Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điều gì khiến nhiều cổ phiếu giá rẻ kéo nhau kịch trần?

Thư Linh
- 23:25, 09/05/2023

(DNTO) - Nhiều cổ phiếu thị giá thấp, mức giá thậm chí chỉ ngang ngửa ly trà đá, lại bất ngờ rơi vào tình trạng "quá mua", tăng chạm trần liên tiếp.

Kể từ sau đợt nghỉ lễ 30/4 - 01/5 thị trường chứng khoán ghi nhận số lượng cổ phiếu giao dịch tăng mạnh, cùng đó nhiều cổ phiếu vốn hoá nhỏ vốn "lặng tiếng" lâu nay bất ngờ kéo nhau tăng kịch trần.

Phiên giao dịch ngày 9/5, thị trường ghi nhận hơn 44 mã chứng khoán tăng trần. Điều đáng nói, phần lớn là những tên tuổi không nhiều nổi bật. Cụ thể, mã CIG của Công ty cổ phần COMA 18, lần tăng kịch trần cuối từ ngày 16/2, lượng cổ phiếu giao dịch trung bình mỗi phiên chỉ tầm hơn 70 ngàn cổ phiếu trong tháng qua bỗng bất ngờ giao dịch tăng vượt trội hơn 500 ngàn cổ phiếu trong phiên. Thị giá tăng gần 7%, chốt phiên trong sắc tím với 4.330 đồng/cp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tương tự, EVG của Công ty cổ phần Tập đoàn EverLand với hai phiên vừa qua tăng trần, khối lượng giao dịch tăng vọt. Phiên ngày 9/5, lượng cổ phiếu gấp hơn 6 lần số cổ phiếu giao dịch trung bình mỗi phiên trước đó. Dù vậy, thị giá của cổ phiếu này vẫn chỉ dừng lại ở mức 3.860 đồng/cp.

Mã FIT của Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T cũng liên tục tăng kịch trần trong vài phiên gần đây. Tính từ ngày 28/4 đến nay, tức chỉ sau 5 phiên, mã này tăng hơn 30%, vượt qua mức giá trên 5 ngàn đồng cho mỗi đơn vị. Đáng chú ý, có phiên giao dịch hơn 13 triệu cổ phiếu FIT được khớp lệnh, trong khi trung bình tháng 4, mã này chỉ có 1,7 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên.

QBS của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình cũng ghi nhận hai phiên tăng trần liên tiếp dù thị giá vẫn ở 2.100 đồng/cp. Tương tự có thể kể đến các cổ phiếu như ABS của Công ty cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận; HAS của Công ty cổ phần Hacisco; MCG của Công ty cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG; TGG của Công ty cổ phần The Golden Group; TPC của Công ty cổ phần Nhựa Tân Đại Hưng hay TSC của Công ty cổ phần Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ... 

Khá nhiều cổ phiếu kể trên đang nằm trong diện bị cảnh báo hoặc bị kiểm soát, giao dịch ảm đạm thời gian qua, có mã thị giá thấp chỉ tương đương mỗi ly trà đá. Việc dòng tiền bất ngờ đổ với nhiều cổ phiếu thị giá thấp, khối lượng giao dịch tăng vượt trội, khiến thị trường không khỏi bất ngờ. Và điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc có hay không tâm lý đầu cơ đã xuất hiện?

Hiện tại, thị trường chứng khoán đang đan xen các yếu tố tích cực và cả yếu tố rủi ro cả trong và ngoài nước. Yếu tố tích cực gồm có: lãi suất có xu hướng giảm; chính phủ có những chính sách thúc đẩy nền kinh tế; sự tăng tốc trở lại của Trung Quốc, Ấn Độ... Tuy nhiên, khó khăn là kinh tế toàn cầu vẫn khó đoán định, nhiều ngân hàng tại Mỹ đối diện với rủi ro thanh khoản, khó khăn của thị trường bất động sản và trái phiếu cần thêm thời gian để giải quyết... Do đó, nhà đầu tư mới cần hết sức cẩn trọng trong chiến lược đầu tư của mình.

Theo nhận định của ông Nguyễn Tuấn Anh, sáng lập Finpeach, bối cảnh thị trường trong trạng thái sideway như hiện nay, thì chỉ dành cho người có khẩu vị rủi ro cao nếu chấp nhận đu đỉnh cùng giá cổ phiếu, còn với những người mới nên giữ quan điểm kiên nhẫn, đầu tư theo phương pháp phù hợp.

Thống kê của ông trong dài hạn, tổng thời lượng cổ phiếu đi sideway thường chiếm ⅔ , còn ⅓ theo trend. "Tuy nhiên cái dở nhiều nhà đầu tư là hay đi xem kết quả rồi đầu tư trong khi thực tế bài toán đầu tư phải nhìn từ bây giờ đến tương lai, tiền hôm nay phải nghĩ đến ngày mai", ông cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm