều thú vị nhất với chatbots.

Năm 2021, chatbot trở thành kênh chính cho các cuộc trò chuyện tiếp thị - cả trực tuyến và ngoại tuyến - bởi vì đây là cách để người tiêu dùng nhận được thông tin chính xác và giải pháp họ cần từ các doanh nghiệp họ yêu thích.

2. Hãy là người đầu tiên ứng dụng tính năng nhắn tin trên Instagram.

CJ Hutsenpiller, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Tacobot, một cơ quan tiếp thị có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết: “Năm 2020, chúng tôi đã dành nhiều thời gian làm việc về chuyển đổi trong các bot Facebook của mình — thúc đẩy người dùng hoàn thành bất kỳ mục tiêu nào mà chúng tôi đặt ra cho họ, bao gồm "thuộc tính tiến trình" trong mỗi khối và sau đó xây dựng một trình tự theo dõi chính. Điều này đã làm tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của các bot".

Năm 2021, việc bổ sung khả năng sử dụng bot trên Instagram sẽ là một vấn đề rất lớn. Khi Instagram trở thành một tay chơi lớn hơn trong lĩnh vực chatbot, việc trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên sử dụng nó sẽ mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh.

3. Bắt đầu xem chatbots như công cụ tương tác được kết nối với các nền tảng khác

Theo quan điểm của Robert Taylor (người sáng lập và Giám đốc điều hành của Chatsales, một đại lý chatbot của Facebook) năm 2021, có rất nhiều cơ hội nếu xem xét việc sử dụng chatbots Messenger không phải là công cụ kinh doanh mà là công cụ tương tác được kết nối với các nền tảng khác. Tích hợp nền tảng và không mã hóa chính là tương lai của chatbot. Hãy sử dụng chatbot để thu hút và chuyển sang nền tảng của riêng mình trước khi cố gắng bán hàng trực tiếp thông qua chúng.

4. Sử dụng chatbots để tạo ra các mối quan hệ có ý nghĩa trên cơ sở đối thoại trực tiếp 1-1.

Ryan Dearlove (người sáng lập và Giám đốc điều hành của cơ quan bot Chit Chat) cho biết: “Năm 2020 là một năm không bình thường đối với tất cả mọi người, nhưng chúng tôi đã may mắn có được một vài khách hàng mới. Đáng chú ý nhất, chúng tôi đã tạo ra trải nghiệm trò chuyện cho một thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FCMG: Fast-moving consumer goods). Chúng tôi sử dụng kinh nghiệm của mình trong tiếp thị trò chuyện để giúp khách hàng hiện tại của mình vượt qua đại dịch. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang thấy nhiều thương hiệu sử dụng chatbot không chỉ như công cụ dịch vụ khách hàng mà còn để mang lại trải nghiệm thương hiệu cá nhân độc đáo, tạo ra các mối quan hệ có ý nghĩa trên cơ sở 1-1".

Về mức độ sử dụng hàng ngày, nhiều người sử dụng các ứng dụng nhắn tin xã hội (social messaging apps) hơn mạng xã hội, vì vậy Facebook đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Những cải tiến độc lập của các ứng dụng Messenger như WhatsApp và tích hợp đa nền tảng của Messenger và Instagram sẽ là cơ hội lớn cho các thương hiệu. Năm 2021, các thương hiệu nên dùng thử, đặc biệt là các thương hiệu thương mại điện tử. Phần lớn các tin nhắn đến là nhắn đặt mua hàng trước, vì vậy các thương hiệu sử dụng tính năng nhắn tin trên Instagram sẽ có lợi thế tiếp thị.

5. Tìm kiếm Facebook Shops + chatbots.

Theo Brian Meert (người sáng lập và giám đốc điều hành của AdvertiseMint. Công ty quảng cáo kỹ thuật số này chuyên về quảng cáo Facebook và chatbots Facebook Messenger.): Năm 2021, tôi tin rằng Facebook Shops có tiềm năng phát triển khi họ có thẻ tín dụng của khách hàng trong hồ sơ. Một khi điều này xảy ra sẽ mang lại cho Facebook một lợi thế lớn. Cửa hàng được thiết lập đơn giản và Messenger tích hợp dễ dàng, tôi nghĩ rằng có rất nhiều tiềm năng để tăng doanh thu cho các thương hiệu thương mại điện tử.

Instagram có một lượng lớn người dùng, vì vậy thật thú vị khi thấy những cách mới để bắt đầu cuộc trò chuyện với người dùng trên nền tảng đó. Tuy nhiên, cộng đồng này ở một ngưỡng cao về chất lượng. Vì vậy, nếu bạn định tạo các cuộc trò chuyện tự động, hãy dành thời gian thiết lập những tin nhắn tự động theo cách có giá trị đối với những người sử dụng.

6. Chơi đúng luật với nhắn tin Instagram.

Jay Vics (người sáng lập và Giám đốc điều hành của JVI Mobile) nhận xét: Điểm độc đáo của chatbots trong năm 2020 là những câu lạc bộ sinh nhật ảo, gửi cho người dùng thứ gì đó vào ngày sinh nhật bằng Messenger, SMS hoặc email (dựa trên sở thích của người dùng). Năm 2021, ngành công nghiệp chatbot sẽ tăng trưởng mạnh. Việc tích hợp nhắn tin Instagram và WhatsApp mới sẽ đưa chatbot trở thành yếu tố bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp về tự động hóa hãy chơi theo các quy tắc và nguyên tắc của nền tảng hoặc thuê ngoài nếu không chắc chắn.

7. Các thương hiệu phải sẵn sàng cho nhu cầu nhắn tin trên Instagram.

Nikesh Ghosh (người sáng lập cơ quan tiếp thị trò chuyện, Chatveda) cũng chia sẻ: “Trong thời gian giãn cách xã hội, các thương hiệu sử dụng Facebook Live tăng lên. Ứng dụng chatbots Messenger, giúp cải thiện việc đăng ký sớm và tạo khách hàng tiềm năng, đồng thời hướng người dùng đến Facebook Live theo lịch trình với những lời nhắc kịp thời.

Năm 2020 chatbot Messenger được các tổ chức chính phủ ở các quốc gia khác nhau sử dụng để nâng cao nhận thức về Covid-19. Năm 2021, với việc ra mắt chatbots WhatsApp, chúng tôi đang cho phép các doanh nghiệp — từ công ty khởi nghiệp đến doanh nghiệp — sử dụng sức mạnh của tiếp thị trò chuyện để mở rộng quy mô. Khi chatbots trên WhatsApp và Instagram mở cửa, kỷ nguyên mới của tiếp thị trò chuyện và các ứng dụng của nó sẽ cách mạng hóa cách các thương hiệu giao tiếp với khách hàng.

Theo dữ liệu mới nhất: Trong quý 3 năm 2020, đối tượng tiếp cận của 50 thương hiệu lớn nhất trên Instagram cao hơn 34,7% so với trên Facebook. Ngoài ra, 90% tài khoản theo dõi một doanh nghiệp trên Instagram. Messenger hiện cũng đã thông báo rằng API Messenger sẽ hỗ trợ Instagram. Sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm, nó sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện tỷ lệ phản hồi và chăm sóc khách hàng, đồng thời nâng cao nhận thức về thương hiệu và bán hàng thông qua tin nhắn. Khi nhắn tin trực tiếp trở nên liền mạch hơn, khách hàng sẽ tin tưởng vào giao tiếp trực tiếp, nhanh chóng và các thương hiệu phải sẵn sàng tiếp nhận điều này.

8. Mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất là bí quyết cuối cùng

Karen Sahetya (người sáng lập của Brand Central Marketing, một nhóm các chuyên gia tiếp thị Facebook đẳng cấp thế giới) cho biết lợi ích quan trọng nhất của chatbot là mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Vì vậy, ngoài việc nỗ lực thu hút khách hàng thì chuyển sang giữ chân bằng chatbots là một chiến lược tuyệt vời.

Chatbots được sử dụng trong thương mại điện tử ngày càng tăng, cũng như người dùng cuối, vì nó cho phép mua sắm ngay trong Messenger và theo dõi các giao dịch mua đó dễ dàng hơn.

Năm 2021 các doanh nghiệp nên ngừng xem chatbots như một giải pháp độc lập. Thay vào đó, họ sẽ tích hợp bot Messenger với SMS, email và phần còn lại của các nỗ lực tiếp thị để có chiến lược tiếp thị toàn diện hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải biết khai thác thận trọng vì đây không phải là thủ thuật sao chép giống nhau. Không thể sử dụng kiểu như trong email vào tin nhắn trên Instagram. Nghiên cứu trải nghiệm người dùng cuối và không lạm dụng cách tiếp cận trực tiếp này cho những khách hàng lý tưởng.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
2 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm