Thứ tư, 02/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia hé lộ khu vực bất động sản tăng hơn 40% trong 1 năm, nhà đầu tư không nên bỏ lỡ

Hồng Gấm
- 08:55, 02/10/2024

(DNTO) - Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng 40% chỉ trong 1 năm từ quý III/2023 đến quý III/2024. Song, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bởi không phải cứ "bám" gần đường sắt là giá trị sản phẩm đều "vàng mười" như nhau.

Giá bán căn hộ tại Cầu Giấy Hà Nội dọc tuyến metro số 3, quý III/2023 so với quý III/2024. Ảnh: TL.

Giá bán căn hộ tại Cầu Giấy Hà Nội dọc tuyến metro số 3, quý III/2023 so với quý III/2024. Ảnh: TL.

Metro ‘thổi giá’ căn hộ trong bán kính 500m tăng 40%/năm

Hiện tại, Hà Nội có hai tuyến metro đang hoạt động: Tuyến metro số 2A (Cát Linh - Yên Nghĩa) và tuyến metro số 3 (giai đoạn I), chạy từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy. Theo kế hoạch đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 97 km đường metro, bao gồm tuyến số 2, phần còn lại của tuyến số 3 và tuyến số 5. Đến năm 2035, thành phố sẽ khai thác 301 km trên tổng số 398 km đường sắt đô thị, tương ứng 76% tổng chiều dài. Đến năm 2045, thành phố dự kiến hoàn thành thêm 200 km đường sắt theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Savills mới đây đã đưa ra nhận định có nhiều dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của phương tiện giao thông công cộng này. Cụ thể, ngày 28/6/2024, Luật Thủ đô 2024 đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Trong đó, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm nhằm giảm thiểu tắc đường và phát thải thông qua việc áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông. Đối tượng sử dụng metro hiện tại ở Việt Nam và các nước trong khu vực chủ yếu vẫn là đối tượng đi làm hoặc học sinh, sinh viên. Nhóm đối tượng này chiếm 90% tổng lượng khách lưu thông.

Dữ liệu của Savills cho thấy giá bán và giá cho thuê bất động sản xung quanh các nhà ga metro sẽ hưởng mức giá tốt hơn so với các vị trí khác. Cụ thể, tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại quận Cầu Giấy cho các phân khúc trong bán kính 500 m so với các nhà ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội tăng trên 40% trong vòng 1 năm từ quý III/2023 so với quý III/2024.

“Chúng tôi cũng kiểm tra dữ liệu tăng giá ở các khu vực nằm xa tuyến metro này thì mức giá căn hộ tại thị trường tăng bình quân khoảng 25 - 35% tùy vị trí. Điều đó, cho thấy rằng lợi thế của nhà ga metro cũng đã tác động khiến cho giá bất động sản xung quanh tăng cao hơn 5 - 15% so với mức tăng giá chung”, báo cáo chỉ ra.

Tại TP.HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro cũng liên tục gia tăng từ thời điểm mở bán. Mức tăng trung bình từ 35 - 70% tùy thuộc vào vị trí, cá biệt có dự án tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015 - 2023. Đơn cử, Savills ghi nhận căn hộ Masteri Thảo Điền nằm sát tuyến metro kết nối từ trung tâm đến TP Thủ Đức, mở bán từ cuối năm 2014, năm 2015 có giá từ 35 - 39 triệu đồng/m2 thì đến quý II/2024 đã đạt giá thứ cấp dao động từ 69 - 75 triệu đồng/m2.

Nhìn từ câu chuyện sản xuất, thương mại và logistics, chuyên gia Savills Việt Nam cho biết, từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh thuộc ĐBSCL hay các tỉnh Đông Nam bộ chủ yếu dựa vào những con đường độc đạo, đường quốc lộ truyền thống và thường xuyên trong tình trạng quá tải. 

“Nhờ các dự án đường vành đai trong tương lai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn, từ đó thu hút các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản khu công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh… và nhu cầu thuê văn phòng. Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực”, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao dịch vụ tư vấn đầu tư của Savills Việt Nam phân tích.

Xét theo tầm nhìn vĩ mô, hệ thống metro cũng giúp nâng cao đáng kể đời sống xã hội của người dân. Phương tiện công cộng này không chỉ giúp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, mà còn hạn chế ô nhiễm môi trường nhờ chạy bằng điện và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. "Hạ tầng vẫn là đòn bẩy quan trọng nhất trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở", chuyên gia nhấn mạnh. 

Giá bán và giá cho thuê bất động sản xung quanh các nhà ga metro sẽ hưởng mức giá tốt hơn so với các vị trí khác. Ảnh: TL.

Giá bán và giá cho thuê bất động sản xung quanh các nhà ga metro sẽ hưởng mức giá tốt hơn so với các vị trí khác. Ảnh: TL.

Cẩn trọng vàng thau lẫn lộn 

Nhìn sang các siêu đô thị tại Châu Á như Bangkok, Manila hay Jakarta, sự hình thành cơ sở hạ tầng mới như hành lang vận tải và hệ thống metro đã mở ra những cánh cửa mới cho các thành phố này, thu hút vốn đầu tư và kích thích nhu cầu nhà ở cũng như các loại hình bất động sản khác. Các chuyên gia cho rằng, việc tạo được tính liên kết vùng mạnh mẽ của các tuyến metro đã giúp các bất động sản liền kề không chỉ thiết lập mặt bằng giá mới mà tỉ suất sinh lời và giá trị cao cũng tăng lên.

"Đơn cử tại Singapore, người mua sẵn sàng chi trả thêm từ 15% cho căn hộ trong phạm vi 400m với nhà ga tuyến Circle Line so với ngoài phạm vi trên khi tuyến này đi vào hoạt động năm 2012", chuyên gia Savills dẫn chứng.

Tuy nhiên, người mua nhà đang rơi vào tình cảnh "rối như tơ vò” khi tiếp cận thị trường nhà đất khu vực có tuyến Metro chạy qua vì "ma trận" giá ảo do môi giới và chủ đất, chủ dự án tạo ra, bởi không phải cứ nằm gần tuyến đường sắt mà giá trị sản phẩm đều được đánh giá như nhau. Do đó, chuyên gia khuyến nghị mọi người cần hết sức cẩn trọng.

“Không phải nhà đầu tư cá nhân nào cũng "trúng mánh" khi mua nhà gần đường, gần cao tốc. Phải hình thành khu đô thị, khu dân cư thì giá trị đất mới gia tăng. Khi đầu tư cần cân đối việc sử dụng đòn bẩy tài chính đi vay hoặc chi phí vốn của chủ sở hữu để xem khoảng 10-20 năm sau chúng ta có chịu đựng nổi hay không. Nếu đầu tư theo tâm lý đám đông của các đối tượng đầu cơ, môi giới sẽ cực kỳ nguy hiểm cho những nhà đầu tư chưa cập nhật thông tin”, TS Sử Ngọc Khương cho hay.

Vị chuyên gia phân tích: Quy hoạch sẽ thay đổi tùy vào điều chỉnh kinh tế vĩ mô và các công trình hạ tầng giao thông. Do đó, đầu tư cần tỉnh táo thận trọng bởi nhiều lúc có những đô thị 5-10 năm sẽ có những thay đổi, sẽ có những thiệt thòi. Nếu được sẽ trở thành mặt tiền đường, mặt tiền lộ, nhưng không phải ai cũng may mắn. Đối với nhà đầu tư dài hạn cần cân nhắc lại biên độ kỳ vọng về lợi nhuận, cũng như khả năng chi trả nếu vay ở ngân hàng quá nhiều.

“Thị trường đang dần hồi phục nhưng rất khó để trở về thời hoàng kim như những năm trước đây. Không còn chuyện thị trường sẽ "nóng" lên chỉ sau một đêm hay sau 1-2 tuần sẽ tăng giá vài chục phần trăm. Bởi lẽ, sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường vẫn cần thời gian để nền kinh tế hồi phục, lúc ấy bất động sản mới được hưởng lợi”, ông Khương nói.

 

Tin khác

Bất động sản
Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng 40% chỉ trong 1 năm từ quý III/2023 đến quý III/2024. Song, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bởi không phải cứ "bám" gần đường sắt là giá trị sản phẩm đều "vàng mười" như nhau.
22 phút
Bất động sản
Tại TP.HCM, làn sóng cư dân dịch chuyển về The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là các gia đình có con nhỏ, với mong muốn tìm kiếm một môi trường lý tưởng để nuôi dạy thế hệ trẻ.
12 giờ
Bất động sản
Để kìm đà tăng nóng bất động sản, chuyên gia đề xuất cần "thắt" chính sách tín dụng với người đầu cơ bằng cách điều chỉnh giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỉ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.  
1 ngày
Bất động sản
Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.
3 ngày
Bất động sản
Đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… để tránh đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác.
3 ngày
Bất động sản
Ngày 26/9, tại trụ sở Tập đoàn TTC đã diễn ra lễ trao văn kiện Hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng giữa Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam (AeonMall Việt Nam).
4 ngày
Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
5 ngày
Bất động sản
Dự kiến 12-18 tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tăng tốc phát triển các dự án mới nhằm bù đắp khoảng trống lớn từ nguồn cung nhà ở. Dòng tiền sẽ cải thiện nhờ doanh số bán hàng, tuy nhiên, để tài trợ cho các dự án này, đồng nghĩa các chủ đầu tư sẽ cần huy động thêm nguồn vốn từ vay nợ.
1 tuần
Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
1 tuần
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
1 tuần
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
1 tuần
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
1 tuần
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
1 tuần
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
2 tuần
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
2 tuần
Xem thêm