Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bạo hành con cái không đòn roi

Lương Gia Cát Tường
- 14:58, 03/05/2021

(DNTO) - Gần đây, liên tiếp những vụ bạo hành con cái của các ông bố bà mẹ được dư luận xã hội quan tâm. Nhìn các em nhỏ mặt mày thâm tím, thân thể đầy thương tích, ai cũng đau lòng. Song, còn có một dạng "tra tấn" con trẻ ít ai nghĩ đến: Bạo hành không đòn roi.

Có một kiểu bạo hành con trẻ mà nhiều khi, bản thân bố mẹ cũng không nhận biết. Đó là “cuộc chiến" mà ở đó, 2 bên “tham chiến” chính là những ông bố - bà mẹ.

Có những cuộc chiến âm ỉ, thầm lặng, băng giá. Có những cuộc chiến nổ ra dữ dội, sôi sục khí thế. Nhưng dù là kiểu nào, thì tầm "sát thương” của nó đối với con trẻ đều nặng nề như nhau.

“Chiến tranh lạnh” thường rơi vào các cặp vợ chồng trí thức, địa vị. Họ không trực tiếp chửi rủa, đánh đập nhau, nhưng sự lạnh nhạt, cô lập đối phương khiến không khí trong nhà lạnh lẽo, buồn tẻ và bất an. Phải sống trong một môi trường như thế, trẻ sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng…

Tâm trạng chờ đợi sự bùng nổ khiến trẻ luôn căng thẳng, phập phồng lo sợ. Chúng sẽ tìm cách trốn tránh, rút vào một nơi an toàn và “thế giới cô đơn” là cuộc sống mà trẻ phải đương đầu. Bên cạnh đó, nhiều ông bố bà mẹ còn lôi kéo con mình về “phe đồng minh”, hoặc dùng con như “sứ giả đưa tin” khiến trẻ mệt mỏi và khó xử. “Chiến tranh lạnh” thường âm ỉ, kéo dài làm đảo lộn mọi sinh hoạt thường ngày của gia đình, khiến mọi người mệt mỏi, kiệt sức.

Bố mẹ cãi nhau thường xuyên: Một dạng bạo hành tinh thần con trẻ. Ảnh: Internet

Bố mẹ cãi nhau thường xuyên: Một dạng bạo hành tinh thần con trẻ. Ảnh: Internet

Khác với chiến tranh lạnh là kiểu chiến tranh “bạo phát bạo tàn”. Nó nổ ra ầm ĩ với những cuộc cãi vã kịch liệt, thậm chí chửi rủa nhau không tiếc lời. Những từ ngữ dung tục được cả hai tung ra “chơi hết bóp”. Họ bới móc những thói hư tật xấu của đối phương, hài tội nhau, kể lể, khóc than, "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" nhau trước mặt con, có khi náo loạn cả khu phố. Nhiều trường hợp, các cặp vợ chồng không ngần ngại đánh nhau cả ngoài đường phố hoặc nơi công cộng. Phải chứng kiến cách hành xử này của cha mẹ, cảm giác đầu tiên mà trẻ phải hứng chịu là sợ hãi, sau đó là xấu hổ, tự ti với mọi người xung quanh, nhất là với bạn bè trang lứa.

Việc con cái thường xuyên chứng kiến cha mẹ cãi vã, nhục mạ, mắng chửi, đánh đập nhau sẽ làm cho chúng bị khủng hoảng tâm lý, dẫn đến trầm cảm, tự kỷ, chán chường và bất cần với mọi việc xung quanh. Trẻ sẽ trở nên nhút nhát, khép kín. Trẻ càng nhỏ tuổi, ảnh hưởng càng nặng nề hơn; đặc biệt là  trẻ trong độ tuổi dậy thì.

Có nhiều trường hợp do đã quen thấy, quen nghe cha mẹ mắng chửi nhau, dần dần trẻ bị “miễn nhiễm”. Nhưng di chứng để lại là trẻ sẽ xem hành động bạo lực là chuyện bình thường. Từ đó, trẻ cũng sẽ dùng bạo lực như một phương thức giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Trẻ bị đối xử bạo lực thì khi lớn lên, các em dễ có hành vi bạo lực với người khác. Điều này đã được khoa học tâm lý và thực tế cuộc sống chứng minh. Ngoài ra, tình trạng ngán ngại lập gia đình vì mất niềm tin vào hôn nhân cũng có nguyên nhân từ việc con cái phải sống triền miên trong “cuộc chiến song thân”.  

Có rất nhiều công trình nghiên cứu cho thấy sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ có liên quan đến sự sang chấn tâm lý trong giai đoạn đầu đời. TS. Michael Murphy - nhà nghiên cứu tâm lý học thuộc Đại học Carnegie Mellon cho biết: Những sang chấn tâm lý trong giai đoạn đầu đời có thể tác động tới tiến trình tâm lý, khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh mạn tính và sức khỏe yếu đi.

Còn theo nhà sinh học phân tử John Media, trong cuốn sách “Luật trí não” (NXB Lao động - Xã hội) thì sự căng thẳng ở nhà có liên quan sâu sắc tới khả năng học tốt của trẻ ở trường, ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích học tập của trẻ.

Nhiều ông bố bà mẹ lôi kéo con mình về “phe đồng minh”, hoặc dùng chúng như một “sứ giả đưa tin” khiến trẻ rất khó xử, mệt mỏi. Ảnh: Internet

Nhiều ông bố bà mẹ lôi kéo con mình về “phe đồng minh”, hoặc dùng chúng như một “sứ giả đưa tin” khiến trẻ rất khó xử, mệt mỏi. Ảnh: Internet

Vì vậy, điều quan trọng nhất mà bố mẹ nên làm cho các con mình ngoài việc nuôi nấng, dạy dỗ chúng, đó chính là hãy yêu thương nhau. Tất nhiên, “chén trong sóng còn khua”, vợ chồng thỉnh thoảng cãi nhau là chuyện bình thường. Nhưng không nên cãi nhau trước mặt trẻ; tranh luận để tìm ra điểm chung, hướng giải quyết vấn đề, chứ không cãi cho sướng miệng. Không để “chiến tranh” làm cho bố mẹ chìm đắm trong nỗi buồn rồi bỏ rơi con trẻ. Hãy cho con cái chúng ta một gia đình nguyên vẹn và bình yên.

Bởi không chỉ khi bị ngược đãi, đòn roi, con trẻ mới trở thành nạn nhân của bạo hành, chính những cuộc “chiến tranh không khoan nhượng” thường xuyên của bố mẹ đã đầu độc tinh thần con trẻ, gây nên những sang chấn tâm lý, tổn thương khó chữa lành. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm