Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chúng ta sinh con để làm gì?

Lương Gia Cát Tường
- 15:31, 06/08/2021

(DNTO) - Sài Gòn rơi vào tâm dịch, nhiều người dân kéo nhau lũ lượt về quê vượt hàng ngàn cây số trên những chiếc xe máy. Cuộc hành trình dài khiến ai cũng bơ phờ mệt mỏi. Thương tâm nhất là các em nhỏ phải ăn ngủ vật vạ ngoài đường.

Hình ảnh các em nhỏ có cả những em bé mới mấy tháng tuổi lôi thôi lếch thếch theo bố mẹ vật vạ trên hành trình hồi hương ấy đã làm xốn xang không biết bao nhiêu trái tim. Trong tâm trạng xót xa, một cư dân mạng đã thốt lên: “Sao nghèo khổ như thế mà họ vẫn đẻ con để làm gì?... Trong lúc một mái nhà không có, một công việc ổn định không có, dành dụm không có, cuộc sống được bữa nay lo bữa mai…”. Ý kiến của chị lập tức nhận được một trận mưa ngón tay và một rừng tim đỏ lóe...

Tất nhiên,  mỗi người mỗi  ý, không ai giống ai, không ai chịu ai, người đồng tình người phản đối. Riêng tôi, tôi ủng hộ chị. 

Sinh con không phải để dưỡng già. Sinh con để trải nghiệm và tận hưởng nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc hành trình làm bố mẹ. Ảnh: IT

Sinh con không phải để dưỡng già. Sinh con để trải nghiệm và tận hưởng nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc hành trình làm bố mẹ. Ảnh: IT

Chúng ta sinh con để làm gì?

Bất kể một giống loài nào, việc sinh con đẻ cái cũng nhằm để duy trì nòi giống. Nó phù hợp với quy luật phát triển của tự nhiên. Tuy nhiên, do nhận thức thuộc hàng “cao cấp” hơn nên ngoài nhiệm vụ duy trì nòi giống, con người được sinh ra còn mang nhiều ý nghĩa và sứ mệnh.

Theo quan niệm xưa, con cái được cha mẹ xem như của để dành dưỡng già. Người ta rất sợ không có con về già sẽ không có ai nuôi, sẽ sống cô quạnh, chết sẽ không có ai “để tang”, không có ai thờ tự, chăm lo mồ mả. Vì thế sinh con càng nhiều càng tốt và nhất thiết phải kiếm cho ra con trai để nối dõi tông đường. Ngày nay, quan điểm này vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của rất nhiều người.

Có câu chuyện như thế này xảy ra cách đây không lâu mà tôi biết: Một bà mẹ có cô con gái kém trí đã hơn 20 tuổi. Trong một lần đi vãng cảnh chùa, bà gặp một người đồng cảnh ngộ, bà kia cũng có anh con trai kém trí đã sắp bước qua tuổi 30. Hai người bèn nảy sinh ý tưởng ráp hai anh chị lại với nhau, mục đích là kiếm cho họ một đứa con để dưỡng già với hy vọng đứa con sinh ra sẽ “sáng sủa” hơn cha mẹ chúng.

Nghĩ là làm, một đám cưới nho nhỏ đơn sơ được hai bên thông gia tổ chức để ra mắt bà con hai họ. Ai cũng chúc phúc cho cặp vợ chồng đặt biệt này và cùng có chung một mong muốn họ sẽ sớm có con.

Cầu được ước thấy, một năm sau, một đứa bé kháu khỉnh ra đời và thật may mắn cháu rất lanh lợi và sáng dạ. Năm cháu lên ba tuổi, một lần được bố dắt ra công viên ở gần nhà chơi. Ông bố kém trí mải mê xem người ta làm xiếc, thằng bé một mình tha thẩn lại cái hố mống xăm xắp nước mưa ở gần đó, sẩy chân rơi xuống chết ngạt.

Bà mẹ kém trí sau khi sinh con, đã bị triệt sản nhằm tránh sinh thêm em bé nên không thể nào sinh đứa con khác. Thế là “mộng ước không thành”, hai bà thông gia, ai bắt con về nhà nấy. Người kém trí cũng biết yêu. Anh chồng suốt ngày tới đập cửa nhà gái, khóc lóc, chửi bới, đòi trả vợ về. Chị vợ không nói không rằng, từ người kém trí thành ra người câm, không ăn, không uống, suy kiệt vì bị trầm cảm…

Chỉ vì xem đứa con là nơi nương tựa lúc về già mà người ta “vô tư” đặt lên vai đứa trẻ một trách nhiệm hết sức nặng nề ngay từ khi chúng chưa sinh ra. Nó càng không biết mình là nạn nhân của một sự “tính toán” nhẫn tâm.

Đó là những người bạn đồng hành

Có một sự thật đứa trẻ không hề được “dự phần” vào quyết định có hay không có mặt trên cuộc đời này. Chính bố mẹ là người hoàn toàn định đoạt việc sinh ra chúng. Vì thế, nuôi dưỡng và dạy dỗ để chúng khỏe mạnh và hoàn thiện nhân cách, có một cuộc sống tốt đẹp, được xã hội và mọi người quý mến, tôn trọng là trách nhiệm hoàn toàn thuộc về bố mẹ.  

Hãy xem con cái là bạn đồng hành. Cuộc hành trình trăm năm trên cuộc sống này đối với thế giới vĩnh hằng không là mấy nhưng với một đời người cũng có thể gọi là dài. Chúng ta rất cần có bạn đồng hành. Một vài người bạn đồng hành sẽ khiến ta cảm thấy không cô độc, sẽ mang lại cho chúng ta biết bao niềm vui và hạnh phúc trên cuộc hành trình. Vì thế chúng ta cần có con cái để bầu bạn.

Hãy đồng hành bên cạnh con, hãy giao cuộc đời con cái chúng ta cho chính nó. Chúng cần đi trên đôi chân khỏe mạnh, nghĩ bằng trí tuệ minh mẫn của chính chúng và có những người bạn đồng hành khác do chúng tìm kiếm khi một mai, trên chuyến tàu đời ấy, chúng ta xuống ở dọc đường mà con cái chúng ta thì còn một quãng dài nữa để đi tiếp.

Hãy xem con cái là bạn đồng hành. Ảnh IT.

Hãy xem con cái là bạn đồng hành. Ảnh IT.

Tóm lại, sinh con không phải để dưỡng già. Sinh con để trải nghiệm và tận hưởng nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là khi nhìn thấy kết quả tình yêu chồng vợ được hiển hiện rõ ràng đến mức có thể nâng niu, “cầm nắm”. Đó là khi được lắng nghe con lớn lên từng ngày trong bụng mẹ, được nhìn thấy con góp mặt trên thế gian này. Đó là khi con lớn lên, ngoan ngoãn, xinh đẹp, trở thành người hữu dụng, tìm được những người bạn đồng hành của mình. Đó là khi cha mẹ giã từ cuộc đời mà vẫn hằng tin rằng, mình đã trải qua những tháng ngày hạnh phúc nhất của đời người mà không phải làm gánh nặng cho con cái.

Vậy thì, trước khi quyết định tìm cho mình những người bạn đồng hành, hãy chắc chắn rằng bố mẹ có đủ điều kiện tối thiểu để mang đến cho chúng một cuộc sống tươm tất về vật chất, hạnh phúc về tinh thần và hoàn hảo về trí tuệ.

Nhưng hãy khoan nói đến việc giàu nghèo, trước hết, trong khi dịch bệnh đang còn là mối đe dọa làm đảo lộn cuộc sống của con người đến khi nào không ai đoán định được, thì việc mang thai, sinh nở và nuôi một đứa trẻ sơ sinh cần được cân nhắc cho thấu đáo.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm