Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp 'đau đầu' với bài toán tự chủ nguyên liệu để tái sản xuất

Hồng Gấm
- 18:30, 04/10/2021

(DNTO) - Vấn đề cấp thiết hiện nay là các doanh nghiệp cần lên phương án để có nguồn nguyên liệu ổn định cho kế hoạch phục hồi sản xuất, đây chính là điều kiện tiên quyết để duy trì năng suất, sản lượng, đồng thời đảm bảo thực hiện các đơn hàng đã ký kết với đối tác.

Dịch bệnh Covid-19 đã phá vỡ kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp, nhất là giai đoạn từ nay đến cuối năm. Nhiều ngành hàng thiếu nguyên liệu nghiêm trọng. Ảnh: TL.

Dịch bệnh Covid-19 đã phá vỡ kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp, nhất là giai đoạn từ nay đến cuối năm. Nhiều ngành hàng thiếu nguyên liệu nghiêm trọng. Ảnh: TL.

Tuy có sự chuẩn bị từ trước, nhưng trong khó khăn chung do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp không khỏi “đau đầu” về vấn đề bảo đảm nguyên vật liệu để duy trì hoạt động trong kỳ sản xuất tiếp theo.

Nhức nhối trong thời gian qua là tình trạng giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng chóng mặt. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam phản ánh, hiện giá thức ăn chăn nuôi quá cao, trong khi giá đầu ra đối với gia cầm luôn ở mức thấp suốt thời gian dài, khiến người chăn nuôi khó khăn, thậm chí thua lỗ.

"Cần giải ngay bài toán về nguyên liệu thức ăn chăn nuôi để có thể tiết giảm chi phí và hạ giá thành. Nếu Việt Nam không tự chủ được về con giống, thức ăn, ngành chăn nuôi khó phát triển bền vững", ông Sơn khuyến cáo.

Tin nên đọc

Đứng ở vị trí top 3 những quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới nhưng giá trị mang lại của ngành Dệt may Việt Nam rất thấp, với tỷ suất lợi nhuận chiếm khoảng 5 đến 10%. Tồn tại nêu trên là do chúng ta chưa chủ động được nguồn nguyên, phụ liệu trong nước và phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu nước ngoài. Do đó, khi gặp sự cố về nguồn cung, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị tác động tiêu cực. Theo đó, để "trở lại đường đua", buộc các đơn vị dệt may phải đầu tư, chủ động tìm kiếm nguồn cung thay thế cho phát triển bền vững.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, bài toán nguyên liệu đang khiến các doanh nghiệp chế biến thủy sản chỉ biết "than trời", đặc biệt là nhóm hàng tôm, cá tra, khi thời gian trả đơn hàng cuối năm đang gây áp lực. Trong khi đó hiện nay, ảnh hưởng của dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng khiến nguồn nguyên vật liệu chỉ tạm thời đủ cung cấp cho hoạt động sản xuất cầm chừng trong thời gian ngắn.

Doanh nghiệp gỗ cũng đang trong giai đoạn nước rút để trả các đơn hàng, nhưng bài toán nguyên liệu cũng khá nan giải. Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định cho biết: Nỗi lo lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là nếu bị đứt gãy chuỗi sản xuất sẽ không giao hàng đúng hạn cho khách hàng, đồng nghĩa sẽ phải bồi thường hợp đồng.

Ứng phó với tình huống trên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc phát huy nội lực trong doanh nghiệp, đầu tư nâng cao chất lượng, chuyển đổi công nghệ sản xuất là rất cần thiết để có thể chủ động, giảm bớt sự phụ thuộc nguồn cung nguyên, vật liệu từ thị trường bên ngoài.

Ông Nguyễn Đăng Phong,  Giám đốc Công ty Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ xuất nhập khẩu Đăng Phong (TP Buôn Ma Thuột) chia sẻ, thay vì bị động bởi không nhập khẩu được nguyên, vật liệu, doanh nghiệp nên hướng đến nâng cao năng lực sản xuất, tay nghề lao động, nghiên cứu tìm kiếm nguồn nguyên, vật liệu khác để thay thế và sử dụng tiết kiệm nguyên liệu.

"Trong bối cảnh giá đầu vào liên tục tăng, việc này sẽ giúp doanh nghiệp bảo đảm chất lượng sản phẩm, giữ giá thành ổn định để cạnh tranh. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng quan tâm nghiên cứu để cho ra mắt sản phẩm mới, hướng đến mở rộng thị trường", ông Phong cho hay.

Ông Bùi Thế Kích, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai cho rằng, các doanh nghiệp nên tính toán kỹ lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, từ các đơn hàng đã ký kết, doanh nghiệp tìm cách đa dạng đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào trong nước, nước ngoài để tránh lệ thuộc vào một vài thị trường, khi xảy ra bất trắc sẽ trở tay không kịp.

"Doanh nghiệp nên tăng số lượng hàng dự trữ để phục vụ cho sản xuất lâu dài, hoặc liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp khác, đề nghị họ đầu tư nhà máy chuyên sản xuất những sản phẩm đầu vào cho mình và sẽ bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp các tập đoàn chỉ tập trung vào một vài khâu chủ chốt và hoàn thiện sản phẩm, giảm bớt được vốn đầu tư, nhưng vẫn có đủ vật tư để sản xuất lâu dài hoặc nâng công suất", ông Kích cho biết thêm.

Ngoài sự chủ động và tự nỗ lực thì trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của Nhà nước. Trong đó, doanh nghiệp cần được tạo điều kiện trong việc vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ đầu ra từ các chương trình xúc tiến thương mại, giao thương trực tuyến, hỗ trợ về tài chính, tín dụng, giãn nộp một số loại thuế, lệ phí.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
18 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
5 ngày
Xem thêm