Thứ ba, 24/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Định giá cao, thanh khoản thấp làm giảm kỳ vọng về tỷ suất lợi nhuận bất động sản

Hồng Gấm
- 08:46, 24/09/2024

(DNTO) - Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.

Lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý 2 chỉ bằng 72,2% so với quý 1/2024. Ảnh: TL.

Lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý 2 chỉ bằng 72,2% so với quý 1/2024. Ảnh: TL.

Tín dụng chưa thể bật tăng dù lãi suất thấp

Từ đầu năm 2024 đến nay, tăng trưởng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng liên tục tăng và đạt mức kỷ lục hơn 6,7 triệu tỷ đồng. Dòng tiền này cũng đang chực chờ cơ hội để quay trở lại bất động sản -  kênh đầu tư vua hấp dẫn, tuy nhiên tín dụng cho phân khúc này vẫn chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. 

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết quý 2/2024, tổng dư nợ tín dụng bất động sản đã tăng 4,6%, trong đó, tín dụng cho kinh doanh bất động sản tăng 10,29%, còn tín dụng tiêu dùng bất động sản (cho vay mua nhà, sửa nhà) chỉ tăng 1,15%. Dù nhu cầu vay mua nhà đã thoát khỏi tình trạng tăng trưởng âm, nhưng vẫn còn rất yếu. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang sốt sắng tung ra các chương trình kích cầu.

Theo các chuyên gia, việc đầu tư vào bất động sản đang trở nên vô cùng khó khăn do thị trường rơi vào tình trạng “khó mua, khó bán”. Từ đầu năm 2024 đến nay, người mua nhà ở Hà Nội rơi vào tình trạng hoang mang tột độ. Cứ sau mỗi lần tìm hiểu và hỏi mua, giá nhà lại “nhảy múa”, tăng lên một bậc. Ngay cả những căn nhà có vị trí thiếu thuận tiện, những căn hộ “già yếu”, xuống cấp vẫn bị đội giá hơn cả tỷ đồng.

Theo Bộ Xây dựng, đến cuối quý 2/2024, giá nhà đã tăng trung bình 25% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lý do dòng tiền hiện tại thay vì đổ vào bất động sản đã quay ngược trở lại các ngân hàng. Một thông tin đáng chú ý trong báo cáo ngày 13/8 của Bộ Xây dựng: Lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý 2 chỉ bằng 72,2% so với quý 1/2024. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, cuối quý 2, một trong những lĩnh vực cho vay chính của tăng trưởng tín dụng là bất động sản giảm mạnh, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân đều chậm lại.

Vấn đề nan giải hiện nay là việc lựa chọn phân khúc bất động sản và khu vực đầu tư. Nhiều người mua nhà thậm chí đã thành lập "Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá" trên mạng xã hội, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. 

"Định giá bất động sản cao, thanh khoản thấp không chỉ khiến nhà đầu tư khó lướt sóng, mà còn làm giảm kỳ vọng về lợi nhuận. Giá nhà cao cũng làm giảm lợi nhuận cho thuê bất động sản, hiện chỉ chiếm khoảng 3% tổng giá trị đầu tư, thấp hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm ngân hàng", ông Phan Lê Thành Long, CEO của AFA Group, chia sẻ.

Đồng thời nhấn mạnh, nửa sau năm 2025, thậm chí phải bước sang năm 2026, thị trường mới có sự phục hồi đủ tốt. Hiện tại không phải là thời điểm thích hợp cho nhà đầu tư bất động sản thích “lướt sóng”, nếu không sẽ có nguy cơ phải “cầm hòn than” nóng bỏng tay. 

Dễ nhận thấy, dòng tiền hiện đang ngóng những cơ hội tốt hơn để “săn” bất động sản với mức giá hợp lý. Mặc dù giá nhà neo cao đã khiến nhiều người dân e ngại, nhưng các chuyên gia kỳ vọng, trong thời gian tới, sẽ có chính sách điều chỉnh giá nhà đất hợp lý hơn, phù hợp với mức thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, việc sửa đổi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội cũng là một yếu tố quan trọng, giúp kích thích dòng vốn quay trở lại thị trường bất động sản.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở, đất nền tại Hà Nội từ cuối năm 2023 đến nay đã đẩy giá nhà tăng chóng mặt. Ảnh: TL.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở, đất nền tại Hà Nội từ cuối năm 2023 đến nay đã đẩy giá nhà tăng chóng mặt. Ảnh: TL.

Kéo giảm giá nhà cách nào?

Theo Bộ Xây dựng, giá nhà hiện nay được cấu thành bởi các chi phí đất đai, xây dựng, lãi vay, lợi nhuận doanh nghiệp, thuế và phí môi giới... Căn cứ tất cả các loại chi phí và tỉ lệ của các loại chi phí cấu thành giá nhà, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết, giá đất hiện nay rất cao so với thu nhập của người dân nên các cơ quan quản lý cần điều chỉnh giá đất cho phù hợp với thực tế.

"Nguyên tắc giá đất theo thị trường phù hợp với những khu vực đô thị đã phát triển ổn định, giao dịch có thông số rõ ràng như quận 1, TP Thủ Đức (TP.HCM), các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa (Hà Nội). Tuy nhiên, với những khu vực chưa phát triển nếu chúng ta không điều chỉnh giá đất để tạo ra động lực phát triển thì sẽ rất nguy hiểm", ông Thanh nói.

Đồng thời liên hệ bài học từ Trung Quốc cho thấy, doanh nghiệp xây dựng ra rất nhiều nhà nhưng giá cao nên không bán được, đến lúc doanh nghiệp gặp khóm chính phủ muốn cứu cũng không cứu nổi. Vì suy cho cùng người mua nhà mới là người quyết định cuối cùng.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, để hiến kế hãm giá nhà, ông Nguyễn Quốc Khánh, chủ tịch Công ty CP đầu tư và phân phối DTJ, nhấn mạnh điều quan trọng nhất với doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở hiện nay là thời gian. Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan dự án nhà ở thông qua các quy định rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ - tác nhân cốt lõi đẩy giá nhà tăng cao.

"Định hướng phát triển thị trường bất động sản cần hướng tới sự ổn định và nâng cao chất lượng sống của người dân. Mức lợi nhuận 10 - 20% giá bán nhà của chủ đầu tư bất động sản là bình thường nhưng cần xem lại thực tế có đúng như vậy không, bởi có những dự án bất động sản quy mô lớn, làm trên vùng đất mới hoàn toàn, thu hút được người mua thì lợi nhuận của chủ đầu tư dự án lớn hơn rất nhiều lần con số thống kê", ông Khánh nêu quan điểm.

Giới phân tích cũng cho rằng, để cân đối cung - cầu nhà ở hiện nay cấp bách phải tăng cung nhà ở giá rẻ. Nguồn cung này phụ thuộc nhiều vào sự vào cuộc của các bộ ngành, địa phương. Hơn nữa, cần thay đổi tư duy theo hướng không tận thu từ đất, cần hướng tới kiểm soát chi phí đất đai ở mức phù hợp với thu nhập đa số người dân. Với chi phí đất đai cao như hiện nay thì nhiều doanh nghiệp sẽ không dám bỏ tiền đầu tư dự án, khó tăng cung nhà ở trong thời gian tới.

 

Tin khác

Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
10 phút
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
3 ngày
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
5 ngày
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
5 ngày
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
5 ngày
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
1 tuần
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
1 tuần
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 tuần
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
1 tuần
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
1 tuần
Bất động sản
Giai đoạn "sốt đất" vừa qua khiến đất nông nghiệp thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, nếu xuống tiền thời điểm này, nhà đầu tư sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro. Việc thu gom đất nông nghiệp sau đó chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền được cho là rất khó khả thi.
1 tuần
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
2 tuần
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
2 tuần
Bất động sản
Càng gần đến ngày mở bán chính thức, The Opus One - dự án Top 1 trong lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park - càng khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi sục nhờ hội tụ những giá trị vượt trội mà hiếm dự án nào có được.
3 tuần
Bất động sản
"Giá đất công nghiệp tại miền Bắc đang là lợi thế lớn, với mức trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam, cùng với đó là hạ tầng giao thông hoàn thiện đã khiến miền Bắc vượt trội hơn hẳn về số lượng và quy mô các dự án mới", Savills cho hay.
3 tuần
Xem thêm