Xuất khẩu cá tra năm 2022 dự báo tăng 20% so năm 2021 nhờ 'lực đẩy' EVFTA
(DNTO) - "Để đạt mục tiêu xuất khẩu trên 1,6 tỷ USD năm nay, các doanh nghiệp cá tra cần đẩy mạnh thương mại điện tử, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch và tận dụng tối đa lợi thế từ “cao tốc EVFTA", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định.
Chia sẻ tại Hội nghị "Triển khai kế hoạch phát triển ngành hàng cá tra năm 2022", ngày 25/2, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cho biết, kết thúc năm 2021 xuất khẩu cá tra cán đích 1,6 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2020.
"Tháng 1/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam đã thực sự hồi phục sau Covid-19 với tổng giá trị đạt 213,6 triệu USD, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các thị trường đều hồi phục sau khi Covid-19 được kiểm soát. Đây là tín hiệu tích cực được mong đợi nhất", bà Lan cho hay.
Thị trường nhập khẩu cá tra năm 2022 được đánh giá phục hồi, tăng trưởng tốt, trong đó, nhóm 4 thị trường chính gồm: Trung Quốc (31%); Mỹ (23%); CPTPP (13%) và EU (6,6%) chiếm 73,6% đều có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ. Giá cá xuất khẩu dự báo sẽ tăng khoảng 5% do chi phí nuôi trồng, logistics, lao động..
Dù vậy, vẫn còn những khó khăn nhất định. Hiện giá cá tra nguyên liệu khoảng 30.000 đồng/kg, nguồn cung mới bị giới hạn do tác động Covid-19 nên diện tích nuôi trồng giảm mạnh, giá cá phi lê đông lạnh được dự báo sẽ tăng tiếp tục. Tuy nhiên, nếu cước tàu tiếp tục đứng ở mức cao như hiện tại và tăng thêm thì giá cá tra nguyên liệu không thể tăng thêm nhiều hơn nữa do cạnh tranh với giá nhiều loại cá biển và giá thịt gà, gia cầm khác...
Theo đó, để tận dụng lợi thế, phát triển bền vững ngành hàng cá tra năm 2022, Thứ trưởng Phùng Đúc Tiến khuyến nghị, cần tập trung và tăng cường tháo gỡ khó khăn cho người nuôi và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. Tập trung phát triển các thị trường có sẵn, ở 4 thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc, ASEAN với thị phần chiếm từ 50 - 60%. Xúc tiến sản phẩm cá tra tiêu thụ thị trường trong nước có ý nghĩa vô cùng to lớn và quan trọng...
Ông Tiến cũng lưu ý, các doanh nghiệp chế biến thủy sản quan tâm xây dựng các vùng nuôi liên kết một cách chặt chẽ; gắn kết với cơ sở nuôi thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm có đầu tư, hỗ trợ kinh phí, cùng có trách nhiệm trong việc giám sát, theo dõi quá trình thực hiện sản xuất; theo dõi sát diễn biến thị trường để ứng phó nhanh, đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu của các quốc gia nhập khẩu để sẵn sàng xuất khẩu ngay khi có thời cơ.