Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu nào đang 'thảm' nhất trên sàn chứng khoán?

Thư Linh
- 16:47, 08/05/2023

(DNTO) - Từng đạt mức giá trên 42 ngàn đồng mỗi cổ phiếu, tuy nhiên chỉ sao một tháng với 18 phiên giảm sàn liên tiếp, cổ phiếu DDG của Công ty cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương trở thành một cổ phiếu rớt thảm thị giá mất hơn 84% giá trị, lượng dư bán chồng chất.

Công ty cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương được biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp hơi nhiệt - điện, tham gia kinh doanh nhiên liệu biomass và các phế phẩm nông nghiệp dùng để sản xuất nhiên liệu biomass...

Xét qua các năm, DDG luôn giữ mức tăng trưởng khá tốt khi năm 2019 lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp chỉ đạt hơn 14 tỷ đồng, thì đến năm 2021 đã đạt hơn 41 tỷ đồng và năm 2022 đạt hơn 44 tỷ đồng. Từ cuối năm 2021, giá DDG đã chạm mức 30 ngàn đồng mỗi mã. Đỉnh cao của cổ phiếu này kéo dài từ là giai đoạn tháng 3 đến đầu tháng 4/2023 với thị giá vươn trên 42 ngàn mỗi cổ phiếu.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên bắt đầu từ ngày 10/4 đến ngày 8/5 liên tục 18 phiên cổ phiếu của Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương luôn trong tình trạng lau sàn với mức giảm 9-10% mỗi phiên. Hiện tại, DDG đang có mức giá 6.600 đồng/cp, giảm hơn 84% chỉ trong vòng một tháng, chốt phiên hôm nay có tới hơn 15 triệu cổ phiếu dư bán trong khi đó chiều mua hoàn toàn trắng bảng.

Đà rơi sâu và đột ngột của cổ phiếu này khá bất ngờ với nhiều nhà đầu tư. Giải trình từ phía công ty sau 5 phiên giảm sàn liên tiếp cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang hoạt động bình thường và không hề có biến động xấu đến giá cổ phiếu. Việc cổ phiếu giảm giá hoàn toàn do cung cầu của thị trường và nằm ngoài kiểm soát của công ty.

Đáng nói, chỉ sau một vài phiên cổ phiếu biến động, lãnh đạo và người nhà DDG ồ ạt bán tháo hàng trăm ngàn cổ phiếu. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Quang đăng ký bán 908.000 cổ phiếu với lý do tài chính cá nhân. Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Trần Kim Sa đăng ký bán thêm 498.500 cổ phiếu với lý do tương tự. Tiếp đó, ông Yang Tuấn Anh, phụ trách quản trị công ty, đồng thời là con ruột bà Trần Kim Sa và ông Trần Kim Cương, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc cũng đăng ký bán khối lượng lớn...

Trong bối cảnh chính các nhà đầu tư đang hoang mang thì động thái của lãnh đạo doanh nghiệp và người nhà của họ đã hoàn toàn kéo cổ phiếu này rơi sâu vào thảm kịch. 

Được biết, năm 2022, doanh nghiệp đã đạt doanh thu hơn 970 tỷ đồng tăng gần 30% so với năm 2021, đạy 110 kế hoạch đặt ra; lợi nhuận sau thuế tăng 7% so với cùng kỳ 2021, đạt 62% so với kế hoạch đặt ra. Sang năm 2023, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.080 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt hơn 56 tỷ đồng tăng lần lượt 11% và 27% so với kết quả của năm trước.

Tuy nhiên, sau 3 tháng đầu năm, việc hoàn thành kế hoạch đang là thách thức lớn với công ty. Cụ thể, DDG đạt doanh thu thuần hơn 159 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ. Doanh thu tài chính tăng vọt từ 4 triệu đồng lên hơn 540 triệu đồng; chi phí bán hàng cũng tăng đột biến từ 2 triệu đồng lên hơn 3 tỷ đồng. Kết quả, DDG chỉ lãi sau thuế gần 200 triệu đồng, giảm tới 99% so với cùng kỳ. 

Trên thị trường chứng khoán, mỗi động thái mua hay bán của các cổ đông lớn, lãnh đạo doanh nghiệp đều có tác động không nhỏ đến tâm lý thị trường. Việc lãnh đạo và người nhà ồ ạt bán khiến lượng cung dư thừa, thị trường hoang mang, qua đó tác động xấu đến thị giá cổ phiếu là điều không ai mong muốn.

Và với DDG, không phải nội tại hoạt động kinh doanh doanh nghiệp mà chính sự "quay lưng" của nhà đầu tư khi niềm tin của họ không còn nữa đang trở thành cản lực lớn nhất với cổ phiếu này.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-INdex đã nỗ lực vượt bậc khi tăng hơn 13 điểm, đóng cửa ở mốc 1.053 điểm tương ứng tăng 1,26%. Thanh khoản toàn thị trường đạt trên 12 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn. Nhóm chứng khoán, ngân hàng, dầu khí, bất động sản khu công nghiệp đã đóng góp tích cực cho thành công của phiên giao dịch.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh thách thức hệ số NIM và tăng trưởng tín dụng, bức tranh nợ xấu ngân hàng ngày càng ảm đạm hơn khi cảnh báo nợ xấu nội bảng toàn hệ thống là 4,55% và tỷ lệ tín dụng/GDP khoảng 133%. Việc gia hạn Thông tư 02 thêm 1 năm cơ cấu nợ, giảm áp lực dự phòng cho ngân hàng là điều cần thiết. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu giảm từ 14 đồng đến 97 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau 4 tháng tạm dừng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có động thái hút về 30.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng, nhằm hút bớt thanh khoản trên thị trường 2, chặn đà giảm áp lực đầu cơ USD trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán giao dịch hưng phấn đẩy loạt cổ phiếu tăng kịch trần, chỉ số VN-Index ngày 13/3 đã bật tăng trên 25 điểm, chạm mốc cao nhất trong suốt hơn một năm qua.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc chuyển đổi đất cao su sang làm khu công nghiệp tạo kỳ vọng mới cho nhóm cổ phiếu cao su, điển hình là GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hay DPR của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đọc tên vướng mắc trong gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt nằm ở việc cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung". Trên cơ sở đó giảm giá khách quan của thị trường trên quan hệ cung-cầu, cũng như với các dự án, tập đoàn đẩy giá, lũng đoạn và đầu cơ bất động sản. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết các dòng xe hybrid không còn đắt đỏ như trước, tuy nhiên cần có những thông tin đúng và thực tế để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn và sử dụng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá xuất khẩu cà phê đang lập kỷ lục khi trong tuần qua, tăng tới 4,9%. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê mang về giá trị khoảng 1,38 tỷ USD. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi mất hơn 21 điểm vào phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm thêm hơn 11 điểm trong phiên đầu tuần hôm nay, 11/3.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Theo giới phân tích, trong tuần mới (11-15/3), tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 
1 tuần
Xem thêm