Chủ nhật, 16/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Tỷ giá vẫn giao dịch quanh vùng đỉnh, Ngân hàng Nhà nước cấp tập tăng lãi suất OMO lên 4,5%/năm

Bạch Dương
- 13:53, 23/05/2024

(DNTO) - Ngày 22/5, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái nâng lãi suất cho vay qua kênh OMO lên 4,5%/năm. Đây là tín hiệu tiếp theo của nhà điều hành nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, ghìm cương áp lực tỷ giá. Lãi suất VND liên ngân hàng một số kỳ hạn chủ chốt ngấp nghé 5%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng tiến sát 5%, Ngân hàng Nhà nước tăng quy mô bơm ròng gấp 17 lần. Ảnh: TL.

Lãi suất liên ngân hàng tiến sát 5%, Ngân hàng Nhà nước tăng quy mô bơm ròng gấp 17 lần. Ảnh: TL.

Thực tế, trong suốt gần 1 tháng qua, dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện bán ngoại tệ can thiệp, song tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng vẫn liên tục kéo sát, thậm chí kịch trần cho phép. Điều này gây ra áp lực lớn đối với dự trữ ngoại hối vốn chỉ ngấp nghé ngưỡng an toàn (3 tháng nhập khẩu) theo khuyến nghị của các tổ chức quốc tế. 

Đơn cử, ngày 22/5, NHNN công bố tỷ giá trung tâm đã tăng 3 đồng so với mức niêm yết hôm qua ở mức 24.254 VND/USD. Áp dụng biên độ 5%, tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch từ 23.041 - 25.467 VND/USD. Tỷ giá mua bán được Sở giao dịch NHNN giữ niêm yết ở mức 23.400 - 25.450 VND/USD.

Đáng chú ý, phiên giao dịch ngày 22/5 chứng kiến NHNN đã cho 9 thành viên thị trường vay gần 25.000 tỷ đồng thông qua kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4,5%/năm. So với phiên trước đó, quy mô cho vay OMO của NHNN đã tăng gấp hơn 9 lần và lãi suất cho vay đã tăng thêm 0,25 điểm %, từ 4,25%/năm lên 4,5%/năm.

Đây là lần thứ hai nhà điều hành tăng lãi suất OMO trong vòng 1 tháng qua. Trước đó, cơ quan này cũng đã tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá từ 4% lên 4,25%/năm trong phiên 23/4. Đồng thời,  NHNN cũng đã phát hành 650 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 28 ngày, với lãi suất trúng thầu đã tăng từ 3,9%/năm trong phiên trước đó lên 4%/năm.

Cũng trong phiên 22/5, lô tín phiếu trị giá 1.400 tỷ đồng đã đáo hạn. Song song với đó, khoản vay trị giá 2.791 tỷ đồng trên kênh OMO cũng đáo hạn. Như vậy, có thể xác định NHNN đã bơm ròng tổng cộng 22.959 tỷ đồng.

Giới phân tích cho rằng, động thái nhà điều hành tăng lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu nhằm thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cao hơn trong thời gian tới, sẽ giảm áp lực lên tỷ giá và dự trữ ngoại hối.Theo đó, sau khi hút về lượng lớn thanh khoản dư thừa, NHNN tiếp tục thực hiện các đợt phát hành tín phiếu mới và lãi suất tăng dần nhằm đưa ra thông điệp cho thị trường rằng đã sẵn sàng đưa ra một mức suất đủ hấp dẫn để các ngân hàng dư thừa thanh khoản tìm đến kênh tín phiếu thay vì cho vay lãi suất thấp trên liên ngân hàng, qua đó khiến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng khó giảm sâu.

Với các ngân hàng cần nguồn hỗ trợ, NHNN sẵn sàng cho vay qua kênh OMO nhưng các nhà băng này phải chấp nhận mức lãi suất không rẻ và đã tăng lên 4,5%/năm. Việc sử dụng song song hai công cụ tín phiếu và OMO nhằm phục vụ mục tiêu kép là vừa đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, đồng thời giảm sức ép lên tỷ giá thông qua việc thu hẹp chênh lệch lãi suất USD - VND trên thị trường liên ngân hàng.

Trong báo cáo mới công bố mới đây, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) và Think Future cho biết, có nhiều công cụ để kiểm soát tỷ giá mà NHNN có thể sử dụng. Nhìn lại hai năm 2022 và 2023, có 3 bước để kiểm soát tỷ giá.  

Bước 1 là hút thanh khoản, bằng tín phiếu và các nghiệp vụ khác để nâng lãi suất liên ngân hàng. Bước 2 là bán dự trữ ngoại hối, có thể ít, có thể nhiều để thăm dò và ổn định thị trường. Bước 3 là tăng lãi suất điều hành trong trường hợp các bước 1 và 2 chưa đủ để hạ nhiệt tỷ giá.

Theo VEPR và Think Future, hiện nay, NHNN đã thực hiện bước 1 và 2. Mặc dù các cơ quan quản lý đã rất nỗ lực để kiểm soát tỷ giá nhưng trong bối cảnh xuất siêu giảm, áp lực lên cung cầu ngoại tệ sẽ còn kéo dài. Các giải pháp vừa qua là hút thanh khoản hay bán dự trữ ngoại hối sẽ khó đủ để tiếp tục ổn định tỷ giá. Trong bối cảnh đó, tăng lãi suất điều hành sẽ là công cụ hữu hiệu nhất để kiểm soát tỷ giá.

 

Tin khác

Bất động sản
Tăng trưởng tín dụng và chính sách của Chính phủ là những yếu tố mang lại tác động tích cực, đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất. Nếu yếu tố vĩ mô này tiếp tục thuận lợi, “cửa” đẩy vốn khả quan nhất hiện nay sẽ là lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là nhà ở giá rẻ.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bàn các giải pháp để đảm bảo tất cả hoạt động giao dịch không tiền mặt diễn ra an ninh, an toàn và liên tục; đồng thời đưa ra giải pháp nâng cao nhận thức, giúp người dân tự bảo vệ tốt hơn khi giao dịch không tiền mặt là chủ đề được đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Fed tiếp tục thận trọng với kế hoạch giảm lãi suất, khi cho biết sẽ chỉ giảm một lần trong năm nay thay vì dự báo có thể giảm tới ba lần. Điều này được cho sẽ gây tác động không nhỏ đến thị trường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… dự báo là những cái tên được nối dài trong câu lạc bộ xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Song, để rinh về tỷ USD từ thị trường này, doanh nghiệp cần định vị lại sản phẩm của mình, phải tính đến việc tồn tại và phát triển lâu dài.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay trở lại tăng trong kỳ điều hành chiều nay 13/6, riêng dầu mazut giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định mới của EU về tăng cường kiểm tra bổ sung, khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm  từ các nước thứ 3 vào EU cho thấy mì ăn liền của Việt Nam không còn bị kiểm soát an toàn thực phẩm. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 5/2024, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4/2024 và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ước tính của Bộ Tài chính, giả định CPI các tháng còn lại đều tăng tỷ lệ như nhau so với tháng trước, thì 7 tháng còn lại của năm 2024, CPI mỗi tháng còn dư địa tăng khoảng 0,39 - 0,6% để đảm bảo kiểm soát lạm phát bình quân năm 2024 trong khoảng 4,0 - 4,5% theo mục tiêu đề ra.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong một tháng, ITD đã tăng gần 70%, riêng trong năm phiên giao dịch gần đây cũng bật hơn 22%, nhờ "sóng" tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu công nghệ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đu theo giá cước vận tải đường biển, thị giá nhiều cổ phiếu trong nhóm vận tải và kho bãi bốc đầu như HAH, GMD, VOS...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để bình ổn thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, việc áp dụng các chính sách thuế đối với thị trường vàng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những đối tượng mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Không chỉ là nơi giao lưu, kết nối, VBCI còn muốn chung tay hỗ trợ cho các doanh nghiệp đi xa thông qua việc ký kết các đối tác chiến lược trong nhiều các lĩnh vực như công nghệ, tín dụng, giáo dục... tạo sân chơi chuyên nghiệp cho các thành viên hội.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm thời gian tới. Dòng tiền thông minh luôn tham gia vào kênh đem lại lợi nhuận tốt, trong xu hướng tăng. Theo đó thị trường chứng khoán đang chờ “gió đông”: Dòng tiền kéo vượt đỉnh kèm dòng dẫn dắt, khi đó dòng tiền sẽ tham gia vào kênh chứng khoán tăng mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Một “cuộc khủng hoảng năng lực cạnh tranh” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho chính quyền và doanh nghiệp châu Âu, nơi mức đầu tư, thu nhập và năng suất đang tụt hậu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên thứ hai tăng kịch trần liên tiếp đưa HNG của ông Trần Bá Dương tăng tổng cộng khoảng 14%. Cổ phiếu dù có thị giá tương đương ly "trà đá", nguy cơ huỷ niêm yết lớn, vẫn không cản được lực cầu đổ mạnh vào.
1 tuần
Xem thêm