Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu nông sản qua đường biển cần thay đổi thói quen cố hữu

Nguyễn Quỳnh
- 09:36, 17/01/2022

(DNTO) - Các doanh nghiệp, thương lái dù biết rủi ro của xuất khẩu nông sản qua đường tiểu ngạch nhưng họ ngại thay đổi, vẫn quen với việc bán hàng thu tiền trong thời gian ngắn…

Từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương, nhất là các tỉnh biên giới thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây. Cùng với việc thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu mạnh mẽ sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc, nhiều ý kiến cho rằng, cần chuyển hướng xuất khẩu bằng đường biển sang Trung Quốc thay vì đường bộ sẽ là giải pháp khả thi thời gian tới.

Đề cập đến mặt hàng thanh long xuất khẩu, ông Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Công ty Hoàng Phát Fruit cho biết, phía Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Việt Nam về việc nên xuất khẩu thanh long theo đường chính ngạch. Vì thế các DN cần giải quyết vấn đề thiếu vỏ container để chuyển qua hình thức xuất khẩu qua đường biển.

“Hiện nay việc xuất khẩu trái cây sang các thị trường “khó tính” như Nhật Bản hay Hàn Quốc đều có quy định rất nghiêm ngặt về vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Dù hiện tại Trung Quốc vẫn chưa có những quy định này nhưng Việt Nam cần lưu ý, để đến khi Trung Quốc đưa ra yêu cầu vẫn sẵn sàng đáp ứng được. Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc với số lượng rất lớn, nên người dân và DN cần đáp ứng được yêu cầu phía Trung Quốc đặt ra chứ không thể yêu cầu ngược lại phía Trung Quốc”, ông Nguyễn Khắc Huy phân tích.

Trái cây Việt Nam cần có đường đi thẳng vào thị trường nội địa Trung Quốc.

Trái cây Việt Nam cần có đường đi thẳng vào thị trường nội địa Trung Quốc.

Nhận thấy những khó khăn trong xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc hiện nay, chuyên gia nông nghiệp Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho rằng, trước đây việc ùn tắc thường chỉ xảy ra với thanh long, dưa hấu hoặc chuối, nhưng hiện nay tất cả các mặt hàng đều gặp khó khăn khi xuất khẩu tại khu vực biên giới.

“Thị trường Trung Quốc đã thực sự thay đổi, không còn là thị trường “dễ tính” như trước. Việt Nam cần nâng cao năng lực chuỗi kết nối, tiêu thụ nông sản. Đã đến lúc cần đi thẳng vào thị trường nội địa của Trung Quốc bằng đường hàng không, đường biển chứ không chỉ đi qua đường bộ như hiện nay”, ông Sơn đề xuất.

Chỉ rõ vận tải đường bộ vẫn được coi là phương thức vận tải linh hoạt, cơ động nhất, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích, đây là phương thức được nhiều DN lựa chọn vì hàng nông sản từ nhà vườn có thể chạy thẳng một mạch ra đến biên giới sau 2-3 ngày, không phải chuyển tải, sang mạn. Cùng với đó, xe tải cũng phù hợp với khối lượng nhỏ, mỗi xe vào khoảng 20 tấn, phù hợp với quy mô và nhu cầu của các chủ vựa, nhà vườn.

Tuy nhiên ông Hải cũng cho biết, nhược điểm của xuất khẩu qua đường bộ là năng lực giới hạn, dễ bị ùn tắc. Hơn nữa, việc xuất khẩu đường bộ qua cửa khẩu phụ lại càng rủi ro hơn vì đây chỉ là hình thức thương mại do chính quyền địa phương bên kia biên giới quản lý, không phải do Trung ương quản lý như cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính nên chính sách có thể thay đổi bất thường.

Đề cập đến việc xuất khẩu nông sản bằng đường biển, ông Hải chỉ rõ phương thức này phụ thuộc rất lớn vào số lượng container lạnh của mỗi hãng tàu. Trong khi các hãng tàu Việt Nam không sở hữu vỏ container nên các chủ hàng sẽ phải đi thuê vỏ container. Cùng với đó, nếu muốn đưa container lạnh về phục vụ chủ hàng Việt Nam, các hãng tàu phải chuyên chở cont lạnh rỗng từ nước ngoài về khiến phát sinh phí mất cân bằng container.

Mặc dù vậy, phương thức vận chuyển nông sản xuất khẩu bằng đường biển theo ông Hải thật sự có nhiều tiềm năng, khi Việt Nam và Trung Quốc đều nằm trên tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới, khoảng cách địa lý giữa các cảng lại khá gần trong khi nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa hai nước liên tục tăng, nên đây là một cơ hội thuận lợi cho các hãng tàu nhỏ của Việt Nam có thể tham gia khai thác và phát triển đội tàu trong thời gian tới.

“Chuyển đổi từ xuất hàng bằng đường bộ sang đường biển không phải chỉ là thay đổi phương thức vận tải mà trước hết phải là thay đổi tư duy, thay đổi thói quen cố hữu. Các DN, thương lái đều nhận thấy những rủi ro của xuất khẩu tiểu ngạch, nhưng họ ngại thay đổi, họ quen với việc bán hàng trong thời gian ngắn và có thể họ muốn thay đổi những không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu...”, ông Hải nêu rõ.

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam có lợi thế khi được vận chuyển xuất khẩu bằng đường biển.

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam có lợi thế khi được vận chuyển xuất khẩu bằng đường biển.

Giải pháp ban đầu để thay đổi tư duy này theo ông Hải chính là việc các DN, thương lái, chủ vựa, nhà vườn cần nghĩ ngay đến việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, có hiểu biết về thương mại quốc tế, nắm vững các kỹ năng tiếp thị, xúc tiến thương mại để có thể tìm kiếm những khách hàng mới nằm sâu trong lục địa thay vì chỉ là những thương nhân khu vực biên giới.

“Thuê DN logistics để được tư vấn và thực hiện giúp các dịch vụ thuê tàu, thông quan, mua bảo hiểm... cho những chuyến hàng trong tương lai sẽ là những bước đi ban đầu. Nếu DN đã có quyết tâm thay đổi cùng với sự hỗ trợ của chính quyền, hiệp hội thì việc chuyển đổi cho xuất khẩu bền vững sẽ không còn quá khó”, ông Hải cho biết./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
1 tuần
Xem thêm