Thứ tư, 30/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam bán 5 USD/tín chỉ carbon nhưng có nơi bán lên đến 200-300 USD/tín chỉ

Huyền Trang
- 15:41, 20/04/2024

(DNTO) - Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.

Giá tín chỉ carbon phụ thuộc vào cơ chế thị trường và chất lượng của các dự án giảm phát thải. Ảnh: T.L.

Giá tín chỉ carbon phụ thuộc vào cơ chế thị trường và chất lượng của các dự án giảm phát thải. Ảnh: T.L.

Giá tín chỉ carbon theo thị trường

Thông tin dư luận quan tâm về giá tín chỉ carbon là nội dung được giải đáp tại Hội thảo 'Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh' sáng 20-4.

Mới đây, giá tín chỉ carbon Việt Nam bán cho Ngân hàng Thế giới (WB) là 5 USD/tín chỉ, tương đương 51,5 triệu USD (1.200 tỉ đồng) cho 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng. Dư luận cho rằng mức giá này còn rẻ so với những giao dịch tương tự trên thế giới.

Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng kinh tế và thông tin biến đổi khí hậu - Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn, có nơi chỉ bán được 1 USD/1 tấn carbon, song cũng có quốc gia bán 140 USD.

"Tín chỉ carbon chủ yếu giao dịch trên thị trường tự nguyện. Gần đây tôi kiểm tra chỉ dao động từ 1-2 USD tùy loại tín chỉ carbon", ông Minh cho biết.

Ngoài ra, vị này cho biết, tín chỉ carbon cũng có thời hạn sử dụng chứ không phải có thể sử dụng mãi mãi. Trên thế giới, giai đoạn 2008-2012, giá tín chỉ carbon lên đến 30 USD/tín chỉ. Tuy nhiên giai đoạn 2013-2020, nhiều quốc gia không tham gia cam kết về giảm phát thải đã tạo ra “khoảng trống” thị trường, kéo giá tín chỉ carbon xuống còn vài USD.

TS Phạm Văn Đại, Giảng viên cao cấp Trường chính sách công và Quản lý Fulbright cũng cho rằng mặc dù giá thuế carbon bắt buộc có thể lên tới hơn 100 USD nhưng giá tín chỉ carbon là giá thị trường, phụ thuộc vào chất lượng dự án giảm phát thải. Vì vậy rất khó xác định giá 5 USD/tín chỉ carbon là cao hay thấp. 

“Nhiều báo cáo cho thấy giá tín chỉ carbon có thể lên đến 200-300 USD/tín chỉ, nhưng phải xác thực được chất lượng tín chỉ carbon bản chất của dự án cũng như chi phí bỏ ra để thực hiện. Ví dụ ở Úc, sau khi kiểm kê thì 3/4 tín chỉ đều có vấn đề, nhiều cánh rừng sau khi bán tín chỉ carbon thì bị phá hủy”, ông Đại cho biết.

Mua sớm sẽ có giá tốt

Doanh nghiệp Việt Nam còn loay hoay trong việc kiểm kê khí nhà kính. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam còn loay hoay trong việc kiểm kê khí nhà kính. Ảnh: T.L.

Thông tin thêm về thị trường carbon, ông Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu độc lập về biến đổi khí hậu, cho biết nhiều “ông lớn” trên thế giới đã đi trước trong việc tìm mua tín chỉ carbon, điển hình là các hãng hàng không, dầu mỏ. Họ đặt cọc trước hoặc mua trước để có giá tốt hơn nếu không tự bù trừ tín chỉ carbon. Tuy nhiên, doanh nghiệp trong nước chậm hơn không chỉ trong việc tham gia thị trường giao dịch tín chỉ carbon, mà còn chậm trong việc cải tiến công nghệ, thay đổi quản trị, cách làm để giảm phát thải.

Ông Phạm Văn Việt, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may - Thêu đan TP.HCM, cũng cho biết nhiều đối tác, khách hàng châu Âu đã sang Việt Nam thực hiện kiểm kê phát thải, tín toán lượng carbon với các hàng hóa họ có nhu cầu nhập khẩu. Điều này buộc doanh nghiệp dệt may phải chuyển đổi dây chuyền sản xuất, gia tăng sử dụng năng lượng tái tạo và các nguyên liệu tái chế. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp Việt còn mơ hồ về quy trình kiểm kê phát thải khí nhà kính. Vì vậy rất cần sự hướng dẫn cụ thể, chi tiết của các cơ quan chức năng.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, cho hay chuyển đổi xanh đang được luật hóa ở nhiều quốc gia và trở thành quy định bắt buộc với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc thiếu sự phối hợp và thống nhất giữa các ngành, các cấp dẫn đến nhiều chính sách, kế hoạch chồng chéo và không nhất quán, cản trở hiệu quả khi triển khai các hành động.

Ông Thọ cho rằng cần tăng cường đầu tư công và thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng xanh, như nhà máy điện mặt trời, hệ thống quản lý chất thải, đô thị xanh cùng việc xây dựng hệ thống cơ sở pháp lý đồng bộ cho tăng trưởng xanh.

Liên quan đến thị trường tín chỉ carbon, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết đối với các ngành, lĩnh vực, địa phương, muốn giao dịch tín chỉ carbon phải đảm bảo mục tiêu phát thải khí nhà kính của quốc gia. Ví dụ thỏa thuận chi trả tín chỉ rừng ở Bắc Trung bộ, phải có cơ chế 95% kết quả giảm phát thải chuyển nhượng lại cho Việt Nam để đóng góp vào cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính.

Thị trường carbon của Việt Nam vẫn đang giao dịch tự nguyện theo các nhiều tiêu chí quốc tế. Còn cơ chế giao dịch tín chỉ trong nước đang được Bộ Tài chính xây dựng Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam.

Ông Quang cho biết Bộ Tài nguyên và môi trường đã xây dựng Nghị định mới quy định rõ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon … đảm bảo có lợi cho doanh nghiệp, Nhà nước. Dự kiến Bộ sẽ trình nghị định này vào tháng 7 tới đây.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Trong một động thái bất ngờ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2025, mang đến một luồng gió lạc quan cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, tổ chức này cũng nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn có thể làm chệch hướng đà phục hồi.
7 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đang chứng kiến một sự chuyển dịch kiến tạo, khi Trung Quốc – người khổng lồ tiêu thụ và là động lực tăng trưởng chính của thập kỷ qua – bất ngờ giảm tốc. Việc Bắc Kinh liên tục cắt giảm nhập khẩu trong năm 2025 đang tạo ra những gợn sóng lan tỏa từ châu Á sang Mỹ, định hình lại dòng chảy thương mại, giá cả và chiến lược của các cường quốc năng lượng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Số lượng dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và đất nền tăng gần 30%. Đây là thông tin được ghi nhận trong Báo cáo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2025 được Bộ Xây dựng phát hành ngày 28/7.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, tất cả ô tô, xe máy lưu thông tại Việt Nam chỉ có thể sử dụng xăng E10. Thông tin này, khiến nhiều người lo ngại liệu xăng E10 có ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành, tuổi thọ động cơ và xe của mình có thể sử dụng loại xăng này hay không?
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chỉ vài ngày trước thời hạn chót 1/8, một thỏa thuận thương mại khung mang tính bước ngoặt đã được công bố giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU), tạm thời kéo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lùi lại từ bờ vực của một cuộc chiến thương mại toàn diện.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất hiện lần đầu tại sự kiện “VinFast Xanh Fest Icon” (TP.HCM), xe máy điện VinFast Evo Grand thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, từ giới tài xế chạy dịch vụ tới khách hàng cá nhân nhờ thiết kế hợp lý, quãng đường lên đến 262 km/lần sạc và khả năng sạc linh hoạt.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mỗi độ tháng Bảy về, giữa những nhịp sống hiện đại và hối hả, ký ức lịch sử vẫn nhắc chúng ta về một thời máu lửa, về những con người đã sống trọn một đời rực lửa để đổi lấy hòa bình hôm nay. Và cũng chính trong sự bình yên ấy, một thế hệ mới đang sống một thời rực rỡ - rực rỡ của khát vọng, của sáng tạo, của những hành trình kiến thiết tương lai dân tộc.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
 Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu được áp dụng trong thời gian tới.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Đồng hồ đang đếm ngược đến hạn chót ngày 1/8, và căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương đã leo thang đến đỉnh điểm. Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức phê duyệt một kế hoạch trả đũa quy mô lớn, sẵn sàng áp thuế lên tới 30% đối với hàng hóa Mỹ có tổng trị giá 93 tỷ euro (khoảng 109 tỷ USD) nếu các cuộc đàm phán cuối cùng với Washington thất bại.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
TP Hồ Chí Minh xác định công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là một ngành then chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và giúp doanh nghiệp chủ động tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu nên đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải ở Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, thể hiện định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 23/7 (giờ Việt Nam), trong một động thái quyết liệt mang đậm dấu ấn cá nhân, thông qua mạng xã hội Truth Social, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố các thỏa thuận thương mại song phương với hai đồng minh chiến lược tại châu Á là Nhật Bản và Philippines.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương gia tăng, Liên minh châu Âu (EU) đang triển khai một chiến lược đa tầng, vừa cứng rắn vừa linh hoạt, để đối phó với áp lực từ các chính sách thuế quan của Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Để ứng phó bão số 3, Bộ Công thương yêu cầu khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến cho thấy nhiều điều chỉnh căn cơ, nhằm xây dựng một hệ thống thuế công bằng hơn, phù hợp với thực tiễn thu nhập mới và không gian kinh tế số. Đây là lần sửa đổi toàn diện sau hơn 15 năm thi hành Luật thuế TNCN hiện hành (có hiệu lực từ 1/1/2009), kỳ vọng tạo bước ngoặt trong điều tiết thu nhập và nuôi dưỡng nguồn thu bền vững.
1 tuần
Xem thêm