Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dân số già hóa của Đông Nam Á ái ngại với bảo trợ xã hội yếu kém

Xuân Hạo
- 08:44, 18/02/2024

(DNTO) - Lương hưu từ chính phủ chỉ phủ 30% dân số lao động trong một số quốc gia Đông Nam Á.

Với lợi tức nhân khẩu học ngày càng giảm, một số nền kinh tế ASEAN đang đối mặt với nguy cơ già đi trước khi giàu có. Ảnh: Nikkei Asia

Với lợi tức nhân khẩu học ngày càng giảm, một số nền kinh tế ASEAN đang đối mặt với nguy cơ già đi trước khi giàu có. Ảnh: Nikkei Asia

Người dân Đông Nam Á đang “bạc đầu” nhanh chóng, với tỷ lệ số lượng người trong độ tuổi lao động đảo ngược so với xu hướng tăng gần đây.

Tỷ lệ dân số trẻ đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực, nhưng các hệ thống an sinh xã hội vẫn chưa tốt trong một số quốc gia Đông Nam Á. Mặc cho độ tuổi nghỉ hưu sớm, chỉ có một phần tư dân số trong độ tuổi lao động, từ 15 đến 64, là có lương hưu từ chính phủ. Với lợi ích nhân khẩu học sắp cạn kiệt, nhiều quốc gia đang phải đối mặt với áp lực củng cố mạng lưới bảo vệ lợi ích cho người dân hưu trí.

Trong tháng 1 vừa qua, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố lớn nhất Việt Nam này sẽ thiếu 320.000 lao động trong 2024. Lực lượng lao động co thắt sẽ tác động sâu rộng đến các hoạt động kinh tế, trong đó có các dự án quan trọng trị giá hàng tỷ đô la từ Mỹ, xây dựng cơ sở hạ tầng bán dẫn trong thành phố.

Thiếu thốn lao động trong khu vực Đông Nam Á là một hiện tượng mang tính hệ thống và có thể kéo dài. Tỷ lệ số dân trong độ tuổi lao động của 11 nước trong vùng đã đạt ngưỡng cao nhất ở con số 68% trong 2023, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc. Tỷ lệ đã chạm ngưỡng ở Thái Lan vào 2013 và ở Việt Nam là trong 2014. Tại Indonesia, quốc gia có dân số 270 triệu, cao nhất tại Đông Nam Á và lớn thứ 4 trên thế giới, tỷ lệ này được dự đoán sẽ chạm ngưỡng vào 2030, chấm dứt lợi tức dân số giúp thúc đẩy kinh tế của nước này.

Biểu đồ tỷ lệ dân số tại Đông Nam Á. Nguồn: Nikkei Asia

Biểu đồ tỷ lệ dân số tại Đông Nam Á. Nguồn: Nikkei Asia

Trong 2019, tỷ lệ người ở độ tuổi 65 hay cao hơn tại Đông Nam Á đạt 7%, một ngưỡng tiêu chuẩn để được xem là “xã hội đang già hóa”. Tỷ lệ này dự kiến sẽ đạt 14% vào 2043, đi vào trạng thái “già”. Để so sánh, Nhật Bản đã chứng kiến sự trung chuyển của hai trạng thái này trong cùng thời gian 24 năm, từ 1970 đến 1994.

Mức độ già hóa là khác nhau giữa các quốc gia. Độ tuổi trung bình tại Singapore đã tăng từ 41,5, một con số tương tự với Nhật Bản và các nước lớn tại châu Âu, trong khi Philippines vẫn đang ở mức thấp 29,3.

Tuy tình trạng dân số già hóa là một điều không thể tránh khỏi, nhiều quốc gia Đông Nam Á hiện vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng cho vấn đề này.

Theo dữ liệu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế tổng hợp (Organisation for Economic Co-operation and Development - OECD) năm 2021, tại Indonesia và Việt Nam, đã có chưa đến 30% dân số trong độ tuổi lao động được hưởng lương hưu từ chính phủ. Ngay cả ở Singapore, tỷ lệ này cũng nằm dưới 60%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của OECD là 87%. Ngoài ra, nhiều quốc gia ở Đông Nam Á có độ tuổi nghỉ hưu sớm, ví dụ như 55 đối với người lao động bình thường ở Thái Lan và Malay

Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động được hỗ trợ bởi lương hưu. Nguồn: Nikkei Asia

Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động được hỗ trợ bởi lương hưu. Nguồn: Nikkei Asia

Shotaro Kumagai, thuộc Viện Nghiên cứu Nhật Bản, cho biết: “Các nước Đông Nam Á chậm chạp trong việc chuẩn bị chăm sóc điều dưỡng và các chương trình khác cho người già… Trong tương lai, chính phủ cũng như các hộ gia đình tại đây có thể sẽ hứng chịu gánh nặng tài chính lớn.”

Tại Nhật Bản, chi tiêu cho an sinh xã hội chiếm 11% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 1992, thời điểm nước này đạt đỉnh điểm tỷ lệ lao động và tăng thành 25% trong 30 năm sau đó. Tại Đông Nam Á, mức chi tiêu này vẫn chưa đạt 10% GDP. Nhưng con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong các năm tới.

Mặt khác, nếu các quốc gia ở Đông Nam Á bị cản trở bởi lực lượng lao động giảm sút thì có rất ít hy vọng rằng khu vực này sẽ dẫn đầu thế giới cùng với Trung Quốc và Ấn Độ. 

Tại Thái Lan, nơi dân số già hóa cao hơn so với nhiều nước trong cùng khu vực, 16% dân số đã đi vào độ tuổi từ 65 trở lên. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 3% trong 5 năm tới, chậm hơn nhiều so với mức 5% đến 6% trong nửa đầu những năm 2000. 

Đông Nam Á đang phải đối mặt với hai thách thức lưỡng đôi, vừa phải đối phó với vấn đề an sinh xã hội khi dân số già đi nhanh chóng và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế trong dài hạn do thiếu thốn nhân lực.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm