Từ Facebook, Microsoft... cho đến Nike, Gucci chạy đua 'khai hoang' thế giới ảo metaverse
(DNTO) - Một thế giới ảo nhưng chứa đựng những cảm xúc, hành động và tương tác từ thế giới thật đang được các công ty toàn cầu, từ các gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Microsoft…, cho đến công ty sản xuất, bán lẻ, bất động sản…, khai thác nhằm tạo lợi thế tiên phong trước các đối thủ.
Đổi hướng chú ý của thế giới
Thuật ngữ metaverse mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua avatar (hình đại diện kĩ thuật số) được đề cập lần đầu tiên năm 1992, bởi tác giả Neal Stephensen trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash.
Thế nhưng, metaverse chỉ thực sự “dậy sóng” sau sự kiện Facebook đổi tên công ty thành Meta hồi tháng 6/2021, với tham vọng sẽ tiến sâu hơn vào thế giới ảo.
Ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group, người đã dành nhiều năm tìm hiểu về metaverse và đã đầu tư xây dựng Seens.io Metaverse chia sẻ, thực tế trên toàn cầu chưa có một chuyên gia nào dám tự nhận mình am hiểu về metaverse hay ngay cả định nghĩa về metaverse vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, metaverse đã xuất hiện nhiều năm về trước như game Minecraft, Roblox mà mọi người cứ nghĩ là trò chơi 3D. Đây cũng đang là 2 metaverse rất lớn trên thế giới hiện nay.
“Các bạn nhỏ hiện tại đang sống trong thế giới đó một cách rất thoải mái với việc tự tạo avatar, tự giao tiếp với mọi người trên thế giới. Con gái tôi năm nay 7 tuổi, chơi trên Roblox được 1 năm nay và nó có bạn ở Singapore, Ấn Độ. Roblox là một metaverse mà mỗi một thành viên có thể tự tạo ra một trò chơi để mọi người cùng chơi. Hay Minecraft cũng là một thế giới mà mọi người đều trở thành kĩ sư, có thể xây dựng ngôi nhà của họ và ghé thăm nhau, giao tiếp cùng nhau”, ông Huy chia sẻ.
Theo ông Huy, metaverse có thể được xem là loại mạng xã hội mới, với những trải nghiệm rất gần thế giới thật như yêu thương, mua sắm, du lịch…tất cả trải nghiệm trong cuộc sống hiện thực sẽ được tái hiện trong thế giới của vũ trụ siêu cường metaverse.
"Bản chất của internet là giúp cho mọi người kết nối trong một thế giới phẳng. Mỗi một giai đoạn phát triển của internet, chúng ta lại thấy giao diện mới xuất hiện. Nếu giao diện ban đầu chỉ là một cái bàn phím, sau có thêm con chuột, màn hình chạm, hình ảnh 2D, 3D cho đến hiện tại công nghệ hình ảnh tăng cường AR, VR giúp cho giao diện mà chúng ta có thể tương tác với nhau gần gũi hơn với tương tác hàng ngày và trong tương lai rất gần, khi chúng ta có thể thực sự sống trong thế giới ảo", ông Huy nói.
Chạy đua xây dựng đế chế trong thế giới ảo
Dù chưa có một định nghĩa chính thống về metaverse nhưng các hãng lớn trên thế giới cũng không bỏ qua cơ hội giúp mình trở thành kẻ tiên phong trong thế giới ảo.
Sau Facebook, đầu tháng 11/2021, hãng công nghệ Microsoft đã công bố một phiên bản vũ trụ ảo metaverse phục vụ cho cuộc họp trực tuyến trên ứng dụng Teams của hãng. Các tính năng mới hứa hẹn cho phép các doanh nghiệp tạo ra không gian ảo sống động để nhân viên có thể sống, làm việc, giải trí, kết nối với nhau.
Zepeto Studio hay Ifland, ngôi nhà của nhóm nhạc Kpop trên thế giới ảo hiện đang là 2 metaverse rất lớn của Hàn Quốc, là nơi tổ chức thường xuyên các cuộc họp của các ban nhạc với người hâm mộ cũng như cho phép người dùng tự tạo môi trường kĩ thuật số của riêng họ và bán các mặt hàng kỹ thuật số.
Các hệ sinh thái của các công ty game như Playstation, Xbox… đang biến mình trở thành các mạng xã hội với hình ảnh chất lượng cao và tăng tương tác mỗi cá nhân như một avartar.
Các thương hiệu bán lẻ đình đám như Nike, Gucci… cũng đang chạy đua mở các gian hàng ảo trên metaverse của Roblox.
Những nhà phát triển phần cứng như Oculus hay Xbox, Samsung, HTC… đều đang thúc đẩy năng lực sản xuất các thiết bị, phục vụ trải nghiệm người dùng nhanh hơn, mượt hơn và kiến tạo avatar đẹp mắt hơn. Cuối cùng là các công ty cung cấp nền tảng 5G, 6G giúp duy trì việc kết nối ở mọi lúc, mọi nơi.
Tại Hồng Kông, nơi nhà ở khan hiếm và đắt đỏ bậc nhất, việc bán đất ảo đang lên cơn sốt, thu hút không chỉ các tập đoàn lớn mà cả các nhà môi giới, quản lý tài sản tham gia. Đất ảo thường được bán dưới dạng mã thông báo không thể thay thế (NFT) và thường được giao dịch thông qua tiền điện tử.
“Trong hệ sinh thái metaverse, các nhà phát triển có thể tạo ra bước vào để tạo ra các metaverse của riêng mình”, CEO Pencil Group nói và không quên nhấn mạnh rằng, metaverse là xu hướng của tương lai và sẽ thay đổi thế giới như cách internet đã từng làm, do đó, nếu doanh nghiệp, thương hiệu tiên phong bước chân vào thế giới này càng sớm thì sẽ có có nhiều cơ hội hơn người khác.