Củng cố các mối quan hệ nơi làm việc sau dịch Covid-19
(DNTO) - Có lẽ được trở lại nơi làm việc với những mối quan hệ đồng nghiệp là niềm vui lớn nhất của người lao động sau thời gian giãn cách vì dịch Covid-19.
Mỗi ngày bạn có 8 tiếng, thậm chí nhiều hơn nữa để làm việc. Có khi là ở công sở, công ty, xí nghiệp, có khi là trên các nông, công trường nắng gió… Bạn chán ngán với công việc hằng ngày cứ lặp đi lặp lại. Bạn loay hoay với cái đầu mụ mị vì phải sáng tạo liên tục. Bạn vất vả chạy sấp mặt suốt ngày ngoài đường. Bạn cảm giác cô đơn và trì trệ khi quanh năm nhốt mình giữa bốn bức tường trong văn phòng máy lạnh. Công việc và sự phức tạp của các mối quan hệ làm bạn rất căng thẳng, mệt mỏi đôi khi đuối sức. Không ít lần, bạn ao ước được buông bỏ, được nghỉ ngơi, được có một khoảng lặng cần thiết để tái tạo năng lượng. Nhưng guồng quay của công việc, cuộc sống và kỷ luật lao động khiến bạn vẫn phải “đắm đuối” mỗi ngày.
Đùng một cái, dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, xã hội giãn cách, ngoài một số nơi cần thiết phải thực hiện “ba tại chỗ”, còn lại tất cả người lao động hoặc là nghỉ hẳn hoặc là làm việc tại nhà.
Bên cạnh những bất cập không thể tránh thì ở nhà, bạn được làm việc trong môi trường yên tĩnh, ít người, thuận lợi cho các công việc cần tập trung cao độ; được chủ động giờ giấc, công việc, không phải tốn thời gian đi lại…, tưởng như nhẹ nhỏm bội phần. Nhưng không phải.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, buộc phải thích nghi với các hình thức làm việc mới, người ta chợt nhận ra, làm việc tập trung hoặc tại văn phòng vẫn là một hình thức trọng tâm, không thể thay thế.
Chính vì vậy, được trở lại nơi làm việc, người lao động vô cùng phấn khởi. Đặc biệt qua mấy tháng giãn cách, họ đã có đủ thời gian để điều chỉnh lại những suy nghĩ của mình về mối quan hệ nơi công sở.
Họ nhận ra, cũng giống như mọi sinh vật trong tự nhiên, bạn không thể sống riêng lẻ. Ở nhà, bạn có gia đình người thân, ở nơi làm việc bạn cần có đồng nghiệp. Bạn nhất thiết phải có đồng nghiệp hỗ trợ mới mang lại hiệu quả trong công việc và sự thành công cho chính bạn. Trong nhiều trường hợp, đồng nghiệp còn trở thành bạn thân thiết, là tri kỷ của bạn ngoài đời thường.
Họ nhận ra khi quay trở lại sau thời gian giãn cách, sự quan tâm hàng đầu mà họ cần hướng tới, cần trân quý chính là các mối quan hệ nơi làm việc: Quan hệ với sếp, với đồng nghiệp, với thuộc cấp.
Người ta sẽ không còn “trông chừng” nhau bởi thói tị nạnh, ghen ghét, thảo mai trước các mối quan hệ bằng mặt không bằng lòng… thường thấy ở nơi làm việc, nhất là trong môi trường văn phòng. Bạn cần giảm thiểu tối đa va chạm, mâu thuẫn bằng các ứng xử có văn hóa nơi làm việc; đối đãi nhau bằng sự tin tưởng, cởi mở và trung thực trong suy nghĩ, hành động. Bạn cần tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, cần đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương để thấu hiểu, hỗ trợ và hợp tác trong công việc, chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
Bạn hãy chắc chắn luôn mang đến nơi làm việc những hành động tích cực, những lời nói tích cực và một không khí tích cực. Điều này sẽ giúp lan tỏa và củng cố mối quan hệ với mọi người.
Nếu bạn đang gặp xung đột với ai đó, hãy trao đổi trực tiếp với họ. Đừng “tam sao thất bổn” làm vấn đề thêm trầm trọng…
Không chắc tất cả các mối quan hệ ở nơi làm việc lúc nào cũng thuận thảo, cũng êm xuôi. Nhưng nếu như mỗi cá nhân có ý thức nỗ lực hết mình thì nơi làm việc chính là ngôi nhà thứ hai của mỗi đời người. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy cảm giác an toàn, ấm áp và cống hiến hết mình.
Trở lại với công việc sau đại dịch trong tâm thế vừa trải qua sự nguy hiểm và tàn khốc của Covid-19, ngoài sự an toàn là yếu tố hàng đầu mà tất cả mọi người cần lưu ý bởi nguy cơ bùng phát dịch trở lại là điều có thể, nhất là những nơi lực lượng lao động tập trung đông đúc, cũng cần củng cố lại các mối quan hệ nơi làm việc.