Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội nào cho cá tra Việt tại 'miền đất hứa' Mexico?

Hồng Gấm
- 09:30, 09/09/2021

(DNTO) - Tính tới nửa đầu tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico đạt 44 triệu USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Mexico hiện trở thành "quán quân" về thị trường xuất khẩu cá tra hàng đầu của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Nhiều kỳ vọng xuất khẩu cá tra có cơ hội phục hồi trong quý 3/2021. Ảnh: TL.

Nhiều kỳ vọng xuất khẩu cá tra có cơ hội phục hồi trong quý 3/2021. Ảnh: TL.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu cá tra gặp khó bởi hàng rào thương mại từ Trung Quốc và sự sụt giảm nhập khẩu cá tra từ EU...

Điều này khiến các doanh nghiệp cá tra Việt Nam "bẻ lái" sang các thị trường tiềm năng ở ASEAN, Trung Đông, Mỹ Latinh, và đặc biệt là Mexico.

Tính tới nửa đầu tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico đạt 44 triệu USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, Mexico hiện đã vượt Brazil trở thành "quán quân" về thị trường xuất khẩu cá tra hàng đầu của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Đặc biệt, trong quý 2/2021, trị giá xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng trưởng ấn tượng tới ba con số, từ 166 - 232% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiện nay, giá xuất khẩu trung bình cá tra phile đông lạnh sang thị trường Mexico dao động trung bình từ 1,75 – 1,82 USD/kg. Nhờ đó, số lượng doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Mexico gia tăng đáng kể so với năm trước.

Tính tới cuối tháng 7, có hơn 40 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Mexico. Điều này tiếp thêm năng lượng và niềm hy vọng cho các doanh nghiệp chế biến cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long những tháng cuối năm, đồng thời cũng là cơ hội để người nuôi thả cá tra vực lại sản xuất sau một thời gian dài chật vật thua lỗ do giá cá tra bị giảm sâu.

Cơ hội xuất khẩu cá tra càng tăng hơn khi từ cuối tháng 6/2021, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ. Kết quả là 2 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường này được hưởng thuế chống bán phá giá ở mức 0%...

Dù nhu cầu nhập khẩu cá tra tại nhiều thị trường lớn, trong đó có Mexico, Brazil… bắt đầu tăng trở lại, tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trong nước lại đang có nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu và phải đối mặt với khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, hiện giá xuất khẩu cá tra đang tốt hơn bình thường, nhưng doanh nghiệp không thể mở rộng chế biến bởi không thể chuyển cá từ vùng nguyên liệu sang vùng chế biến, bởi các quy định về thực hiện giãn cách đang rất rối rắm, thậm chí mỗi tỉnh một kiểu.

Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre cho hay, nhiều doanh nghiệp đã phải ngừng chế biến từ đầu tháng 8/2021 do việc đi lại, vận chuyển, nuôi thả cá gặp khó khăn. Có doanh nghiệp chỉ sắp xếp được để sản xuất "3 tại chỗ" tháng đầu tiên, tinh thần của công nhân không vững xin nghỉ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong khi đó, tỉ lệ doanh nghiệp chế biến thủy sản được tiêm vaccine rất thấp.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam nhấn mạnh: Cần tranh thủ cơ hội và có chính sách hỗ trợ về tín dụng, miễn giảm về thuế, phí..., để doanh nghiệp có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

"Hiện nay, ngân hàng hỗ trợ lãi suất 0,5% cho những món được giải ngân mới trong tháng 7 và 8/2021 là không đáng kể. Đề nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, hiện 70% doanh nghiệp thủy sản đã ngừng hoạt động, 30% còn lại chỉ hoạt động cầm chừng với công suất chỉ 30-40%”, ông Quốc nêu ý kiến.

Đồng thời, ông Quốc cho rằng, ngành cá tra cũng cần phải quy hoạch lại và tìm những hướng đi mới, các doanh nghiệp cần lên kịch bản ứng phó phù hợp với những thách thức mới, nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Điều này sẽ giảm thiểu tối đa sự sụt giảm xuất khẩu của mỗi doanh nghiệp cũng như tổng kim ngạch của toàn ngành.

Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP, nhìn thấy tiềm năng xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico và một số thị trường khác, tuy nhiên, điều cần thiết nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong thời gian này là sớm quay trở lại ổn định sản xuất sau giãn cách.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm