Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu cá tra liệu sẽ 'lội ngược dòng' vào quý 3/2021?

Hồng Gấm
- 15:30, 26/07/2021

(DNTO) - Thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã ghi nhận tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm, nhưng 6 tháng cuối năm sẽ là chặng đường nhiều chông gai bởi hoạt động xuất khẩu phải đối mặt với thách thức từ thiếu container đến giá nguyên liệu và chi phí hậu cần tăng cao.

Ngành cá tra cần phải quy hoạch lại và tìm những hướng đi mới để xuất khẩu bứt phá hơn nữa trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Ngành cá tra cần phải quy hoạch lại và tìm những hướng đi mới để xuất khẩu bứt phá hơn nữa trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Tăng trưởng quý 3 vẫn là ẩn số

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 6, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt gần 142,6 triệu USD, tăng 28%. Tính tới hết tháng 6, xuất khẩu cá tra nửa đầu năm 2021 đạt 788 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Tạ Hà, chuyên gia VASEP cho hay, bên cạnh sự ổn định của thị trường Mỹ, thì sự tăng trưởng tốt của thị trường Trung Quốc từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 6, cùng với sự hồi phục của các thị trường khối CPTPP đã giúp ngành cá tra tăng trưởng, trong đó sự hồi phục từ thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng nhất.

"Trong vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp cá da trơn của Mỹ đang đối mặt với khó khăn khi diện tích và sản lượng nuôi giảm mạnh. Nước này buộc phải nhập khẩu sản phẩm cá tra để lấp đầy sự thiếu hụt này. Do đó, nhu cầu nhập khẩu cá tra của Mỹ sẽ có thể tăng dần trong thời gian tới" - bà Hà nhận định.

Cũng theo bà Hà, Nga là thị trường thu hút nhiều chú ý trên bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam những tháng đầu năm nay. Thị trường này nổi bật về mức tăng trưởng ba con số, lên tới 126,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10 triệu USD (sau thị trường Anh). Riêng tháng 3/2021, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 4,46 triệu USD, tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm trước.

Tin nên đọc

Tuy nhiên, dù tăng trưởng khả quan trong nửa đầu năm 2021, ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng, nếu chỉ nhìn vào mức tăng trưởng này thì các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chưa thực sự an tâm, vì họ đang phải đối mặt với thách thức bởi yếu tố lưu thông cảng biển, thiếu container, giá nguyên liệu, chi phí hậu cần tăng cao... khiến giá cá tra xuất khẩu quý 3 vẫn là ẩn số, khó dự đoán vì rất khó để thống kê lượng hàng dự trữ của các doanh nghiệp. 

Cụ thể, theo ông Quốc, nuôi một lứa cá tra mất 7-8 tháng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguồn cung trong nước dư thừa, tiêu thụ chậm, người nông dân phải tăng thời gian nuôi, cho cá ăn đói.

Đặc biệt, giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng 400 – 500 đồng/kg, đội giá thành sản xuất lên cao khiến người dân lỗ ít nhất 1.000 – 2.000 đồng/kg cá bán ra.

"Giá cá tra nguyên liệu phải tăng lên mức 24.000 đồng/kg thì người dân hòa vốn và tăng trên 25.000 đồng/kg, người nuôi mới có lãi", ông Quốc cho hay.

Cũng theo ông Quốc, cá tra nguyên liệu ở thời kỳ đỉnh cao năm 2018 từng có giá 34.500 – 36.000 đồng/kg. Doanh nghiệp, người nuôi trúng lớn nên đổ xô nuôi cá tra dẫn đến khủng hoảng dư cung, cá tra rớt giá thảm.

Đồng quan điểm, bà Tô Tường Lan, Phó tổng thư ký VASEP chia sẻ, các doanh nghiệp cá tra đang phải chống chọi với hàng loạt chi phí và giá cả leo thang.

Chẳng hạn, giá nguyên liệu đầu vào tăng gấp 4 đến 5 lần từ giữa năm ngoái, các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất đều tăng từ 5% đến 25%, đặc biệt các trang thiết bị cho người chế biến như găng tay, thiết bị an toàn vệ sinh thực phẩm ngăn ngừa dịch bệnh tăng rất cao. Ngoài ra, thức ăn thủy sản tăng 15 - 20%, cước phí vận tải tăng 5 - 10 lần, bao bì cũng tăng... Những yếu tố này là thách thức rất lớn đối với ngành thủy sản nói chung, cá tra nói riêng để duy trì chuỗi cung ứng. 

“Xét trên toàn chuỗi cung ứng thì các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam đang đứng ở cuối chuỗi, nên mọi gánh nặng cũng như rủi ro từ tác động của thị trường thế giới đè nặng lên chuỗi sản xuất địa phương từ khâu giống, thức ăn, con người, vận chuyển”, bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, bức tranh xuất khẩu cá tra trong thời gian tới có sắc thái tươi sáng hay không chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Mỹ và Trung Quốc, vì từ mức tăng trưởng âm 30% trong quý 1/2021, EU không thể trỗi dậy ngay được. Trong khi đó, Trung Quốc đã có động thái xem xét lại việc nhập khẩu cá tra khi đánh giá lại tình hình Covid-19 tại Việt Nam. 

“Một điều chắc chắn rằng, đợt bùng dịch Covid-19 lần này tác hại khôn lường so với các đợt bùng dịch khác trong năm qua. Dịch bệnh đã tác động đến mọi ngóc ngách trên toàn chuỗi sản xuất và sẽ ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu, đặc biệt là ngành chế biến thực phẩm đòi hỏi an toàn vệ sinh cao. Giờ đây, xuất khẩu chỉ hồi phục khi Việt Nam khống chế được dịch bệnh một cách hiệu quả, đem lại an toàn cho người lao động, tạo sự tin tưởng cho khách hàng”, bà Lan nhận định.

Ngoài ra, trước những tác động của đối thủ xuất khẩu của Việt Nam, châu Âu tăng cường rào cản kỹ thuật, khiến "đường đi" của cá tra đến thị trường này gặp nhiều trở ngại.

Bên cạnh những yếu tố từ phía khách hàng, doanh nghiệp Việt Nam chưa đoàn kết, thiếu liên kết ngang, thường xuyên phá giá xuất khẩu khiến chất lượng và giá cá tra không ổn định, khó xây dựng thương hiệu quốc gia cũng là rào cản ghìm kim ngạch xuất khẩu.

Lối đi nào cho ngành cá tra?

Trước những thách thức và yêu cầu khắt khe của EU, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu bỏ cuộc, tìm kiếm thị trường "dễ thở" hơn. Tuy nhiên, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam (VINAPA) nhận định: Chúng ta không thể bỏ lỡ cơ hội từ EVFTA. Nếu gây dựng được thương hiệu cá tra Việt Nam ở đây, chúng ta có thể thu được nguồn lợi lớn và các thị trường khác không làm khó được Việt Nam.

Thực tế, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang EU chủ yếu tiêu thụ ở phân khúc thị trường trung bình, giá bình dân. Do đó, vấn đề của các doanh nghiệp là làm sao để sản phẩm đẹp cả về chất lượng, hình ảnh và giá cả.

Do vậy, ngành cá tra cần phải quy hoạch lại và tìm những hướng đi mới, các doanh nghiệp cần lên kịch bản ứng phó phù hợp với những thách thức mới, nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Điều này sẽ giảm thiểu tối đa sự sụt giảm xuất khẩu của mỗi doanh nghiệp cũng như tổng kim ngạch của toàn ngành.

Cùng với đó, các doanh nghiệp phải tiếp tục nâng cao khả năng nhận thức liên quan đến các vấn đề trách nhiệm xã hội, lao động, các yếu tố liên quan đến các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Cụ thể, khi bước chân vào thị trường EU, các doanh nghiệp phải lưu ý từ khâu nuôi trồng, đóng gói, tiếp thị vào đa dạng các phân khúc thị trường. Đồng thời, cam kết về chất lượng, mẫu mã, giá cả, tính chuyên nghiệp, hoặc việc tăng chi phí sản xuất, các quy định về lao động và môi trường có thể bị nâng lên. Đây là những vấn đề các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam cần nắm bắt để có những chủ động chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.

Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ trong xây dựng và phát triển vùng sản xuất giống cá tra tập trung, vùng nuôi cá tra thương phẩm tập trung; đầu tư nghiên cứu xây dựng các mô hình nuôi cá tra tiên tiến, hướng dẫn người nuôi áp dụng các quy trình nuôi cá tra an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh như: VietGAP, ASC, GlobalGAP, BAP bền vững, có hiệu quả thích ứng biến đổi khí hậu.

Theo ông Quốc, hiện nay thị phần tiêu thụ cá tra Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu quốc gia còn yếu, quảng bá hình ảnh ở thị trường nước ngoài chưa chủ động, thường xuyên.

"Hiệp hội kiến nghị với Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương đồng hành cùng VASEP và các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam để tạo dựng niềm tin cho khách hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu", ông Quốc nói.

Ngoài ra, thời gian vừa qua, ngành cá tra chưa chú trọng phát triển thị trường nội địa 100 triệu dân. Do đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng các vùng miền, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng hệ thống tiêu thụ toàn quốc. Như vậy, thị trường nội địa có thể trở thành "mỏ vàng" cho ngành cá tra.

Đồng thời, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng Thư ký VASEP nêu rõ, do tác động của Covid-19 nên 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra tăng nhưng tốc độ không lớn. Do đó, người chăn nuôi cần linh hoạt giãn thời gian thả nuôi, cân đối nguồn cung, thức ăn chăn nuôi và giá nguyên liệu, giá xuất khẩu.

Việc triển khai tiêm vaccine diện rộng sẽ tiếp tục là điểm sáng cho thủy sản Việt Nam, với dự đoán nhu cầu gia tăng với cả tôm, cá tra, cá ngừ và các hải sản khác. Đặc biệt đối với cá tra và tôm, Việt Nam sẽ có cơ hội nhiều hơn tại Mỹ khi Ấn Độ - nguồn cung lớn nhất tại thị trường này đang gặp khó khăn về sản xuất do dịch Covid-19.

Doanh nghiệp cá tra cần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như khả năng thích ứng để vượt qua khó khăn, chủ động chuyển hướng để nắm bắt hiệu quả những cơ hội từ bối cảnh mới.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm