Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

"Để đạt mục tiêu xuất khẩu trên 1,6 tỷ USD năm nay, các doanh nghiệp cá tra cần đẩy mạnh thương mại điện tử, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch và tận dụng tối đa lợi thế từ “cao tốc EVFTA", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định.
 Bức tranh thị trường xuất khẩu cá tra được nhận định đang sáng dần, điều này giúp ngành cá tra khởi sắc hơn trong năm 2022. Theo đó, để có nhiều cơ hội cho cá tra "bơi" ra biển lớn, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất, không để thiếu nguyên liệu phục vụ xuất khẩu.
 Sau thời gian "tê liệt" vì Covid-19, xuất khẩu cá tra bắt đầu hồi sinh trở lại khi kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm tăng 1,3% so cùng kỳ. Song, áp lực tăng giá nguyên liệu vật tư đầu vào, cùng thời gian nuôi kéo dài làm chi phí sản xuất tăng cao là vấn đề "nóng" khiến doanh nghiệp đau đầu với bài toán lợi nhuận.
Trở lại tái sản xuất, tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu cùng với lượng đơn đặt hàng đang quay trở lại ngày một nhiều hơn, các doanh nghiệp cá tra đang kỳ vọng với sự vào cuộc quyết liệt hơn của các ngành, địa phương, sẽ vực dậy mặt hàng này trong những tháng cuối năm. 
Qua thời gian các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm”, hoạt động sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá tra gặp rất nhiều khó khăn, gần một nửa các nhà máy phải đóng cửa.
Tính tới nửa đầu tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico đạt 44 triệu USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Mexico hiện trở thành "quán quân" về thị trường xuất khẩu cá tra hàng đầu của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.
Thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã ghi nhận tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm, nhưng 6 tháng cuối năm sẽ là chặng đường nhiều chông gai bởi hoạt động xuất khẩu phải đối mặt với thách thức từ thiếu container đến giá nguyên liệu và chi phí hậu cần tăng cao.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến quý II/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU đạt 51 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ. Việc tăng trưởng âm đeo bám khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã “thoái” lui khỏi thị trường EU.