Gần 25 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam 'thoái' lui khỏi thị trường EU
(DNTO) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến quý II/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU đạt 51 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ. Việc tăng trưởng âm đeo bám khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã “thoái” lui khỏi thị trường EU.
Theo VASEP, trong 5 tháng đầu năm 2021, giá cá tra xuất khẩu trung bình sang thị trường EU vẫn dao động quanh mức 2,35 USD/kg (tương đương cùng kỳ năm trước).
Tuy nhiên, các khách hàng nhập khẩu yêu cầu mua hàng chất lượng cao hơn nhưng giá thấp hơn, nên nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra khó có thể tiếp tục duy trì doanh thu, thị phần ở thị trường này. Tính tới cuối tháng 5/2021, đã có gần 25 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam “thoái” lui khỏi thị trường EU.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường EU phản ánh rằng, trong nửa đầu năm nay, nhiều nhà nhập khẩu cho biết họ phải đối mặt với khó khăn về tài chính do nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng, trong đó có cá tra tại nhiều thị trường của khu vực chưa tăng, trong khi chi phí logistics... tăng đáng kể. Nhiều khách hàng EU đã chủ động đề nghị được giảm mua, hủy hoặc hoãn các đơn hàng đã ký hoặc sắp sửa ký.
Theo đánh giá của một số doanh nghiệp cá tra, để giữ được mức giá xuất khẩu sang EU ổn định (không tăng cao) so với cùng kỳ năm ngoái là một cố gắng không nhỏ, vì từ đầu năm nay, chi phí đầu vào cho sản xuất, nuôi trồng, chế biến đã tăng mạnh.
Cụ thể, giá nguyên liệu vật tư tăng 3-4 đợt, các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho hoạt động của nhà máy cũng tăng từ 5-25%, giá thức ăn thủy sản cũng tăng từ 15-20%, chưa kể tiền lương người lao động, cước vận tải biển tăng từ 5-7 lần... Do vậy, hầu hết nhà chế biến cá tra không chấp nhận được đề nghị giảm giá từ khách hàng EU sẽ “bỏ cuộc”, lặng lẽ chuyển hướng sang các thị trường khác.
Ngoài ra, theo nguồn tin từ một số nhà nhập khẩu lớn của EU, năm 2020, thị trường thủy sản EU bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Covid-19. Các biện pháp giãn cách ở Italy, Pháp, Đức... tác động không nhỏ tới lưu thông vận chuyển hàng hóa nội khối và ngoại khối. Đầu năm 2021, thị trường bán lẻ EU tăng mạnh, tăng 30% so với năm trước. Tuy nhiên ngành dịch vụ thực phẩm (nhà hàng, khách sạn...) vẫn phục hồi rất chậm.
Thêm nữa, các nhà nhập khẩu theo phương thức FOB (tính theo giá giao hàng tại cảng Việt Nam) gặp khó khăn do chi phí vận chuyển đường biển cao, nên dù giá bán cá tra ở EU vẫn ổn định nhưng nhiều nhà nhập khẩu dè dặt mua hàng…