Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Mức tăng lãi suất như hiện tại là hợp lý để tìm lại điểm cân bằng các kênh đầu tư

Hồng Gấm
- 16:19, 05/08/2024

(DNTO) - Thời gian qua, lãi suất đã hạ đáy quá thấp, khiến dòng tiền rời bỏ ngân hàng, nguy cơ tạo bong bóng tài sản, gây hại cho nền kinh tế. Các chuyên gia cho rằng, đà tăng lãi suất ở 2 thị trường từ đầu quý II/2024 đến nay là hợp lý để nâng cao cạnh trạnh của các kênh đầu tư.

 

Mặc Ngân hàng Nhà nước bơm hàng trăm nghìn tỷ, lãi suất vẫn tăng trên cả hai thị trường. Ảnh: TL.

Mặc Ngân hàng Nhà nước bơm hàng trăm nghìn tỷ, lãi suất vẫn tăng trên cả hai thị trường. Ảnh: TL.

Ồ ạt tăng nóng lãi suất ở cả hai thị trường

Trong báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ mới công bố, Chứng khoán MB (MBS) cho biết, trong tháng 7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã sử dụng linh hoạt cả hai kênh OMO và phát hành tín phiếu nhằm giúp ổn định thanh khoản hệ thống. Ghi nhận lượng tiền được bơm qua kênh OMO tháng này đã tăng gấp 4 lần so với tháng trước. Tính đến ngày 25/7, giá trị tiền ròng vào hệ thống ước đạt 392.500 tỷ đồng với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4,5%, trong đó bao gồm 236,1 nghìn tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. 

Cùng với đó, trong tháng 7, NHNN cũng duy trì phát hành tín phiếu với tổng giá trị khoảng 148.100 tỷ đồng với kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 4,5%. MBS ước tính khoảng 33.600 tỷ đồng tín phiếu sẽ tiếp tục đáo hạn trong tháng 8.

Mặc những nỗ lực can thiệp của NHNN, lãi suất qua đêm vẫn neo cao ở mức 4,7%, trong khi lãi suất các kỳ hạn từ 1 tuần đến 1 tháng dao động từ 4,7% - 4,8% vào cuối tháng 7.

Cụ thể, lãi suất thị trường liên ngân hàng duy trì trên ngưỡng 4% ở tất cả các kỳ hạn trong tháng. Vào ngày 9/7, lãi suất qua đêm bật tăng lên 4,9% - mức cao nhất kể từ cuối tháng 5 phát tín hiệu về thiếu hụt thanh khoản hệ thống sau những động thái hút ròng mạnh mẽ của NHNN trong 2 tháng vừa qua. Thêm vào đó, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 30/6 đã đạt 6% cũng là 1 yếu tố tác động đến đà tăng của lãi suất liên ngân hàng.

Trên thị trường 1, tính đến hết tháng 7, tổng cộng đã có 19 ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động với mức tăng từ 0,1% - 0,7%, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng đã lên tới 5,5%/năm, kỳ hạn 12 tháng chạm 6% và kỳ hạn 18 tháng lên tới 6,1%, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ tăng của huy động vốn. 

“Chúng tôi cho rằng lãi suất đầu vào sẽ tăng nhẹ 50 điểm cơ bản trong nửa sau năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm. Dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 50 điểm cơ bản, quay về mức 5,2%-5,5% vào cuối năm 2024”, chuyên gia phân tích của MBS nhận định.

Nhóm phân tích cho rằng lãi suất đầu vào sẽ tiếp tục tăng trong nửa sau năm 2024 do cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mạnh hơn từ giữa năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm.

"Chúng tôi dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 0,5 điểm %, quay về mức 5,2-5,5%/năm vào cuối năm 2024", MBS nhận định. 

Các chuyên gia cho rằng, mức tăng lãi suất như hiện tại là hợp lý để tìm lại điểm cân bằng các kênh đầu tư. Ảnh: TL.

Các chuyên gia cho rằng, mức tăng lãi suất như hiện tại là hợp lý để tìm lại điểm cân bằng các kênh đầu tư. Ảnh: TL.

Nâng cao tính cạnh tranh của các kênh đầu tư

Dù "sóng" lãi suất tăng đáng kể từ đầu quý II/2024 đến nay, song vẫn đang thấp hơn giai đoạn trước Covid-19. Các chuyên gia cho rằng, mức tăng lãi suất như hiện tại là hợp lý để tìm lại điểm cân bằng cho các kênh đầu tư. Thời gian qua, lãi suất đã bị “ép” hạ quá thấp, khiến dòng tiền rời bỏ ngân hàng, nguy cơ tạo bong bóng tài sản, gây hại cho nền kinh tế.  

Phân tích cụ thể, TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, lãi suất tiết kiệm ở mức thấp trong khi các tài sản đầu tư khác tăng giá khá mạnh, đặc biệt là vàng, khiến kênh huy động tiền gửi của ngân hàng sụt giảm, trong gần 6 tháng chỉ đạt mức tăng trưởng 1,5%, trong khi tăng trưởng tín dụng đạt 6%, gây mất cân đối dòng tiền vào ra của ngân hàng. Trong khi đó, để ổn định tỷ giá USD/VND, NHNN đã sử dụng các công cụ, trong đó có bán ra khoảng 6 tỷ USD dự trữ ngoại hối, hút về khoảng 150 nghìn tỷ đồng. 

"Do đó, xu hướng lãi suất tiền đồng bật tăng trở lại trong thời gian gần đây phù hợp với diễn biến trên thị trường tiền tệ và có phần tích cực, giúp hạ nhiệt áp lực tỷ giá, cân bằng sức hút với các kênh đầu tư khác. Mặt khác, dù có nhiều đợt tăng, song mức tăng lãi suất huy động trong thời gian qua cũng không quá lớn", ông Huân cho hay.

Đồng thời dự báo, nếu Fed giảm lãi suất vào cuối năm nay thì đến đầu năm sau mới bắt đầu tác động đến thị trường Việt Nam. Do đó, lãi suất huy động VND có thể còn tăng thuận theo xu hướng thị trường. Lãi suất cho vay có thể tăng, nhưng mức tăng sẽ thấp hơn đà tăng của lãi suất huy động. Lý do là tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu tăng trở lại nhưng nguồn cung tín dụng của các ngân hàng còn nhiều trước mục tiêu tăng trưởng tín dụng đạt 15% trong cả năm nay.

Dù thanh khoản hệ thống đã “căng” hơn giai đoạn trước, song nhìn chung vẫn không phải là vấn đề đáng lo ngại. PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học (Trường đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, nhà điều hành không để xảy ra cú sốc thanh khoản. Hệ thống ngân hàng sẵn sàng cấp vốn cho doanh nghiệp và người dân, miễn là doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn. 

"Việc lãi suất huy động đi lên không đồng nghĩa với khả năng NHNN có thể phải tăng lãi suất điều hành. Có một số yếu tố có thể hỗ trợ cho chính sách giữ ổn định. Đơn cử như trần lãi suất tiền gửi, hiện vẫn có đến 25/35 ngân hàng niêm yết lãi suất kỳ hạn một tháng từ 3%/năm trở xuống. Trong trường hợp lãi suất tiền gửi kỳ hạn một tháng có tăng mạnh thêm 1 điểm phần trăm trong nửa cuối năm nay, khung lãi suất niêm yết của hầu hết ngân hàng vẫn chưa chạm mức trần 4,5%/năm theo quy định hiện hành", ông Thế Anh lý giải.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
14 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm