Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VND mất giá 4,4% và động thái điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước 

Hồng Gấm
- 16:40, 23/07/2024

(DNTO) - Từ đầu năm đến nay, VND mất giá 4,4% so với đồng USD, nhà điều hành cho rằng điều này là hợp lý vì không thể "căng cứng", cố định tỷ giá trong bối cảnh như hiện nay, phải hài hòa với các vấn đề xuất khẩu, lãi suất, kiểm soát lạm phát, đảm bảo trạng thái ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ.

Từ đầu năm đến nay, giá USD đã tăng hơn 4%. Năm 2024 là năm khó khăn đối với điều hành chính sách tiền tệ và ngoại hối do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), duy trì lãi suất cao và kéo dài ngoài dự kiến. Diễn biến của tỷ giá nửa cuối năm được dự đoán là sẽ bớt căng thẳng hơn nửa đầu năm. Tỷ giá đang được hỗ trợ bởi nguồn cung kiều hối dồi dào, xuất khẩu được cải thiện và kỳ vọng Fed giảm lãi suất vào tháng 9 tới.

Dù vậy, cho đến khi Fed chính thức hạ lãi suất, VND được dự báo sẽ tiếp tục mất giá. Theo các chuyên gia, hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang “gồng” cả về tỷ giá và lãi suất. Lãi suất liên ngân hàng dự báo vẫn sẽ duy trì quanh ngưỡng 4-5%. Tỷ giá hối đoái VND/USD sẽ sớm đạt đỉnh trong quý 3/2024 và sau đó sẽ hạ nhiệt. 

"Lạm phát đã tăng cao ngoài dự kiến khiến Fed phải phát tín hiệu rằng họ cần duy trì lãi suất dài hơi hơn. Việc cắt giảm lãi suất chỉ được kỳ vọng khi họ tin tưởng hơn rằng lạm phát đang chậm lại ở mức 2%. Trong bối cảnh đó, đồng đô la Mỹ đã mạnh lên và dẫn đến sự suy yếu của các đồng tiền châu Á, trong đó có đồng Việt Nam", ông Abel Lim, Giám đốc Tư vấn và chiến lược quản lý tài sản, Tập đoàn UOB nhận định.  

Chia sẻ thêm về sự mất giá của VND từ đầu năm đến nay, ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam cho rằng: Việc lãi suất USD neo ở mức "nóng" trên 5% gây áp lực mất giá lên lên hầu như toàn bộ các đồng tiền chính trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có VND. Khi lãi suất USD ở mức cao, thị trường sẽ luôn có sự dịch chuyển dòng vốn ngược lại Mỹ để đầu tư vào các tài sản USD như tiền gửi USD, chứng khoán niêm yết tại Mỹ, giấy tờ có giá… 

"Ngoài những bất lợi bên ngoài trong ngắn hạn, chúng tôi kỳ vọng đồng VNĐ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản vững chắc và sự phục hồi tiếp theo của đồng CNY. Dự báo USD/VNĐ cập nhật của UOB là 25.600 trong quý 2/2024, 25.100 trong quý 3/2024, 24.800 trong quý 4/2024 và 24.600 trong quý 1/ 2025", ông Đinh Đức Quang nhận định. 

tg573

'VND mất giá ở mức hợp lý, không chỉ dựa vào quỹ dự trữ ngoại hối'

Tại buổi họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, ngày 23/7, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, trong thời gian qua lãi suất được điều hành linh hoạt, lãi suất điều hành được duy trì ổn định, lượng cung tiền ra nền kinh tế được đảm bảo. 

"Mức mất giá của VND giai đoạn 6 tháng đầu năm duy trì khoảng 4,4% là mức hợp lý, trong khi nhiều nước đang ở ngưỡng 7-11%. Chúng ta không thể "căng cứng" hay cố định tỷ giá trong bối cảnh thế giới chịu nhiều tác động”, Phó thống đốc chia sẻ.

Ông Tú phân tích: Giá trị nhập khẩu của Việt Nam lên đến 178 tỷ USD và cần lượng ngoại tệ rất lớn, vì vậy, giải pháp trung hòa để tạo điều kiện cân bằng giữa xuất khẩu và nhập khẩu là vấn đề cốt lõi. Đặc biệt là giải quyết được sự đồng bộ giữa chính sách tỷ giá và chính sách lãi suất, đảm bảo kiểm soát lạm phát trên cơ sở điều hành tỷ giá, đảm bảo cung cầu ngoại tệ của nền kinh tế.

Thực tế, NHNN đã sử dụng nhiều biện pháp cần thiết, như động thái bán ngoại tệ từ ngày 19/4 để hạ nhiệt cơn sốt giá USD, tạo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu, đảm bảo tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tính chuỗi dài nhiều năm liên tục, dự trữ ngoại hối đã tăng đáng kể. So với cuối năm 2015, dự trữ ngoại hối tăng gần 3 lần. 

Đáng chú ý, NHNN vẫn đang thực hiện các nghiệp vụ để điều tiết, "bơm chỗ thiếu, hút chỗ thừa" với VND (mỗi ngày NHNN có 2 phiên vừa bơm vừa hút tiền). Với khả năng sử dụng công cụ chính sách tiền tệ ngày càng nhịp nhàng, tỷ giá và lãi suất sẽ trong mức kiểm soát. Điều đáng mừng là từ tháng 4/2024 đến nay, đà tăng tỷ giá đã chậm lại. 

"Chính sách tiền tệ trong giai đoạn cuối năm sẽ rất uyển chuyển, linh hoạt, kịp thời. Dù Fed tăng hay giảm lãi suất thì chúng ta vẫn có những chính sách để hoá giải các tác động, ảnh hưởng từ Fed. Không phải chỉ dựa vào quỹ dự trữ ngoại hối. Từ đó tạo sự ổn định, tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam", Phó Thống đốc cho hay.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 8, trên thị trường UPCoM, giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 64% so với tháng trước, song khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng xấp xỉ 65 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt 509 tỷ đồng và bán ra 461 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục giảm từ 300-400 đồng/lít trong chiều nay 5/9.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VCI ghi nhận gần 15 triệu cổ phiếu được trao tay, tuy nhiên trong đó chỉ có 3,8 triệu cổ phiếu được thực hiện theo phương thức khớp lệnh. Như vậy khả năng cao, thương vụ sang tay cũng là người nhà của lãnh đạo Vietcap đã có nhiều tín hiệu tốt đẹp ngay từ ngày đầu giao dịch.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự báo về kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV tới, chuyên gia kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ lợi thế về chi phí vốn và cải thiện hiệu suất. Giá cổ phiếu vua dự báo nằm trong xu hướng tăng, sẽ có nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt được đỉnh năm 2021.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù đã định danh được các "ông chủ" đang nắm giữ tỷ lệ sở hữu số lượng lớn cổ phiếu tại ngân hàng, giới phân tích cho rằng, điều quan trọng vẫn là khâu quản lý, giám sát dòng tiền từ vốn và tín dụng để giảm rủi ro và những tổn hại có thể xảy ra tại nhà băng đó.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin Fed hạ lãi suất đang ngấm vào thị trường, biến số vĩ mô này thay đổi sẽ tác động đến các kênh đầu tư và dòng chảy vốn. Giới chuyên gia hé lộ định giá hiện tại của ngân hàng và chứng khoán đều ở mức hấp dẫn, P/B hiện tại đang dưới 2 nên có thể đầu tư. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhật Bản đang trở thành một “điểm sáng” trên bản đồ thương mại thế giới, nhưng đó chỉ là đối với các thương hiệu mặt hàng xa xỉ như LVMH, Kering và các tập đoàn cao cấp khác. Lý do: Du khách đang tận dụng đồng yên yếu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc nhiều nhà băng được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng có thể xem là yếu tố thuận lợi nâng đỡ nhóm cổ phiếu ngân hàng, tạo lực đẩy quan trọng cho thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mức tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng không đều, có sự “vênh” nhau khá lớn. Đây sẽ là động lực cho các ngân hàng trong cuộc đua giành room tín dụng và thị phần. Để duy trì NIM trong những tháng cuối năm, nhà điều hành phải xem xét tăng cung ở thị trường nội địa như khu vực công, tư để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đa số đại biểu Quốc hội đều cho rằng, việc chuyển phân bón sang chịu thuế suất 5% khiến nông dân chịu tác động lớn do giá bán sẽ tăng. Việc này dẫn đến tăng giá thành sản phẩm nông nghiệp, trái tinh thần khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo Nghị quyết 19.
1 tuần
Xem thêm