Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ Facebook, Microsoft... cho đến Nike, Gucci chạy đua 'khai hoang' thế giới ảo metaverse

Huyền Trang
- 15:30, 20/12/2021

(DNTO) - Một thế giới ảo nhưng chứa đựng những cảm xúc, hành động và tương tác từ thế giới thật đang được các công ty toàn cầu, từ các gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Microsoft…, cho đến công ty sản xuất, bán lẻ, bất động sản…, khai thác nhằm tạo lợi thế tiên phong trước các đối thủ.

Metaverse sẽ tạo ra cuộc sống ảo song song với đời thực, nơi mọi người có thể trở thành bất kì ai. Ảnh: T.L.

Metaverse sẽ tạo ra cuộc sống ảo song song với đời thực, nơi mọi người có thể trở thành bất kì ai. Ảnh: T.L.

Đổi hướng chú ý của thế giới

Thuật ngữ metaverse mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua avatar (hình đại diện kĩ thuật số) được đề cập lần đầu tiên năm 1992, bởi tác giả Neal Stephensen trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash.

Thế nhưng, metaverse chỉ thực sự “dậy sóng” sau sự kiện Facebook đổi tên công ty thành Meta hồi tháng 6/2021, với tham vọng sẽ tiến sâu hơn vào thế giới ảo.

Ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group, người đã dành nhiều năm tìm hiểu về metaverse và đã đầu tư xây dựng Seens.io Metaverse chia sẻ, thực tế trên toàn cầu chưa có một chuyên gia nào dám tự nhận mình am hiểu về metaverse hay ngay cả định nghĩa về metaverse vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, metaverse đã xuất hiện nhiều năm về trước như game Minecraft, Roblox mà mọi người cứ nghĩ là trò chơi 3D. Đây cũng đang là 2 metaverse rất lớn trên thế giới hiện nay.

“Các bạn nhỏ hiện tại đang sống trong thế giới đó một cách rất thoải mái với việc tự tạo avatar, tự giao tiếp với mọi người trên thế giới. Con gái tôi năm nay 7 tuổi, chơi trên Roblox được 1 năm nay và nó có bạn ở Singapore, Ấn Độ. Roblox là một metaverse mà mỗi một thành viên có thể tự tạo ra một trò chơi để mọi người cùng chơi. Hay Minecraft cũng là một thế giới mà mọi người đều trở thành kĩ sư, có thể xây dựng ngôi nhà của họ và ghé thăm nhau, giao tiếp cùng nhau”, ông Huy chia sẻ.

Theo ông Huy, metaverse có thể được xem là loại mạng xã hội mới, với những trải nghiệm rất gần thế giới thật như yêu thương, mua sắm, du lịch…tất cả trải nghiệm trong cuộc sống hiện thực sẽ được tái hiện trong thế giới của vũ trụ siêu cường metaverse.

"Bản chất của internet là giúp cho mọi người kết nối trong một thế giới phẳng. Mỗi một giai đoạn phát triển của internet, chúng ta lại thấy giao diện mới xuất hiện. Nếu giao diện ban đầu chỉ là một cái bàn phím, sau có thêm con chuột, màn hình chạm, hình ảnh 2D, 3D cho đến hiện tại công nghệ hình ảnh tăng cường AR, VR giúp cho giao diện mà chúng ta có thể tương tác với nhau gần gũi hơn với tương tác hàng ngày và trong tương lai rất gần, khi chúng ta có thể thực sự sống trong thế giới ảo", ông Huy nói.

Chạy đua xây dựng đế chế trong thế giới ảo

Nền tảng cuộc họp ảo Ifland của SK (Hàn Quốc), nơi kết nối fan hâm mộ và idol Kpop dự kiến sẽ tung ra tại khoảng 80 thị trường nước ngoài. Ảnh: T.L.

Nền tảng cuộc họp ảo Ifland của SK (Hàn Quốc), nơi kết nối fan hâm mộ và idol Kpop dự kiến sẽ tung ra tại khoảng 80 thị trường nước ngoài. Ảnh: T.L.

Dù chưa có một định nghĩa chính thống về metaverse nhưng các hãng lớn trên thế giới cũng không bỏ qua cơ hội giúp mình trở thành kẻ tiên phong trong thế giới ảo.

Sau Facebook, đầu tháng 11/2021, hãng công nghệ Microsoft đã công bố một phiên bản vũ trụ ảo metaverse phục vụ cho cuộc họp trực tuyến trên ứng dụng Teams của hãng. Các tính năng mới hứa hẹn cho phép các doanh nghiệp tạo ra không gian ảo sống động để nhân viên có thể sống, làm việc, giải trí, kết nối với nhau.

Zepeto Studio hay Ifland, ngôi nhà của nhóm nhạc Kpop trên thế giới ảo hiện đang là 2 metaverse rất lớn của Hàn Quốc, là nơi tổ chức thường xuyên các cuộc họp của các ban nhạc với người hâm mộ cũng như cho phép người dùng tự tạo môi trường kĩ thuật số của riêng họ và bán các mặt hàng kỹ thuật số. 

Các hệ sinh thái của các công ty game như Playstation, Xbox… đang biến mình trở thành các mạng xã hội với hình ảnh chất lượng cao và tăng tương tác mỗi cá nhân như một avartar.

Các thương hiệu bán lẻ đình đám như Nike, Gucci… cũng đang chạy đua mở các gian hàng ảo trên metaverse của Roblox.

Những nhà phát triển phần cứng như Oculus hay Xbox, Samsung, HTC… đều đang thúc đẩy năng lực sản xuất các thiết bị, phục vụ trải nghiệm người dùng nhanh hơn, mượt hơn và kiến tạo avatar đẹp mắt hơn. Cuối cùng là các công ty cung cấp nền tảng 5G, 6G giúp duy trì việc kết nối ở mọi lúc, mọi nơi.

Tại Hồng Kông, nơi nhà ở khan hiếm và đắt đỏ bậc nhất, việc bán đất ảo đang lên cơn sốt, thu hút không chỉ các tập đoàn lớn mà cả các nhà môi giới, quản lý tài sản tham gia. Đất ảo thường được bán dưới dạng mã thông báo không thể thay thế (NFT) và thường được giao dịch thông qua tiền điện tử.

“Trong hệ sinh thái metaverse, các nhà phát triển có thể tạo ra bước vào để tạo ra các metaverse của riêng mình”, CEO Pencil Group nói và không quên nhấn mạnh rằng, metaverse là xu hướng của tương lai và sẽ thay đổi thế giới như cách internet đã từng làm, do đó, nếu doanh nghiệp, thương hiệu tiên phong bước chân vào thế giới này càng sớm thì sẽ có có nhiều cơ hội hơn người khác.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm