Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đã đến lúc bố mẹ cần thấy rõ vai trò của mình trong việc hình thành, phát triển nhân cách của con

Lương Gia Cát Tường
- 14:29, 03/04/2021

(DNTO) - Một đoạn clip ghi lại cảnh hai thiếu niên bị đánh dã man tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố bước đầu đã được làm rõ. Kẻ ra tay tạm thời bị đình chỉ công tác để chờ xử lý. Tất nhiên, sai phạm của anh ta là không thể chối cãi. Nhưng…   

Ba ngày nay không gian cộng đồng mạng lại nóng lên sau khi một đoạn clip dài hơn một phút được lan truyền. Đoạn clip ghi lại cảnh một bảo vệ dân phố đã liên tục đấm, đá, tát vào mặt 2 thiếu niên theo cái cách rất côn đồ và dã man. Một cảnh tượng mà chắc chắn nếu không vì “nhiệm vụ” không ai có can đảm để xem từ đầu đến cuối.

Hành hung kẻ khác nhất là bạo hành trẻ em cho dù với bất cứ lý do gì cũng không được xã hội chấp nhận và tất nhiên tùy theo mức độ sẽ bị luật pháp xét xử. Cụ thể hành vi của nam bảo vệ dân phố trong trường hợp này, có thể sẽ bị xử lý về hành vi “Hành hạ người khác” hay “Cố ý gây thương tích” và sẽ có các bước tố tụng tiếp theo, theo lời ông Bùi Thế Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 10 tại buổi họp báo.

Hình ảnh vụ hai thiếu niên bị dân phòng đánh (Ảnh: Cắt từ clip)

Hình ảnh vụ hai thiếu niên bị dân phòng đánh (Ảnh: Cắt từ clip)

Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ khác, vụ việc khiến chúng ta lo lắng và trăn trở hơn chính là tình trạng lệch lạc nhân cách của một bộ phận thanh thiếu niên biểu hiện qua các hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật càng ngày càng gia tăng. 

Cũng theo ông Hải, lúc 20h ngày 31/3, hai em bị bảo vệ phát hiện leo rào vào trường. Tại đây, có một em thừa nhận đột nhập 3 lần, em còn lại khai đột nhập 5 lần nhằm mục đích trộm tài sản.

Trẻ vị thành niên vi phạm luật pháp, trách nhiệm thuộc về ai? Đó không chỉ là nỗi niềm trăn trở mà còn là một câu hỏi lớn cần giải đáp và giải pháp, cần sự vào cuộc của các nhà xã hội, tâm lý, giáo dục học, của các cơ quan có liên quan, của nhà trường… Và nhất là của từng gia đình, cụ thể là của từng ông bố, bà mẹ.

Gia đình được xác định đóng vai trò quyết định quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, nhất là các em trong độ tuổi vị thành niên - một giai đoạn khủng hoảng tâm lý, dễ bị ảnh hưởng, tác động bởi môi trường sống, bởi sự lôi kéo, rủ rê, dễ lạc vào những cám dỗ, cạm bẫy…

Gia đình là nơi mà mỗi đứa trẻ được sinh ra và sống những năm đầu đời trước khi bước chân đến trường và ra ngoài xã hội, là nơi hình thành phát triển nhân cách, là môi trường giáo dục đầu tiên của mỗi con người. Gia đình là nơi đầu tiên giáo dục con trẻ các giá trị tốt đẹp của một con người thông qua các hành vi ứng xử: Đi thưa về trình, kính trên nhường dưới, chị ngã em nâng, ăn trông nồi ngồi trông hướng, ăn cắp quen tay ngủ ngày quen mắt…  

Ngày nay, mô hình gia đình đã có ít nhiều thay đổi: Sự kết nối, sum vầy, ấm áp, gắn bó của tam tứ đại đồng đường ít còn chi phối đời sống con người nữa; Mặt trái của nền kinh tế thị trường tạo nên nhiều tiêu cực, cám dỗ; Sự bước chân ra ngoài xã hội của các bà mẹ; Sự có mặt của các thiết bị thông minh và hiện tượng trẻ bị lệ thuộc vào các thiết bị ấy; Sự buông lỏng giáo dục, ít quan tâm tới con cái của bố mẹ… Tất cả đã tạo nên sự trống trải quạnh hiu trong mỗi gian nhà, tạo nên sự cô độc đơn chiếc trong tâm hồn con trẻ.

Rất nhiều ông bố bà mẹ đưa ra nguyên nhân bận rộn trong công việc và eo hẹp thời gian như một “an ủi” cho các thiếu sót trong việc giáo dục con cái của mình. Đã đến lúc bố mẹ đừng nên sử dụng thứ “vũ khí” này nữa. Đã đến lúc bố mẹ nên biết rằng khi chẳng may có một đứa con hư hỏng, thì cho dù trong nhà có bao nhiêu tài sản, địa vị xã hội có quan trọng cỡ nào cũng không có ý nghĩa gì.

Đã đến lúc các bố mẹ đừng toàn tâm toàn ý giao con mình cho thầy cô giáo, cho bác tài xế và cô giúp việc nữa. Sự hợp tác chặt chẽ với nhà trường sẽ giúp bố mẹ định hướng, uốn nắn và điều chỉnh nhân cách của các bạn nhỏ kịp thời và có hiệu quả qua từng giai đoạn phát triển.

Gia đình được xác định đóng vai trò quyết định quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. (Ảnh: Internet)

Gia đình được xác định đóng vai trò quyết định quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. (Ảnh: Internet)

Quan trọng nhất vẫn là bố mẹ hãy làm tấm gương cho con. Cha mẹ tiêu xài hoang phí, biển thủ của công thì không thể giáo dục con sự tiết kiệm và lương thiện; Bố mẹ sống thiếu trách nhiệm với cộng đồng xã hội, cư xử thiếu văn hóa, thiếu đạo đức thì không thể giáo dục con trở thành người tử tế, có nhân cách tốt…

Cuối cùng, bố mẹ hãy dũng cảm nhìn nhận trách nhiệm: “Mũi dại lái chịu đòn” mỗi khi con chúng ta phạm lỗi. Luôn nhớ câu “thượng bất chính hạ tắc loạn” để tự răn mình.   

Tóm lại, giúp con trẻ hình thành và phát triển nhân cách trở thành một người tử tế, một công dân có ích cho xã hội là trách nhiệm đặc biệt của bố mẹ không ai có thể thay thế.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm