Có khoảng 70 quỹ đã đầu tư 400 triệu USD vào startup Edtech Việt Nam
(DNTO) - Edtech (công nghệ giáo dục) đã có sự bùng nổ trong giai đoạn đại dịch và tiếp tục là lĩnh vực hứa hẹn thu hút làn sóng đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam.
Quy mô có thể đạt 3 tỷ USD trong năm nay
Sự kiện công bố Sách trắng và Bảng xếp hạng các sản phẩm Edtech Việt Nam 2023 hôm 19/8, đã tiết lộ nhiều gam màu về thị trường sản phẩm công nghệ giáo dục Việt Nam.
Theo Sách trắng, Edtech là thị trường giàu tiềm năng và bền vững, với giá trị có thể đạt hơn 300 tỷ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, trong 3 năm trở lại đây, Edtech cũng tăng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc.
Giai đoạn 2019-2023, thị trường công nghệ giáo dục ghi nhận mức tăng trưởng trên 2 con số, khoảng 20,2% mỗi năm, nằm trong Top 10 thị trường Edtech có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Quy mô thị trường có thể đạt 3 tỷ USD vào năm 2023.
Việt Nam được đánh giá có thể trở thành một trong những thị trường Edtech lớn nhất Đông Nam Á khi nền kinh tế số phát triển, nhu cầu đầu tư cho giáo dục cao.
Theo một thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 400 công ty Edtech sở hữu công nghệ riêng. Nếu tính cả các doanh nghiệp có sản phẩm đang vận hành trên nền tảng công nghệ của bên thứ ba thì con số này có thể lên đến 700 doanh nghiệp. Riêng trong giai đoạn 2 năm đại dịch, có khoảng 200 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.
Cũng theo số liệu của EdTech Agency, tính đến tháng 6/2023, có khoảng 70 quỹ đầu tư đã rót hơn 400 triệu USD cho startup Edtech Việt Nam.
TS. Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục - Đại học Giáo dục, ĐHQGHN nhận định, với dân số đứng 15 thế giới, Việt Nam không còn là nước nhỏ khi có tới 25 triệu học sinh. Chuyển đổi số đã giúp thay đổi tư duy giáo dục, một người đi học kéo theo cả gia đình đi học, điều đó giúp thúc đẩy xã hội học tập suốt đời.
“Không thể làm giáo dục theo cách cũ, công nghệ giáo dục làm cho moi thứ thay đổi toàn diện, chúng ta sẽ đào tạo thế hệ tương lai không chỉ để sống trong xã hội mà họ có thể sáng tạo các giá trị trong cuộc sống. Edtech không chỉ đồng hành, hỗ trợ giáo dục mà là nhân tố thúc đẩy giáo dục, biến cặp sách hơn 14kg thành kho báu tri thức có thể mang moi lúc mọi nơi. Biến phòng học bị giới hạn bởi 4 bức trường thành không gian, thế giới kết nối rộng mở dựa trên giải pháp công nghệ”, TS Tôn Quang Cường nhận định.
Startup Edtech vẫn chật vật để sống
Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Founder và CEO Edtech Agency (hệ sinh thái kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan lĩnh vực giáo dục trong và ngoài nước), cho biết mặc dù số lượng EdTech ở Việt Nam không nhỏ và tăng trưởng nhanh, nhưng khi Covid-19 qua đi, những ưu việt của mô hình dạy học truyền thống hiện vẫn chưa có sản phẩm công nghệ nào thay thế, đó là sự tương tác, giao tiếp, phản hồi trực tiếp giữa người dạy và người học.
“Đó là sức cản rất lớn”, bà Hạnh nói và cho biết đặt kỳ vọng sự phát triển mạnh mẽ của AI trong thời gian qua sẽ mang đến sự đột phá, khi các mô hình học tập bằng AI sẽ cá nhân hóa tương tác 1-1 hiệu quả với chi phí thấp, hoặc miễn phí.
Cũng theo Sách trắng EdTech Việt Nam năm 2023, mặc dù đã có rất nhiều các sản phẩm công nghệ giáo dục nhưng phát triển chưa đồng đều. Rất nhiều sản phẩm mới chỉ có công nghệ sơ khai như website, video bài giảng hay các công cụ chat/video call sẵn có như skype, zoom, zalo...
Các Edtech thuộc khối tư nhân chiếm 90% thị trường, nhưng tập trung chủ yếu vào phân khúc K-12 và học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh. Trong khi khối Edtech nhà nước chủ yếu tham gia phân khúc nền tảng và hệ thống quản lý học tập cho giáo dục mầm non và phổ thông (K-12), do các tên tuổi lớn như Viettel, VNPT, Mobifone đảm nhiệm. Khối Edtech nước ngoài có thế mạnh công nghệ và phần cứng, điển hình như Viewsonic, Samsung… có thể cung cấp giải pháp lớp học thông minh tại thị trường Việt Nam.
Vị CEO của Edtech Agency nhận định, các Edtech Việt Nam ra đời trong 2-3 năm vừa qua hiện vẫn đang xoay sở để tồn tại, trong bối cảnh đầu tư và sức mua của thị trường sụt giảm tương đối. Đồng thời các chi phí marketing và bán hàng tăng cao, dao động từ 20-60% tổng chi phí, tùy từng phân khúc thị trường và loại hình sản phẩm, gây khó khăn cho hoạt động startup.
Dưới góc độ của cơ quan quản lý, PGS. TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết hơn 700 sản phẩm Edtech phát triển trong 3 năm qua là con số tuyệt vời, đặt nền móng cho phát triển công nghệ giáo dục Việt Nam. Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cũng đặt chuyển đổi số là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm cần phát triển.
Tuy nhiên, theo bà Ngọc, vấn đề hiện nay là cần bồi dưỡng, đào tạo công nghệ cho những người làm công tác giáo dục, giáo viên. Ngoài ra, cần nỗ lực kêu gọi đầu tư cho hạ tầng công nghệ trong hệ thống giáo dục, ngoài ngân sách nhà nước.
“Điều quan trọng nhất là sự kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước - doanh nghiệp - các cơ sở đào tạo. Tam giác kết nối 3 nhà này sẽ tạo tiền đề để phát triển giáo dục đào tạo Việt Nam trong thời gian tới”, bà Ngọc nhấn mạnh.