Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ động nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp cá tra đặt mục tiêu 'mang về' 1,7 tỷ USD năm 2022

Hồng Gấm
- 19:15, 16/01/2022

(DNTO) -  Bức tranh thị trường xuất khẩu cá tra được nhận định đang sáng dần, điều này giúp ngành cá tra khởi sắc hơn trong năm 2022. Theo đó, để có nhiều cơ hội cho cá tra "bơi" ra biển lớn, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất, không để thiếu nguyên liệu phục vụ xuất khẩu.

Chủ động nguồn nguyên liệu và nhân lực lao động, kế hoạch sản xuất bài bản, đảm bảo lưu thông hàng hóa là những yếu tố quan trọng để ngành cá tra cán mốc 1,7 tỷ USD. Ảnh: TL.

Chủ động nguồn nguyên liệu và nhân lực lao động, kế hoạch sản xuất bài bản, đảm bảo lưu thông hàng hóa là những yếu tố quan trọng để ngành cá tra cán mốc 1,7 tỷ USD. Ảnh: TL.

“Điểm sáng” tại thị trường Trung Quốc, Mỹ

Nhận định về năm 2022, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng, sản lượng cá tra sẽ tương đương năm 2021, tức là khoảng trên dưới 1,5 triệu tấn. Trừ đi khoảng 300 - 400 nghìn tấn tiêu thị nội địa, thì còn khoảng hơn 1 triệu tấn cho chế biến xuất khẩu.

Về xuất khẩu, hy vọng thị trường Trung Quốc trong năm 2022 sẽ ổn định trở lại. Bởi sự sụt giảm mạnh về nhập khẩu cá tra vào Trung Quốc trong năm 2021 chủ yếu do Trung Quốc tăng cường kiểm soát Covid-19 với thủy sản đông lạnh nhập khẩu gây ra tình trạng đình trệ kéo dài ở các cảng nhập khẩu.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ cá tra ở thị trường Trung Quốc vẫn cao. Thông tin từ một số cơ quan truyền thông ở Trung Quốc cho thấy, nước này đang có nguy cơ bị thiếu hụt cá tra cho nhu cầu trong Tết Nhâm Dần 2022 sau khi cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Tây) ngừng thông quan do yêu cầu phòng chống Covid-19.

"Do đó, nếu thị trường Trung Quốc được ổn định hơn trong năm 2022, thì xuất khẩu cá tra nói chung sẽ có thêm cơ hội để tăng trưởng so với năm 2021. Trung Quốc có thể vẫn giữ vững vị trí là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá tra trong năm 2022", ông Hòe nhận định.

Với thị trường Mỹ, Tổng thư ký VASEP dự báo xuất khẩu cá tra năm 2022 sẽ ổn định và khó có sự tăng trưởng đột biến như 2021. Thị trường EU và Anh cũng được dự báo tương tự. Trong khi đó, Mexico, Brazil, Colombia, Nga và Ai Cập (tăng 44 - 84% trong 11 tháng), là các thị trường có thể được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022.

"Bức tranh thị trường đang sáng dần lên, hy vọng sẽ giúp ngành cá tra khởi sắc hơn trong năm 2022 với sự nỗ lực thích ứng của doanh nghiệp dưới cơ chế, quyết sách hỗ trợ và linh hoạt của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước. Với sự lạc quan đó, năm 2022, kỳ vọng các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ mang về kim ngạch 1,7 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2021", ông Trương Đình Hòe kỳ vọng.

Tăng tốc sản xuất, chủ động nguồn nguyên liệu từ đầu năm

Mặc dù xác định năm 2022 sẽ rất nhiều khó khăn trong xuất khẩu ngành hàng cá tra, nhưng các doanh nghiệp kỳ vọng, với những kinh nghiệm trong năm 2021 sẽ giúp họ tự tin đặt ra kế hoạch và hiện thực hóa mục tiêu cao hơn cho năm 2022. 

Ông Nguyễn Phước Thiện, Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết, đã đặt nhiều mục tiêu trong năm 2022 để phục hồi, phát triển ngành cá tra. Theo đó, diện tích thả nuôi cá tra toàn tỉnh đạt 2.150 ha, tăng 8,1% so với năm 2021, sản lượng dự kiến 480.000 tấn, tăng 4%…

"Để đạt các mục tiêu này, Đồng Tháp sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngành cá tra, trong đó tập trung phát triển các chuỗi liên kết vùng, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao sản phẩm giá trị gia tăng. Đồng thời, triển khai thực hiện đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao trên địa bàn nhằm cung cấp nguồn con giống chất lượng phục vụ nuôi thương phẩm; tiếp tục rà soát vùng quy hoạch nuôi cá tra thương phẩm trên địa bàn...để giúp ngành cá tra trỗi dậy trong năm 2022", ông Thiện thông tin.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang, cho hay, trên cơ sở phục hồi và phát triển thủy sản, sản lượng cá tra năm 2022 phấn đấu đạt gần 430.000 tấn, tăng 30.000 tấn so với năm 2021. Ngành nông nghiệp An Giang sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp chế biến thủy sản thành lập chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm cá tra.

"Các công đoạn nuôi trồng và chế biến đều phải được đào tạo, huấn luyện, chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Các vùng nuôi áp dụng khoa học kỹ thuật mới để hạn chế dịch bệnh và hao hụt, giảm giá thành sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh liên kết và tiêu thụ cá tra giữa doanh nghiệp và hộ nuôi, bảo đảm khẩn trương sản xuất nhiều đơn hàng thành phẩm cá tra các loại để kịp giao cho các đối tác trên thế giới", ông Lâm cho hay.

Đơn cử, ông Đỗ Lập Nghiệp, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Việt (An Giang), cho hay, ngay trong tháng 1/2022, Nam Việt dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 8.000 tấn thành phẩm cá tra các loại, sang khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng giá trị 20 triệu USD, tăng từ 60-70% so cùng kỳ. Cùng với việc gia tăng mạnh về sản lượng xuất khẩu thì giá cá tra đợt này cũng tăng lên mức bình quân từ 2,6-2,7 USD/kg (cao hơn giá bình quân của năm 2021 là 2,3-2,4 USD/kg).

“Thuận lợi hiện nay là nguồn nguyên liệu nguồn nguyên liệu của tập đoàn khá ổn định nhờ vùng nuôi rộng tới 1.000ha; cùng với lực lượng công nhân trở lại làm việc đầy đủ, tất cả đều được tiêm vaccine ngừa Covid-19, nên tập đoàn đẩy mạnh chế biến xuất khẩu…”, ông Nghiệp nói.

Đặc biệt, để hỗ trợ nguồn cung nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu cá tra, năm 2022, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết: Tổng cục Thủy sản đang đẩy mạnh chỉ đạo tổ chức sản xuất giống, vật tư đầu vào phục vụ nhu cầu thả nuôi trong các tháng đầu năm 2022 để đảm bảo nguyên liệu, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.

"Hiện nay, các tỉnh Cần Thơ, An Giang và Đồng Tháp là những vùng nuôi cá tra lớn nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm hơn 75% tổng sản lượng cá tra cả nước đang tự kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu theo hướng sản xuất bền vững theo chuỗi", ông Luân thông tin.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm