Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có khoảng 70 quỹ đã đầu tư 400 triệu USD vào startup Edtech Việt Nam

Huyền Trang
- 17:52, 20/08/2023

(DNTO) - Edtech (công nghệ giáo dục) đã có sự bùng nổ trong giai đoạn đại dịch và tiếp tục là lĩnh vực hứa hẹn thu hút làn sóng đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam.

Edtech- 1

Quy mô có thể đạt 3 tỷ USD trong năm nay

Sự kiện công bố Sách trắng và Bảng xếp hạng các sản phẩm Edtech Việt Nam 2023 hôm 19/8, đã tiết lộ nhiều gam màu về thị trường sản phẩm công nghệ giáo dục Việt Nam.

Theo Sách trắng, Edtech là thị trường giàu tiềm năng và bền vững, với giá trị có thể đạt hơn 300 tỷ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, trong 3 năm trở lại đây, Edtech cũng tăng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc.

Giai đoạn 2019-2023, thị trường công nghệ giáo dục ghi nhận mức tăng trưởng trên 2 con số, khoảng 20,2% mỗi năm, nằm trong Top 10 thị trường Edtech có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Quy mô thị trường có thể đạt 3 tỷ USD vào năm 2023.

Việt Nam được đánh giá có thể trở thành một trong những thị trường Edtech lớn nhất Đông Nam Á khi nền kinh tế số phát triển, nhu cầu đầu tư cho giáo dục cao.

Theo một thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 400 công ty Edtech sở hữu công nghệ riêng. Nếu tính cả các doanh nghiệp có sản phẩm đang vận hành trên nền tảng công nghệ của bên thứ ba thì con số này có thể lên đến 700 doanh nghiệp. Riêng trong giai đoạn 2 năm đại dịch, có khoảng 200 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Cũng theo số liệu của EdTech Agency, tính đến tháng 6/2023, có khoảng 70 quỹ đầu tư đã rót hơn 400 triệu USD cho startup Edtech Việt Nam.

TS. Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục - Đại học Giáo dục, ĐHQGHN nhận định, với dân số đứng 15 thế giới, Việt Nam không còn là nước nhỏ khi có tới 25 triệu học sinh. Chuyển đổi số đã giúp thay đổi tư duy giáo dục, một người đi học kéo theo cả gia đình đi học, điều đó giúp thúc đẩy xã hội học tập suốt đời.

“Không thể làm giáo dục theo cách cũ, công nghệ giáo dục làm cho moi thứ thay đổi toàn diện, chúng ta sẽ đào tạo thế hệ tương lai không chỉ để sống trong xã hội mà họ có thể sáng tạo các giá trị trong cuộc sống. Edtech không chỉ đồng hành, hỗ trợ giáo dục mà là nhân tố thúc đẩy giáo dục, biến cặp sách hơn 14kg thành kho báu tri thức có thể mang moi lúc mọi nơi. Biến phòng học bị giới hạn bởi 4 bức trường thành không gian, thế giới kết nối rộng mở dựa trên giải pháp công nghệ”, TS Tôn Quang Cường nhận định.

Startup Edtech vẫn chật vật để sống

Edtech-22

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Founder và CEO Edtech Agency (hệ sinh thái kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan lĩnh vực giáo dục trong và ngoài nước), cho biết mặc dù số lượng EdTech ở Việt Nam không nhỏ và tăng trưởng nhanh, nhưng khi Covid-19 qua đi, những ưu việt của mô hình dạy học truyền thống hiện vẫn chưa có sản phẩm công nghệ nào thay thế, đó là sự tương tác, giao tiếp, phản hồi trực tiếp giữa người dạy và người học.

“Đó là sức cản rất lớn”, bà Hạnh nói và cho biết đặt kỳ vọng sự phát triển mạnh mẽ của AI trong thời gian qua sẽ mang đến sự đột phá, khi các mô hình học tập bằng AI sẽ cá nhân hóa tương tác 1-1 hiệu quả với chi phí thấp, hoặc miễn phí.

Cũng theo Sách trắng EdTech Việt Nam năm 2023, mặc dù đã có rất nhiều các sản phẩm công nghệ giáo dục nhưng phát triển chưa đồng đều. Rất nhiều sản phẩm mới chỉ có công nghệ sơ khai như website, video bài giảng hay các công cụ chat/video call sẵn có như skype, zoom, zalo...

Các Edtech thuộc khối tư nhân chiếm 90% thị trường, nhưng tập trung chủ yếu vào phân khúc K-12 và học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh. Trong khi khối Edtech nhà nước chủ yếu tham gia phân khúc nền tảng và hệ thống quản lý học tập cho giáo dục mầm non và phổ thông (K-12), do các tên tuổi lớn như Viettel, VNPT, Mobifone đảm nhiệm. Khối Edtech nước ngoài có thế mạnh công nghệ và phần cứng, điển hình như Viewsonic, Samsung… có thể cung cấp giải pháp lớp học thông minh tại thị trường Việt Nam.

Vị CEO của Edtech Agency nhận định, các Edtech Việt Nam ra đời trong 2-3 năm vừa qua hiện vẫn đang xoay sở để tồn tại, trong bối cảnh đầu tư và sức mua của thị trường sụt giảm tương đối. Đồng thời các chi phí marketing và bán hàng tăng cao, dao động từ 20-60% tổng chi phí, tùy từng phân khúc thị trường và loại hình sản phẩm, gây khó khăn cho hoạt động startup.

Dưới góc độ của cơ quan quản lý, PGS. TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết hơn 700 sản phẩm Edtech phát triển trong 3 năm qua là con số tuyệt vời, đặt nền móng cho phát triển công nghệ giáo dục Việt Nam. Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cũng đặt chuyển đổi số là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm cần phát triển.

Tuy nhiên, theo bà Ngọc, vấn đề hiện nay là cần bồi dưỡng, đào tạo công nghệ cho những người làm công tác giáo dục, giáo viên. Ngoài ra, cần nỗ lực kêu gọi đầu tư cho hạ tầng công nghệ trong hệ thống giáo dục, ngoài ngân sách nhà nước.

“Điều quan trọng nhất là sự kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước - doanh nghiệp - các cơ sở đào tạo. Tam giác kết nối 3 nhà này sẽ tạo tiền đề để phát triển giáo dục đào tạo Việt Nam trong thời gian tới”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Tin khác

Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
2 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
2 tháng
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
3 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
3 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
4 tháng
Start-up
Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.
4 tháng
Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
4 tháng
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
5 tháng
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
5 tháng
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
5 tháng
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
5 tháng
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
5 tháng
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
5 tháng
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
5 tháng
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
5 tháng
Xem thêm