Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thứ trưởng Trần Thanh Nam: 'Thị trường nội địa là điểm tựa an toàn cho doanh nghiệp lúc này'

Hồng Gấm
- 17:10, 31/12/2021

(DNTO) - "Tiềm năng của thị trường nội địa rất lớn, Chính phủ cũng đã có chủ trương đa thị trường, đa lợi Chúng ta cần có định hướng phù hợp, cân đối thị trường xuất khẩu và nội địa để tránh rủi ro trong xuất khẩu, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Diễn đàn đã tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa sản xuất và tiêu thụ, qua đó mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước. Ảnh: TL.

Diễn đàn đã tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa sản xuất và tiêu thụ, qua đó mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp xuất khẩu đang trong tình trạng "dầu sôi lửa bỏng"

Phát biểu tại Diễn đàn "Kết nối sản xuất, chế biến và thúc đẩy thị trường nội địa", sáng 31/12, Phó Cục trưởng Cục Chế biến & Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT Lê Thanh Hòa, cho biết, trong khi Việt Nam chủ trương sống chung với đại dịch, thì Trung Quốc kiên trì theo đuổi chính sách “Zero Covid”, dẫn đến việc kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào nước này rất chặt chẽ, đặc biệt là với các mặt hàng nông sản đông lạnh như thủy sản, rau quả…, sẽ được lấy mẫu kiểm dịch trên tất cả bao bì, phương tiện vận chuyển cũng như sản phẩm. Đặc biệt, mới đây, phía Trung Quốc đã chính thức dừng thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). 

“Chính những biện pháp kiểm soát này đã khiến tốc độ xuất khẩu rất chậm chạp. Năng suất thông quan bình thường qua các cửa khẩu như Hữu Nghị, Tân Thanh khoảng 400 xe thì nay chỉ còn từ 30 đến 50 xe một ngày. Tình hình hiện nay đang hết sức khó khăn”, ông Hòa nhấn mạnh. 

Ông Phan Văn Tấn, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết, từ nay đến hết tháng 2/2022, toàn tỉnh dự kiến thu hoạch 120.000 tấn thanh long. Đây là sản lượng rất lớn cần tiêu thụ trong mùa tết. Song, hiện nay tiêu thụ thanh long Bình Thuận đang gặp nhiều khó khăn do xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, mà phần lớn là đi qua đường tiểu ngạch tiểu ngạch.

"Tình trạng ùn ứ nông sản ở cửa khẩu biên giới phía Bắc còn căng thẳng. Các chính sách xuất nhập khẩu sắp tới của Trung Quốc cho thấy 1 tháng tiếp theo mặt hàng thanh long gần như không thể đi qua thị trường nước này. Điều này khiến giá thanh long đang sụt giảm mạnh", ông Tấn lo ngại.

Ông Tấn thông tin, trước đó, giá thanh long ruột đỏ đang ổn định từ 29.000-32.000 đồng/kg thì 3 ngày trước xuống còn 25.000 đồng/kg. Giá thanh long ruột trắng từ 18.000-19.000 đồng/kg, 3 ngày trước giảm chỉ còn 12.000-14.000 đồng/kg.

 "Rất nhiều vựa thu mua đã đóng cửa. Chỉ còn 1 số ít vựa thu mua, nhưng chỉ thu mua rất hạn chế lượng thanh long loại 1, hàng loại 2, loại 3 không có ai mua. Tỉnh còn tồn 400-500 xe thanh long, cả tháng nay. Tình hình khá cấp bách bởi nông dân cần tiền sắm Tết”, ông Tuấn nói.

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An cũng cho biết, trái dưa hấu và thanh long của tỉnh cũng đang trong tình cảnh "dầu sôi lửa bỏng". Trước đó, các thương lái đã chấp nhận thu mua thanh long cho bà con nông dân với giá 22.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, đến khi các cửa khẩu biên giới phía Bắc ngừng thông quan hàng hóa đi Trung Quốc, hàng loạt nhà kho đóng cửa, hủy hợp đồng, không thu mua thanh long của thương lái. "Hàng loạt thương lái phản ứng gay gắt, đòi chủ kho đền bù thiệt hại vì tổng số tiền thương lái đặt cọc thu mua cho nông dân lên đến 100 tỷ đồng", bà Khanh trần tình.

Chia sẻ thêm những khó khăn, ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Cửa khẩu Móng Cái cho biết, từ 21/12/2021, thủ tục thông quan qua cửa khẩu Đông Hưng bị tạm ngưng. Điều này dẫn tới việc hàng hóa nông sản bị ùn ứ tại Cầu Bắc Luân II và Lối mở Km 3+4 phường Hải Yên. Ðến nay, hơn 1.600 xe container hàng hóa phải nằm chờ thông quan, đặc biệt hàng nông sản qua cửa khẩu còn tồn 146 xe của 20 doanh nghiệp. Riêng tinh bột sắn tồn 38 xe, thủy hải sản tồn 139 xe...

Thay đổi tư duy, nhìn nhận tiềm năng thị trường nội địa

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự và chỉ đạo tại điểm cầu Kiên Giang. Ảnh: PV.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự và chỉ đạo tại điểm cầu Kiên Giang. Ảnh: PV.

 Để tránh ùn tắc nông sản tại cửa khẩu như thời gian qua, chia sẻ tại Diễn đàn, ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP tập đoàn Transin đưa ra giải pháp vận tải bằng đường sắt. Cụ thể, Transin phối hợp Cục Đường sắt Việt Nam sẽ chuyển hàng từ điểm tập kết ở ga Yên Viên đến ga Đồng Đăng, rồi qua Bằng Tường, Nam Ninh.

"Tính cả thời gian dừng, chờ tại điểm trung chuyển, tổng thời gian khoảng 24 giờ. Năng lực vận tải hiện là 4 chuyến/ngày, mỗi chuyến khoảng 20 container. Đây là một năng lực rất đáng kể, ông Tuấn chia sẻ. 

Thông tin tại Diễn đàn, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco), cho biết, hiện nay Công ty đang tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm nông sản bị ách tắc tại biên giới.

Cụ thể, mỗi ngày Công ty tiêu thụ khoảng 100 - 150 tấn sản phẩm nông sản các loại, đặc biệt là sản phẩm xoài. Thời gian qua, Công ty cũng đã kếp hợp với Đồng Tháp, Tiền Giang để có nguồn cung phục vụ chế biến nông sản.

“Hiện nay chúng tôi vẫn chế biến xoài với số lượng lớn. Nếu các đơn vị có sản phẩm xoài, dứa, chanh leo hay chuối gặp khó khăn trên cửa khẩu, Công ty sẵn sàng hỗ trợ tiêu thụ”, ông Khuê cho biết.

Là doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn, ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bán lẻ BRG, cho biết, đơn vị sẽ triển khai bán hàng không lợi nhuận cho nông sản Việt Nam gặp khó trong xuất khẩu như trái cây, hải sản trên hệ thống siêu thị BRG Mart.

Bên cạnh việc đưa nông sản đến hệ thống siêu thị ở 7 tỉnh thành trải dài từ Bắc vào Nam, ông Nguyễn Thái Dũng còn thông tin BRG Retail sẽ chuẩn bị hệ thống kho lạnh để tích trữ hải sản, trái cây để bán hàng từ nay đến cuối năm. Ngoài ra, với hạ tầng công nghệ có sẵn, BRG Retail cũng đẩy mạnh bán các mặt hàng nông sản trên hệ thống ứng dụng mua hàng online của mình.

“Thị trường nội địa đang vào giai đoạn tiêu thụ cuối năm, nhu cầu cũng tăng nên chúng tôi muốn hợp tác với bà con nông dân và doanh nghiệp để tiêu thụ. Với chất lượng, hình thức sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu cùng với mức giá bán phi lợi nhuận của BRG Retail, chắc chắn người tiêu dùng sẽ đón nhận”, ông Dũng cho hay.

 Chỉ đạo tại Diễn đàn,Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, trong điều kiện Trung Quốc hạn chế nhập nông sản, trong đó có những trái cây chủ lực của Việt Nam như thanh long, mít, dưa hấu...đã có nhiều doanh nghiệp lên tiếng sẵn sàng chế biến, thu mua xe nông sản quay đầu về từ biên giới, đây là tín hiệu rất đáng mừng.

“Qua đây, chúng ta cần nhìn nhận rõ vấn đề là tiềm năng của thị trường nội địa rất lớn. Chúng ta cần tích cực thay đổi tư duy để thích nghi, Chính phủ cũng đã có chủ trương đa thị trường, đa lợi ích. Thời gian qua, dù thông tin rộng rãi trên báo chí về việc ngừng xuất khẩu thanh long, nhưng xe vẫn cứ ùn ùn lên cửa khẩu, trong khi các siêu thị trong nước rất cần tìm mua thanh long nhưng không được", Thứ trưởng nói.

“Có thể do thói quen kinh doanh nên đa số nông sản phía Nam thường hướng đến xuất khẩu, chưa quan tâm đến thị trường nội địa. Do đó, chúng ta cần có công tác định hướng phù hợp để cân đối thị trường xuất khẩu và nội địa để tránh được rủi ro trong xuất khẩu. Khi song hành trong thị trường xuất khẩu và nội địa, chúng ta sẽ phát triển ổn định và bền vững”, ông Nam nhấn mạnh.

Tổng kết ý kiến của nhiều địa phương, Thứ trưởng Nam cho biết hàng trăm ngàn tấn thanh long, mít, xoài, bưởi, dưa hấu đã đến vụ thu hoạch, trong khi các cửa khẩu Trung Quốc gần như đóng cửa. “Các hiệp hội, doanh nghiệp, địa phương cần tăng cường kết nối để tiêu thụ. Đây là trách nhiệm chung của chúng ta. Bộ NN&PTNT sẽ làm hết mình với vai trò kết nối”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm