Xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục tăng trưởng ấn tượng ở 4 thị trường tiềm năng
(DNTO) - Thành tựu của ngành thủy sản thể hiện bằng kết quả xuất khẩu tăng nhanh về cả giá trị và sản lượng. Trong đó, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong quý đầu năm 2021, chiếm 57% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 4 năm 2021 ước đạt 650 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 đạt 2,4 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020 dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Cụ thể, trong quý I/2021, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 335 triệu USD, chiếm 19% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.
Thống kê từ Cục Nghề cá biển Mỹ (NMFS) cho thấy, xuất khẩu hai mặt hàng cá tra và tôm sang Mỹ nhiều tín hiệu lạc quan khi trong tháng 2, Mỹ đã nhập khẩu 8.510 tấn phi lê cá tra đông lạnh, trị giá 21,4 triệu USD.
Giá trung bình nhập khẩu của cá tra phi lê đông lạnh ở mức 2,5 USD/kg, tăng 2,5% so với tháng 1. Trong tháng 2, Mỹ cũng đã nhập khẩu 53 tấn tôm, trị giá 450 triệu USD.
Theo đó, thị trường Mỹ sẽ vẫn tác động tích cực đến kết quả xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong những tháng tới, duy trì tăng trưởng dương khả quan như trong năm 2020 và những tháng đầu năm. Tuy nhiên, xuất tôm sang thị trường này có thể không duy trì được tăng trưởng mạnh như năm qua, nhưng xuất khẩu cá tra đang có chiều hướng tốt hơn.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong 4 tháng qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nga tăng mạnh nhất, tới 55%.
Xuất khẩu sang EU trong tháng 3/2021 cũng tăng mạnh 94% so với tháng 2/2021 và tăng 15,5% so với tháng 3/2020, đạt 102,74 triệu USD; tính chung cả 3 tháng đầu năm 2021 tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ, đạt 237,82 triệu USD.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản đạt 307 triệu USD, chiếm 18%, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2020. Tính riêng tháng 3, xuất khẩu thủy sản đạt 125 triệu USD, tăng gần 80% so với tháng 2, giảm gần 3% so cùng kỳ năm trước.
Với thị trường Nhật Bản, dự báo, nhu cầu nhập khẩu trong thời gian tới sẽ tăng mạnh ở nhóm hàng thủy sản đông lạnh, đóng hộp dễ chế biến tại nhà và có mức giá trung bình.
Do vậy, theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tôm có cỡ phù hợp đang có lợi thế. Ngoài ra, mặt hàng cá tra của Việt Nam đang dần gây được ấn tượng với người tiêu dùng Nhật Bản, do đó, đây là thời điểm để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này tới Nhật Bản bởi có mức giá phù hợp
Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc quý I/2021 đạt gần 162 triệu USD, chiếm hơn 9% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong quý này, tăng 15% so với quý I/2020.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, dự báo, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tháng 4 và những tháng tới sẽ hồi phục mạnh hơn, khi nước này dần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thương tại các cảng biển và nới lỏng các thủ tục kiểm soát Covid đối với thủy sản nhập khẩu, nhất là thủy sản đông lạnh. Xuất khẩu tôm và cá tra sang Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc đạt 161 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ NN&PTNT kỳ vọng tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường như Đức, Canada, Hàn Quốc… gồm các mặt hàng như cá tra, bạch tuộc, tôm.
Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tận dụng tốt các chính sách từ Hiệp định EVFTA, Hiệp định CPTPP, miễn thuế nhập khẩu 0% để tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang các thị trường tiềm năng như châu Âu, châu Á, EU…